Chapter 16

4.4K 112 8
                                    

" Why it seems like you don't miss me?"

Mahina ang boses na sabi nang kanyang asawa, kaya nagmulat siya nang mga mata. Hindi niya alam na nakatitig ito sa kanyang mukha, o mas tamang sabihin na sa kanyang kabuuan.

" Bakit? Na miss mo ba ako?"

Tanong niya at gulat na napamaang sa kanya si Finn.

" Hindi ako pupunta dito kung hindi ako marunong magtagalog. I told you."

Dugtong niya at muling pumikit ang mga mata. Ayaw niyang makita ang gwapo nitong mukha na nakangiti. Tampo pa siya dito.

" Pumunta ka lang ba dito para I paalam sa akin na marunong ka nang magtagalog?"

" Si!"

Sagot niya na nakapikit pa din.

" Hindi mo talaga ako na miss?"

Tanong nito na, na kahit hindi siya nagmulat nang mga mata alam niyang nakangiti ito. Lalo na ang mga palad nitong nakahawak sa kanyang paa ay umakyat sa kanyang mga binti at doon naman bahagyang pumisil.

" I will not answer."

Tanggi niyang sagutin ito, pilit na pinapakalma ang sarili sa mabilis na tibok nang puso. His touching her, makes her heart beats above normal.

" Dahil ba sa naabutan mo? Me kissing another girl?"

Doon na nagmulat ang kanyang mga mata at umayos nang upo. Ibinaba na niya ang mga binti mula sa pagkaka dantay sa hita nang asawa.

" Why you do that Finn? And she is not just a random girl. She's your ex-girlfriend. Ezah told me. Do you still love her, or you want her back?"

Hindi na niya napigilan na ilabas ang nasa kanyang dibdib.

" You indeed, can't lie."

Natatawa pang sabi ni Finn. Hindi niya inaasahan na kabigin siya nito at yakapin.

" I'm happy your home, Ara."

Sabi nito pero pumalag siya at balak kumawala pero hindi nito siya hinayaan.

" Don't kiss me. You kissed another girl!"

Babala niya dito, pero natatawa na lang si Finn sa kanya.

" I'm sorry about that. They're my friends from college. And we played spin the bottle. It's nothing to me. And to answer your question. No! She's just a friend to me now. She's my past, and that's all."

Noon na pumatak ang kanyang mga luha na pinipigilan kanina pa.

" I can't explain my feeling, Finn.Masaya ka kanina. And if she's the one who can make you happy, so be it. Babalik na lang ako sa convent. There, I never felt jealous nor betrayed."

Agad siyang binitiwan ni Finn at tumayo. Tiningnan lang siya nito at hindi niya mabasa ang nasa anyo nito. At walang salita na lumabas na ito nang silid. Sa pagkakataon na iyon ito naman ang hindi niya alam ang nasa loob.

Dahil sa pagod at sari saring emosyon, ginupo na siya nang matinding antok at sa sofa nakatulog. Ni hindi na niya nagawang magpalit nang damit.

Kinabukasan, nagising siya na nasa kama na. Pero mag isa lang siya, saglit lang siyang tumingala sa kisame at muling pumikit nang mga mata. Hindi niya alam ang nangyari, pero alam niya na hindi nagustuhan ni Finn ang sinabi niya.

Matapos mag nilay ay tumayo siya at pumasok sa banyo at naligo.Lumabas siya nang banyo na naka roba at naka pulupot ang tuwalya sa ulo.
Noon naman pumasok si Finn, hindi pa din ito nakakapagpalit nang damit.

Umiwas ito nang tingin sa kanya at akma na papasok nang bathroom nang tawagin niya.

" Are you angry?"

Tanong niya dito na naiiyak, she doesn't want cold treatment from her husband. Nilingon siya nito at nagpawala nang malalim na buntong hininga.

" Do you mean it?"

Malungkot nitong baling sa kanya.Maang naman na napatitig siya dito.

" Babalik ka sa kumbento? You rather choose to be a nun than to stay married to me?"

Tanong nito at hindi nito naitago ang matinding disappointment.

"I choose your happiness, Finn. And it seems like I can't give you that."

" Why? Combo dices eso?"
(How can you say that?)

Naniningkit ang mga mata nitong nakatingin sa kanya. He even talked to her in Spanish, para mas magka intindihan sila marahil.

Napakagat labi siya.

" I don't know! I feel like I am nothing compare
to other girls, who's chasing you."

Bulalas niya at napa upo na lang siya sa kama. She feels exhausted sa diskusyon nilang mag asawa.

" Did I make you feel less pretty?"

Lumapit na si Finn sa kanya at tumabi sa kanya sa kama.

" No, it's the other way around."

" And then why? Nagbago ba ang isip mo, dahil sa dalawang linggo mong pananatili kasama ang mga madre? Han vuelto tus ganas de ser monja?" ( Is your desire to be a nun back?)

Tanong nitong muli na hindi niya masagot.
Kaya tumayo na ito, at malungkot siyang tiningnan.

" Ara, alam kong na pilitan ka lang sa kasal natin. Pero no es posible con el primer problema cuando nos juntamos, vas a correr ."(Pero hindi pwede na sa unang problema pa lang nang pag sasama natin, tatakbo ka na)

Pagkasabi noon ay tinalikuran na siya ni Finn. Mataman niyang pinag isipan ang sinabi nito.
Pumasok siya sa walk-in closet nito, kung saan inilagay nang katulong ang kaniyang mga damit.

Hindi niya hinintay si Finn na lumabas nang bathroom. Pagka bihis niya ay lumabas siya nang kwarto at nag tuloy sa kusina.

" Magandang umaga."

Bati niya sa mga katulong na nanduon.

" Magandang umaga, senyorita."

Nakangiting bati nang mga ito sa kanya, kaya gumanti siya nang ngiti.

" Saan nag breakfast usually si senyorito Finn ninyo?"

Tanong niya nang maka upo na siya sa hapag.

"Pag weekend po sa gazebo. Pag may pasok si senyorito Finn, dito po."

Tumango tango siya sa sagot nang katulong.

" Can you prepare the breakfast in the gazebo? And tell Finn, I will wait for him there?"

Magalang niyang sabi at tumayo na siya upang pumunta sa gazebo. Nais niyang makausap si Finn muli.

Marahil nga mali ang inakto niya. Hindi niya akalain na mag seselos siya nang sobra sa dati nitong naka relasyon. Idagdag pa ang nakilala niya sa Switzerland, she's too pretty!

Binaba niya nang tingin ang sarili. Napaka simple niya. Ang pananamit niya ay walang wala sa babae na ka halikan ni Finn kagabi.Ni hindi siya marunong mag make up.

" Senyorita, hindi daw po maka kasabay si senyorito Finn sa umagahan. Meron daw po siyang maagang meeting."

Naputol ang kanyang pag muni muni sa sinabi nang katulong. Iniiwasan siya nang kanyang asawa!

Boss Series 6: Handsome boss and his Arranged BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon