-15-

65 1 0
                                    

            WHY AM I HERE? Gulat na gulat si Gun ng magising siya ay nasa ibabaw na siya ng kanyang kama at mahigpit ang yakap sa katabi

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

WHY AM I HERE? Gulat na gulat si Gun ng magising siya ay nasa ibabaw na siya ng kanyang kama at mahigpit ang yakap sa katabi. He slowly detached himself from Off's without him walking up. Nag-sleepwalk ba ako? Takang tanong niya sa kanyang sarili, napatitig siya sa lalaking mahimbing na natulog ng biglang maalala ang ginawang kahihiyan kagabi.

Marahas siyang umiling at pinilit na alisin ang nangyari last night. "Gago ka Gun, hindi ka naman nalasing bakit mo ginawa iyon? Nakakalasing ba ang brownout?" asar na kinurot niya ang pisngi. Dahan-dahan siyang umalis sa kama at pumasok sa banyo para maghilamos at magtoothbrush.

Tulog pa rin si Off paglabas niya ng banyo kaya naisipan niyang magluto muna ng breakfast. It's past six in the morning pero madilim pa rin ang langit at malakas pa rin ang buhos ng ulan. He checked his phone na naiwan niya sa sofa kagabi, may habit kasi siyang nagsle-sleepwalk mabuti nalang at tulog pa si Off ng magising siya or else isa na namang malaking kahihiyan ang mangyayari.

Napabuntong-hininga si Gun ng mabasa ng message ng NDRMC na mas lalong lumakas ang bagyo.

Habang naghahanda ng pwedeng lutuin ay tinawagan niya si New. Hindi niya alam kung gising pa ito pero nag-aalala siya sa kalagayan nito.

"Gunnie, morning." Groggy na sagot nito.

"Nasa bahay ka New?"

"Uhm—no, I'm in a friend's house. Na-trapped kasi ako sa bagyo at hindi na ako makauwi sa bahay."

"Is there a way na masusundo kita diyan? Dito ka nalang sa condo ko, mas safe ka dito."

"Parang hindi kasi bumabaha ang daan papunta diyan, dito nalang muna ako."

"Alright pero kapag hindi na okay diyan please tell me okay?"

"Opo, tatay. Balik muna ako sa pagtulog."

"Tatawagan ko si Mild." Pagkatapos magpaalam sa kapatid ay si Mild naman ang tinawagan niya. Sa pagkakaalam niya ay may photoshoot ito kahapon at hindi niya ito na-contact last night.

"Mild? Finally, sumagot ka rin hindi kita ma-contact last night." He put the call in loudspeaker dahil nahihirapan siya sa kanyang ginagawa.

"Gun, nasa house ako ni Win."

"Oh, nandiyan si Win?"

"Yes, he still sleeping. Sorry hindi ako nakasagot last night sobrang dead batt talaga ang phone ko, nanghiram pa ako ng charger."

"It's okay ang importante ay safe ka and si Win."

Mild giggled. "Nandito din si Bright."

Tumaas ang kilay niya. "Bakit nandiyan si Bright? Akala ko ba hindi sila okay ni Win?"

"Naglasing si Bright last night sa bar at ng gisingin namin ay ayaw magising kaya walang naggawa si baby Win kundi dalhin nalang dito. Unluckily, mukhang magste-stay ng mataga si Bright dahil bumabaha sa village nila."

Best Mistake (OffGun AU)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon