Wala pang ID si Kieth dahil long process pa raw pero makakapasok naman siya dahil may face recognation pagkapasok mo sa entrance. Registered na kasi ang cute na mukha niya.
Habang naglalakad si Kieth sa hallway ay napansin niyang nabagu ang nakalagay sa Announcement Board kaya lumapit siya dito para tignan kung anu ang nakalagay.
Mga mukha ng mga lalaking volleyball player ang nakalagay dito.
'Congratulations to our Volleyball Team for winning the Cebu Provincial University/Schools Volleyball League'
Napangiti nalang si Kieth nang maalala niya noon na nanalo rin sila nito. Nandito ang mukha ng namumukhaan ni Kieth na gwapong lalaki. Lalung gina gwapohan si Kieth sa lalaki dahil nakangiti ito sa litrato. Sa ibaba ng mga mukha ay mga pangalan.
"Neo Hence Murillo," pagbasa ni Kieth sa pangalan ng lalaki. "Magandang pangalan sa gwapong lalaki," sabi ni Kieth sa mukha ni Neo.
Pagkatapus noon ay umalis na si Kieth at siya namang paglapit nila Neo sa Announcement Board para tignan ang mga mukha nila.
Dalidaling pumunta si Kieth sa room niya dahil sa iniiisip niyang late na siya. Nakarating na si Kieth sa building nila at umakyat siya ka agad sa ikalawang palapag kung nasaan ang room niya. Nagtaka siya kung bakit nakalinya sa labas ang ibang mag aaral, nakilinya nalang din siya.
Nakayuko lang si Kieth na nakilinya, humarap ang isang babae sa kanya na nasa harap niya. Natakut si Kieth ng kaunti dahil baka anung gagawin ng babae sa kanya.
"Pwede makig mega(Pwede ba makipagkaibgan)?" tanung ng babae na ikinagulat ni Kieth.
Nakayuko si Kieth kaya hindi niya makita ang mukha nito at nagulat siya dahil parang ka boses nito ang babae na tinanungan niya kahapun kaya tumingin siya sa babae.
"Diba ikaw man tung nangutana nako gahapon(Diba ikaw 'yung nagtanung sa'kin kahapon)?" gulat na tanung ng babae kay Kieth, si Kieth rin ay nagulat.
Napangiti si Kieth at tumango na nakangiti. Gulat parin.
"Ahh.." tumango-tango ang babae. "Unsay pangalan nimo(anung pangalan mo)?"
"Kit," tanging sagut ni Kieth.
"Kit kit kuku? (Kagat ku-ku?)" nagpapatawang balik ng babae kay Kieth.
Nagulat si Kieth at napatahimik.
"Pasensya kana sa kaibigan ko, ah?" sabi ng isang lumapit na kaibigan ng babae kay Kieth at ito rin ang nakita ni Kieth kagabi na kasama rin ng babae.
"Okay lang.." nakangiting balik ni Kieth.
"Magkaibigan ba tayu?" birong tanung ng babae sa lalaki.
Nag aasaran ang dalawa kaya napangiti lalo si Kieth sa tuwa.
"Mag jowa ba ka'yu?"
Napatigil ang dalawa sa pag aasaran dahil sa tanung ni Kieth na ikinagulat nila.
"Anu?!" papasigaw na sabi ng babae kasabay sa sigaw din sa lalaki na, "Unsa?! (Anu?!)"
Napatawa si Kieth dahil sa reaksyon nila.
"Ki-kit, hindi ako pumapatol sa mga ganito no!" nandidiring sabi ng lalaki.
"Ang tanong! Pumapatol din pa ako sa'yo?!" parang galit na balik ng babae sa lalaki. Nakahawak na sa bewang ang mga kamay.
"Kayu na ang susunod, wag kayu puro chika d'yan," sigaw ng dalagang prof. nila Kieth sa kanila kaya napalingun sila.
Pagkatapus nilang isulat ang mga pangalan nila ay muli silang nag usap.
YOU ARE READING
My idol's idol
Random[Completed] Boy X Boy Sa laro ng ating buhay, kailangan natin ng bola. Bola bilang inspirarasyon. Neo is a boy volleyball player who is searching and waiting of his inspiration why he became a good player, that lost 6 years ago. Until Kieth enter...