Chapter 15

257 18 6
                                    

Chapter 15: "Thank you for loving me when I still tasted of heartache and war."



I never asked for much; all I want is for my family to be complete and happy together, like how we used to be, and be with Vash. Pero bakit sa isang iglap ay nawala lahat sa akin? 

My parents' marriage is falling apart. Dad came back, but it's not the same anymore. And Vash.. after I broke up with him a week ago, I totally shut him out. Hindi ko siya hinaharap kahit pumupunta siya sa bahay. Sa school ay iniiwasan ko din siya. I even turned off my phone because he wouldn't stop calling. 

Why is it so hard to get happiness?

Pakiramdam ko ay pinagkaisahan ako ng mundo. It feels like while I lock myself up in the four corner wall of my room, waiting for something or maybe someone to bring light to my dark world, everyone is happy. 

Maybe Vash is already happy with Joey.. Napalunok ako sa sakit na gumuhit sa puso ko. I got up from the bed and pulled out an oversized black statement shirt and shorts. Nagmadali akong nagbihis. I didn't put anything on my face. I just put on my black cap and went out of my room. Napabagal ang pagbaba ko ng makasalubong ko si dad sa hagdan. 

"Where are you going? It's late, Penelope."

I almost rolled my eyes. "I'll be fine."

"Pero, anak, h-"

Hinarap ko siya. "This isn't the first time I'm doing this. But of course, you don't know that because you've been so busy with your mistress."

Nawalan siya ng kibo. I instantly regretted what I had said but I chose to turn my back and leave. I called Quinn and asked her where she was. Nagtaxi ako at nagpahatid kung saan siya nakatambay. Naabutan ko siyang umiinom mag-isa at nagyo-yosi. 

She smirked and gave me a bottle of beer. "Badtrip ka na naman?" 

I shrugged my shoulder and took a gulp from my beer. On my second bottle, I found myself telling her everything. 

"Tangna. Ang tanga mo." I glared at her but she just laughed, unbothered. "O, bakit ka nagagalit? Totoo naman. Hindi ba katangahan na nakipag-break ka sa boyfriend mo dahil lang doon? Binigyan mo ng chance yung Joey na iyon na makuha ang boyfriend mo na sobrang gwapo. Now tell me, isn't that stupid?"

Ilang sandali akong nakakibo. 

"I was hurt," I uttered.

She puffed from her cigarette. "Gets kita. But I still think you should talk to your boyfriend.. I mean, ex-boyfriend," she said with a smirk. Naiinis na kinuha ko ang bote at muling tinungga. "Talk to him before it gets too late. Mukha pa naman malandi yung Joey na iyon."

Hindi na ako kumibo dahil may punto naman siya. 

"Quinn.." She glanced at me. "Mahirap ba na hiwalay ang parents?" mahinang tanong ko.

Sumandig siya sa upuan at ibinuga ang usok ng sigarilyo. "It was.. until I got used to it. Sanayan lang naman iyan, Louee. Actually, mas okay na nga na hiwalay sila kesa naman nung magkakasama nga kami sa iisang bahay pero araw-araw naman silang nagbabangayan." 

She reached for a bottle of beer and took a gulp. "May exam na next week ah. Nakapag-review ka na ba?" I shook my head. "Putik. Mag-review ka, gaga. Huwag kang gumaya sa akin. Sayang ang talino mo."

Ngumisi ako. "Coming from the person who taught me to drink."

She rolled her eyes. "Para kalimutan ang problema mo hindi ang pag-aaral."

The Magnetic: Loving The WomanizerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon