Chapter 3

1K 54 13
                                    

THank you for reading and patiently waiting! May contain typos and grammatical errors.
_

IVORY

"SAAN mo gustong mamasyal ngayon, Ivory?" masiglang tanong ng pinsan kong si Athena isang umaga sa gitna ng umagahan namin dito sa malaking dining room ng mansiyon ng aming Lolo't-Lola. I was staring at the pancakes and milk blankly.

Ang daming pagkain sa ibabaw ng mesa kahit si Lolo, Lola, Athena at dalawa nilang personal bodyguards lang naman ang kakain kasabay namin maliban sa sampung katulong dito.

Nakatitig lamang ako sa kawalan. Ilang araw na ako nakaramdam ng kalungkutan. Maganda naman ang buong mansiyon nila Lolo kaya hindi nakakabagot kung gugustuhin kong maglibot-libot. Malawak ang front yard kung saan may malaking hardin at greenhouse na pwedeng pagkaabalahan. Sports and the like. Nasa sikat na village ng mga Santiago naka-locate ang mansiyon na ito kaya medyo malayo sa maingay na busina ng sasakyan.

Sa front yard din makikita ang daan-daang uniformed security guards na nakapalibot sa buong mansiyon pati na ang high gate sa entrance ng R. Santiago Village. Kaya pala nasasabi ni Daddy na mababantayan ako nang maigi dito dahil sobrang marami pala ang mga bantay dito. My Lolo might hid a golden treasure here in the mansion for them to acquire such very secured premises. Iba-ibang senaryo na ang pumasok sa isip ko kapag nagpatuloy dito.

Hindi kami masyadong nakadalaw sa Cebu nitong nakaraang taon dahil kapwang busy ang mga magulang namin. Kung gusto man nilang magpahinga ay sa States sila pumupunta kundi sa Hongkong.

Mawalak ang ngiti ni Athena habang nagsisimula na siyang kumain ng apple. Hinihintay namin sila Lolo Rupert and Lola Louise na nagbibihis pa siguro hanggang ngayon.

My grandfather was an important person. Sa pagkakaalam ko ay general ito noon, saka nagtrabaho sa ibang bansa. Hindi niya alam ang buong kwento pero halos sa ibang bansa na raw nabubuhay si Lolo noon habang naiwan dito si Lola, Daddy at Tito Rapheal, ang ama ni Athena na ngayon ay naninirahan sa Davao. Kilalang politiko si Tito Raphael sa Davao City gaya ni Daddy na ngayon ay isang kilalang Senador.

Maybe, at some point, I understood my father of what he had meant about he did not like me displaying myself in public. Marami siyang kalaban at nagbabanta sa buhay niya kahit siguro sa pamilya namin, kaming lahat. Ganoon na rin siguro ang pamilya ni Tito Raphael, kaya ganito kahigpit ang seguridad kina Lola at Lolo dahil na rin rason na iyon.

My father was the eldest son while Tito Raphael was the second one. Tatlong taon ang agwat ng kanilang mga edad.

"Don't be sad, Ivory. Masasanay ka rin dito sa Cebu. It's actually nice living here. Makakapag-enjoy ka pa naman pero kasama mo lang iyong tatlong bodyguards at kailangan mong sumunod sa nakatakdang oras sa pag-uwi."

Napabuntong-hininga ako saka inabot ang tasa ng gatas saka sumimsim dito. "I really don't understand. Pinadala nila ako rito na hindi man lang naririnig ang side ko. I am telling the truth. Hindi lang talaga nila matanggap na ang baba ng grades ko."

"Our grandparents don't care about grades, Ivory as long as they see that you're doing your best and you're active in school. Kailangan mo lang maging volunteer sa mga charities at orphanages nila every weekend. But strictly, they don't tolerate boyfriends."

Marami ngang organizations sila Lolo na noon pa itinayo. Half-American si Lola at may malaking restaurant businesses sa New York, Florida, at California. Si Kuya Theo ang nagpapatakbo nito doon, ang panganay na anak ni Tito Raphael. Ganoon kayaman si Lola kaya marami ring naitaguyod na mga charities, artschools at maliit na learning centers para sa mga disabled childs. They're philantrophic.

"I don't do boyfriends either." Maraming nanliligaw pero hindi ko binibigyan ng oras ang sarili na paglaanan ang mga ito ng atensiyon. Abala ako sa pag-a-artista, pagmomodelo at pag-aaral.

Romancing My RoyaltyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon