Kabanata 1

1.2K 59 43
                                    


"Don't change, don't pretend, just act who you are and be proud of what you have."

- Anonymous

Kabanata 1

Crichelle's POV

"Erika naman eh! Kanina pa tayo dito sa mall! Gutom na ako, ano bang hinahanap mo?!" Instead na sagutin ako ni Erika, kinakaladkad lang nya ako kahit saan. Ewan ko ba sa babaeng to, akala naman nya isa akong maleta na pwedeng kaladkarin. Tao din naman po ako. Malay ko ba dito, kanina pa kami dito sa mall pero hindi parin kami naglalunch.

Time Check: 1:15 pm.

Nakaka oh my gosh nato ah! Gutom naako. Kanina pa kumukulo yung tiyan ko. Leche!

"Erika! Teka nga lang!" Sabay bawi ko sa kamay ko na kanina pa nya hawak, nabawi ko naman tsaka tumigil muna ako sa kakatakbo. Ouchy ha! Masakit na wrist ko. Ito kasing babaeng to eh. Hmp.

"Crichelle! Halika na! Baka di na natin sila maabutan! Sayang na sayang yun pag nagkataon!" Sabi nya at mukhang maiiyak na. Patingin tingin pa sya sa paligid ng mall. Mukhang may hinahanap nga.

"Sinong sila?" Sabay hawak ko sa tyan ko. Gutom na talaga ako! Burger please? Huhu.

"Basta!" Taray ng lola. Tinanong nga kung sino sila baka matulungan ko sya, pero ayan, nagsusungit. Bahala sya sa buhay nya! Pero joke lang. Bestfriend ko yan no!

"Alam mo Erika, mahahanap lang natin yang hinahanap mo kung kakain muna tayo, 1:19 pm na kaya!" Sabi ko habang nakatingin sa relo ko. Gutom na talaga ako! Pagkain! Pagkain! Nasan na yoww?

"Ehhhh! Naman eh! Sige na nga. Gutom na rin ako eh." Sabay pout nya.

"Sa wakas!"

Pumunta na kami ni Erika sa isang restaurant at don kami kakain. Since treat naman nya to, madami akong inorder. Gutom na kasi eh! Kanina pa nga kumukulo yung tiyan ko diba?

"Ehhh! Bubutasin mo naman yung bulsa ko eh!" Sabay simangot nya sakin at cross arms. Nakaupo na pala kami dito. Hinihintay nalang namin yung order namin.

"Treat mo naman diba? Kasalanan mo yan kung bakit ako pa ang niyaya mong magmall. Karma!" Sabay tawa ko ng mahina. Natatawa kasi ako sa expresyon nya.

"Di na talaga kita yayayain sa susunod," Sabi nya sabay pinagmasdan yung restaurant, "Daming gwapo dito ah." sabay tingin sakin ni Erika.

"Ha?" Pinagmasdan ko rin yung resto kung totoo ba ang sinabi ng babaeng to.

At tama nga sya, daming gwapo pero mukhang babaero. EW!

1:26 AMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon