Chapter 17

4.4K 121 3
                                    

" What should I do, Ezah?"

Agad niyang tinawagan si Ezah, pero hindi daw ito makakapunta sa kanya.

" Nag selos ka ba sa ex ni Kuya?"

Tanong nito.

" You we're there, last night? If it's your husband, what would you feel ha?"

Hindi nakasagot si Ezah, kumibot kibot lang ang labi nito.

" Anong sabi ni Kuya?"

Maya maya ay tanong nito.

" Spin the bottle game?"

Tinatamad niyang sagot, dahil parang mababaw na dahilan, for a married man to kiss another woman.

" You know what Ara, maybe you are like that because you feel insecure."

" Yeah, I think I am. Looking at them, I'm asking myself. Sino ang aayaw sa kanila? And my husband is not a saint."

" Tsk, why not improve yourself? You already get rid of your eyes glasses. Last night, inaayos nila ang kilay mo and after the makeover. Honestly speaking, ang ganda mo Ara. Mas maganda ka sa kanila at ang higit na lamang mo? Asawa ka ni Kuya Finn."

Madiin na sabi ni Ezah, maybe to cheer her up.

" Thank you, Ezah. What should I do? Nagalit yata si Finn, kasi sabi ko babalik na lang ako mag madre?"

Biglang pumasok sa isip niya ang disappointment nang asawa.

" Mabait si Kuya, hindi iyon magagalit sa iyo. Maybe he's giving you some time to think."

" Thank you Ezah."

" Mabuti pa, prepare your things doon ka muna sa condo ko. I will send you someone who can help you."

Napakunot noo naman siya sa sinabi ni Ezah. She's new here, at mahirap sa kanya ang mag isa sa condo unit nito.

" Help me what?"

" Madami akong kilala who can help you change the way you dress. Saka mag makeup. In short, tuturuan ka nila para maging katulad ka nang mga babae na humahabol kay Kuya Finn."

" Oh!"

Saglit siyang nag isip, kailangan ba niya? Sabi nga ni Finn, hindi naman nito pina paramdam sa kanya na hindi siya maganda.

" Para magkaroon ka nang self-confidence."

Dugtong ni Ezah. Kaya pumayag na lang din siya.Dahil aminado siya na iyon ang wala sa kanya.

" I will speak to Finn first. After last night, hindi pa kami nag uusap."

" Okay, just let me know. Ipa pasundo kita diyan."

" Salamat, Ezah."

Pasalamat niya dito at ibinaba na ang tawag.
Matapos ibaba ang tawag ay mataman siyang nag isip. Marahil nga, she's feeling insecure. Kailangan niyang I build up ang kompyansiya niya sa sarili.

Matapos ibaba ang tawag kay Ezah ay sa kanyang mama naman siya tumawag.

" How is your husband treating you."

" No tengo queja, mama."
( No complaint, mama)

Narinig niya ang pag wala nito nang buntong hininga.

" Love him, Hija. He's a good man. And you know what it means to our family."

" I do, mama. Gracias."

Ilang saglit silang nag usap pa bago ibinaba ang tawag.Hindi sumama ang loob nang pamilya sa pag tanggi ni Ezah sa kanyang kapatid na si Gabriel.

Dahil mas nais nang ama niya na sa isang anak nang pulitiko din ang maging asawa ni Gabriel. Ang kanyang ama ay isang deputy prime minister sa kanilang bansa.

Na mulat siya sa social work nang ina, kaya lumambot ang puso niya sa nangangailan. Later she found herself doing charity work kasama nang mga madre. Kalaunan ni nais niyang maging madre. Seeing the happy faces of orphans na madalas nilang tulungan makes her smile. At noon sa kanyang palagay iyon ang magpapasaya sa kanya.

She remembered how disappointed her parents about her choice of career. At bago pa siya ma ordinansahan para maging tuluyang isang madre,dumating ang kanyang ina. Nakiusap at nag makaawa, just to give it a try.

Hindi niya akalain na most challenging pala ang maging asawa, lalo na kung kasing gwapo ni Finn ang asawa.

Ginugol niya ang kanyang oras sa paglilibot sa malawak na villa. Ayon sa mga katulong meron pang mga farm house ang mga ito. Sana mapuntahan niya iyon bago siya bumalik sa Spain.

Bandang hapon nang umakyat siya sa kanyang kwarto upang maligo. Naitanong na din niya ang oras nang uwi ni Finn. And any moment now, darating na ito.Kaya matapos maligo at magbihis ay agad siyang bumaba para salubungin ang asawa.

Nasa itaas siya nang hagdan nang matigil sa pagbaba at parang agad nag init ang sulok nang kanyang mga mata. Nasa gitna nang malawak na sala si Finn at kausap nito ang babae na kasama nito kagabi. His ex is with him!

Mamaya lang ay magkasunod itong lumakad paalis sa sala, wala siyang nagawa kundi sundan na lang ito nang tingin. Hindi niya maipaliwanag ang nararamdaman na bumalik siya sa kanyang silid.

" Why you are becoming like this, Ara?"

Kausap niya sa sarili. Bakit parang ang sama nang ugali niya? Pero hindi niya mapigilan ang sariling damdamin.

Kaya nag desisyon na umalis muna at hindi makasama si Finn. Ayaw niyang mag salita na naman na hindi niya pinag iisipan.

" Hello, Ezah.Payag na akong tumira sa condo mo. And please, I want it tonight."

Agad niyang sabi kay Ezah nang sagutin nito ang tawag.

" Okay, ka lang?"

Tanong nito na halong pag aalala. Marahil hindi naitago nang kanyang boses ang nararamdaman niya.

" Yeah, I'm good. I will prepare my things. Send her as soon as possible."

Sabi niya at ibinaba na niya ang tawag. Kaya wala siyang sinayang na sandali. Agad niyang kinuha ang kanyang mga maleta at nag impake nang mga damit. Nasa ganun siyang sitwasyon nang pumasok si Finn sa kwarto.

" So, you decided to leave me?"

Tanong nito, pero hindi niya sinagot. Ipinag patuloy lang niya ang pag I impake nang kanyang gamit.

Hindi niya inaasahan ang paglapit ni Finn sa kanya at yakapin siya mula sa likod.

" I thought, we will work out this marriage? Nagbago na ba talaga ang isip mo?"

Natilihan siya sa masuyo nitong pag kausap sa kanya.

" Finn, Siento que me estoy volviendo una mala persona."
( I feel like I'm becoming a bad person.)

Sabi niya at hinarap ito, she can see clearly the disbelief in his eyes.

" Kailan pa naging masama ang makaramdam nang selos? You have the right, asawa kita."

Umiling lang siya dahil sa pag sang ayon sa nararamdaman. Finn might get tired of her.

" I have to do this. I want to feel better about myself. Pakiramdam ko ang layo layo ko sa iyo. I am nobody compared to a woman who's approaching you."

Napatiim bagang si Finn na hinawakan siya sa mga balikat.

" Forgive me for doing this. But I want you to change your mind. And change how you see yourself, Ara."

Pagkasabi noon ay bumaba ang mga labi nito sa kanya at hinalikan siya. Kissed full of desire!

Boss Series 6: Handsome boss and his Arranged BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon