"The fact that we can't kiss our elbow is enough to make us realize that some things in life are very close to us, but still beyond our reach."
- Anonymous
Kabanata 6
Erika's POV
First day of school. First day of college life. This is it, college student na talaga ako. Ang kinuha ko palang course ay Geodetic Engineering. Mahilig kasi ako mag land surveyor. Hobby ko na yan. Tinry ko ngang sukatin yung lupain ng kabandmate ko sa Baguio. Nagbakasyon kasi kami don ng mga kabandmate ko last year. Kaya yun. At oo, may banda kami na pinangalanang 'Dellusion Galaxy.' Ah basta, next time naako magkwekwento about sa band namin. Nakakapagod din naman kasi magdaldal.
Agad naakong pumasok sa malaking entrance gate ng university nato at agad ko namang kinuha sa bag ko yung map ng university namin tsaka tinahak ko na yung room ko.
Madali ko namang nahanap. May dala kasi akong mapa. Buti nalang di ako naligaw. Ang laki-laki kasi ng university nato, kasing laki ng Pilipinas.
Joke! Masyado naman ata akong OA nyan.
Anyway, pumasok naako sa room ko at nadatnan kong may prof na.
Agad naman akong lumapit ako sa prof namin at binati sya. First day pa naman, kaya okay na okay lang malate.
"Good morning, Sir." Pagbati ko at agad nagbless sa kanya.
"Good morning. Introduce yourself and after that, you may take your sit over there." Sabay turo nya sa third line ng second row. Tumango naman ako as a respond.
Humarap naman agad ako sa mga kaklase ko at ngumiti ng pagkatamis tamis, syempre naman baka papangit ako kung magsasad face ako at baka wala ng makipagkaibigan saakin, "Hello!" Sabay kaway ko sa kanila na halata talaga na masayahin akong tao, "I am Erika Cruz nga pala, nice meeting ya all!"
Nagbow agad ako pagkatapos at umupo na sa upuan na inasign ni sir sakin. Mukhang tapos na yung mga kaklase ko sa pagpapakilala ng sarili nila at mukhang ito na talaga yung proper seat namin. Napatingin naman ako sa wrist watch ko.
It's already 8:21 na pala. Malapit na ang time. 7:30 kasi magsisimula ang first subject namin at magtatapos ito ng 8:30. Oh well, may time paakong makipagfriends.
(Now Playing: Thinking Out Loud cover by At Sunset
Play the video at the multimedia, listen to the song while reading this part. Thanks!)
Napalingon naman agad ako sa katabi ko para makipagfriends sa kanya, friendly kasi ako kaya ako na ang gagawa ng first move, pero nung nakita ko kung sino yung katabi ko, halos mamatay naako sa gulat ng malaman kong sino to!
Christian Chu is my seatmate?! For real?!
BINABASA MO ANG
1:26 AM
Teen FictionBefore everything goes up and down, Before everything will turn around, Before our tears will flow down to our cheeks, You have to do it now before the clock strikes at 1:26 AM. Because sometimes, being later becomes never.. And let me tell you, you...