BIBIANNA POV
'Pag kakataon nga naman' nasabi ko na lang sa isip ko.
Kasi naman nung pagharap ko sa gitna may mga nakatayo na duon na limang tao tatlong lalake at dalawang babae.
Tskk sya nanaman siguro sinusundan ako nung lalaking yun eh hindi ko nga kilala yun.
"HUYY" nabalik ako sa realidad ng niyugyug na ko ni Clarissa
"NAKIKINIG KABA BIBIANNA NAMAN EHH KUNG SAAN-SAAN LUMILIPAD UTAK MO EHH" malakas na sabi nya nung nagsigwan yung mga tao.
"ano ba yan! Ano nga ulet sinasabi mo??" Sabi ko na lang bwisiit naman nagulat ako dun ahh!.
"Wala sabi ko tingnan mo yung mga suot nila ohh ang gandaaa at ang gagwapoooo paaa ohhh myyy godddd!!" Sabay yugyug ng balikat ko.
Hindi ko na lang pinansin at tiningnan na lang yung mga lalaking yun.
Tskk di naman mga gwapo lalo na yung lalaking yun, nabubwiset lang ako pag nakikita yun eh Ewan ko ba kung bakit tsk tsk tskk.
Pero sabagay may mga itsura nga maliban dun sa lalaking yun.
Pinagmasdan ko sya, naka tayo lang sya dun at walang pake sa iba at mukhang bored na bored pa kakatayo nya Kaya napatawa na lang ako ng malakas.
"HA HA HA..." natatawang sabi ko habang nakatingin padin sa kanya hahah ang pangit talaga mukha syang Ewan hahaha.
'Oh shiit' nasabi ko sa isip ko at hinarang ang mukha ko kay Clarissa shit shit shit!! Nakakahiyaaa...
Napalakas ata tawa ko? Hindi naman ahh eh hindi kaya yun malakas boset naman.
Nakatingin ang iba saken buti nalang at nakatago ako kung hindi makikita ako nung lalaking yun na pinag ko syaa. Tangaaaaa mo talaga selfff.
"Simulan na naten ang exam oh wait nakalimutan kung sabihin na ngayon na ang exam na sinasabi ko" nagsalita ulet yung Headmaster kaya napaayos ako ng upo at napatingin sa harap.
Ngayon na yun? May pa surprise si Headmaster
Ano kayang klaseng laban, jinojoke lang ata kami nyan ehh exam? Tapos lalaban? Bahala na nga marunong naman akong umiwas ehh.
"Ohh may nakalimutan ako itong limang ito ay ang syang lalaban sa inyo dahil sila ang malalakas sa pakikipaglaban again Goodluck" Sabi nya sabay smirk at napansin ko pang tumingin na naman sya saken.
Nakaka curious ang mga ngite nya at mga sinasabi nya mukhang ako ata pinaparinggan ni Headmaster eh.
Gusto nya kayang makita ang gagawin ko kaya sinabihan nya ako o kami ng Goodluck?.
napangisi na lang ako ng wala sa oras, 'makikita mo ang gagawin ko wag kang mag alala Headmaster' mga katagang sinabi ng utak ko.
Habang nag mamasid-masid sa paligid bigla akong napatingin sa limang tao kanina sa stage na nakaupo sa gilid sa unahan.
Napansin ko din na nag uumpisa na pala sa sobrang dami ko iniisip hindi ko na napansin Hays.
"Clarissa C.R. lang ako" Sabi ko pero hindi nya ako pinansin dahil tutok na tutok sya sa panonood dun sa stage kaya tumayo na ako dahil bukod sa gusto ko ng mag cr ay nagugutom na akooooo!.
Paglabas ko wait san na ba ang C.R. dito? Punyeta naman ohh,
Naglakad na lang ako ng nag lakad hanggang sa may mabunggo ako 'shiit'
"S-sorry" Sabi ko na lang at yumuko
Aalis na sana ako ng magsalita pa ulet yung taong yun Haysss nagugutom na akooooo my tummy koo.
"Galing mo talagang umakting bilib na ako" Sabi nya
Bigla naman akong napahinto at napakunot noo, nung tiningnan ko sya--
"IKAWW" gulat na sabi ko
Shiit bat ngayon paa ako mapapasabak sa away at nagugutom na akoooo!.
