Kabanata 34: Samantha x Brent
"Magbihis ka, may pupuntahan tayo." Kalmadong sabi ni Tita Minerva.
"Where are we going po?"
"Just do what I said. Bilisan mo at baka malate pa tayo." She said.
I looked at the wall clock. It's 3:00pm. Miguel is not here kaya sa kwarto ako nagtambay dahil natatakot ako kay tita Minerva. It looks like malaki ang galit niya saakin.
I stood up and pick a dress on our walk in closet. I choose the light purple dress na binili pa namin sa France. I did a quick shower to look fresh before doing my make ups.
While applying some lip gloss on my lips, someone entered the room. It's Alexa.
"You look good." She compliment.
"Thank you. You look great, too." I said.
She's wearing a pink dress and her hair is not high ponytail.
"Don't look for my kuya, he's not coming with us. May inaasikaso siya for you." She said.
"Okay..." I said, confusely.
How did she know that I'm looking for Miguel?
"It's all written on your face. Bilisan mo, ayaw ni mommy ang pinaghihintay siya." She said before leaving the room.
Saglit kong tinignan ang sarili sa salamin bago kinuha ang sling bag at sumunod kay Alexa.
Habang naglalakad papunta sa kotse ay tinext ko si Miguel.
To: My Miguel
Hey, baby! May pupuntahan kami ng mommy mo together with Alexa, I don't have any idea. Pupuntahan kaba namin?Nang tuluyan na akong makasakay ay tsaka palang ako naka recieve ng reply niya.
From: My Miguel
Don't worry, ako nagsabi na dalhin ka doon. May inaasikaso lang, piliin mo na ang pinaka maganda doon and my mom will take care on the rest. Enjoy, my Vespera.I smiled. I didn't bother to reply. Tahimik ang buong byahe, tumigil ang sasakyan sa isang botique, katapat ng isang malaking building.
"Bumaba kana, Samantha. Sasamahan ka ni Manang." Tita Minerva said.
"P-po?"
"Pumili ka ng pinaka magandang gown design sa botique na 'yan. Sabihin mo kay Manang kapag tapos na para tawagan ako and I'll do the rest." She said.
"Saan po kayo pupunta?" Parang batang tanong ko.
Itinuro niya ang kabilang building.
"You look scared, ate Samantha." Alexa teased.
I smiled. "No, I'm not."
"Bilisan mo na, naghihintay ang designer sa loob." Tita said.
Bumaba kami ni Manang sa kotse at humarap sa botique.
Shan's Gown and Dresses Shop
"Let's go, Manang?"
"Syur!"
We both entered the shop. Bumambad saamin ang magahandang dress at gown na naka suot sa maniquen.
"Wow..." I said in amaze.
"Welcome to my shop, ma'am." A girl approach us.
Humarap ako sakanya at ngumiti. "Hello." I greeted.
Saglit na nanlaki ang mga mata niya pero kalaunanan ay pina upo na kami sa couch.
"I-I'm Shantelle Aria Villareal. The owner of this shop. Welcome back, Alice." Then she hugged me.
BINABASA MO ANG
Yes, I'm a Secret Agent
AcciónSa lahat ng biktima ng mapaglarong tadhana, isa si Alice sa mga iyon. Ang pangarap nyang trabaho ang maglalagay sa kanyang kapahamakan, ngunit sa isang delikadong misyon, mababago ang takbo ng buhay nya. Mabubuhay sya sa dalawang pagkatao. Samantha...