"Why are you scared of me?" Sabi nya sabay smirk.
"Tskk" Yun na lang ang nasabi ko sabay talikod ulet para mag simulang maglakad pero napahinto na talaga ako sa sunod nyang sinabi.
"Nice new look huh!" Sarkastiko nyang sabi.
"Ano bang pake mo?" Sabi ko sabay taas kilay na nakatingin ng deretso sa kanya.
Hindi sya umimik kaya maglalakad na sana ulet ako ng may maalala ako hindi ko alam kung saan ko mahahanap ang cafeteria dahil gutom na ako.
Humarap ako sa kanya at nag dadalawang isip na magtanong kung nasaan ang cafeteria.
"Ahmm may itatanong sana ako!" Sabi ko ng nakatingin sa kanya.
Bigla syang ngumiti wait-- ngumiti?
Ang gwapoo-- NO
Tsk ano bang pinag sasabi ko sa isip ko
"Sa isang kondisyon" diretsong sabi nya
Napataas naman ako ng kilay
"Ano?" Sabi ko
"Be my girlfriend" Sabi nya habang diretsong nakatingin sa mga mata ko.
Nagulat ako sa sinabi nya baliw ba toh?
"B-baliw ka ba" gulat pa ding Sabi ko.
At bigla na lang napaatras
THE HEEL NOO..
"ay binabawi ko na di na lang pala ako mag tatanong bye" Sabi ko sabay takbo ng mabilis.
Hindi ko na alam kung nasaan na ako, may nakikita naman akong mga building sa medyo malayo saken nasalabas na kasi ako at masasabi kong maganda talaga dito.
Parang normal lang na building pero nag tataka ako kung bakit kakaiba ang school na yun mala palasyo sa laki.
Tapos ang ganda pa ng mga bulak-lak sa gilid gilid, nag lakad lakad lang ako at sinundan ang kalsada na toh.
Napansin ko lang na ang laki pala talaga ng lugar na ito, at napapaligiran ng mga puno at halaman.
"AYY POTEKKK!!" na gulat ako dahil may biglang humawak sa balikat ko.
Pagtingin ko yung lalaki lang pala
"Alam mo ang epal mooo!" Inis na sabi ko habang hawak hawak ang dibdib ko.
Bwiisiitt naman ohh...
"Hey wait hintayin mo ako" Sabi nya sabay takbo palapit saken.
"Ano nga ulet tatanong mo kanina?" Dagdag na sabi nya
"Walaa" inis na sabi ko bwisit pinaalala pa yung kanina na magiging girlfriend daw tsk.. kabaliwan..
Naglakad lang ako at sinundan ang kalsada na ito habang sinusundan naman ako nung lalaking ito hindi ko nalang pinansin at nag patuloy sa pag lalakad.
Napahinto ako at humarap sa lalaking hindi ko naman kilala at wala akong pakealam.
Dahil gutom na gutom na ako magtatanong na nga lang ako dahil malayo pa ang lalakadin ko.
"May alam ka bang cafeteria dito?" Sabi ko na palinga linga sa paligid kaso wala akong makitang bahay sa banda dito puro puno lang ang nasa paligid ehh hayss.
"Alam ko kung papayag kang maging girlfriend kita wag kang mag alala dahil fake girlfriend lang naman at isa pa..." mahabang sabi nya sabay tingin saken mula ulo hanggang paa
"Hindi kita type" Sabi nya na naka poker face at naglakad
Napahinto sya nung hindi ako sumabay ano sya sineswerte na maging girlfriend nya ko, hindi ko din sya type noohh!!.
tiningnan ko lang sya at mungisi sabay sabing..
"Hindi ako pumapayag" foker face ko ding Sabi at nauna ng maglakad. Anong akala nya ma papaoo nya ako ng madalian haha MANIGAS SYAA!!
Hindi ko alam kung paano ako nakabalik sa loob ng fields habang lutang ang isip ko.
🙃I hope you all enjoy my story
BINABASA MO ANG
the goddesses of Emeteria
FantasíaThis is a work of fiction.names,characters,places or events are fictitiuos,unless otherwise stated. Any resemblance to real person living or dead or acual event is purely coincedental. PLARIARISM...