" Are you sure about that? Hindi ba pwede na iba na lang?"
Hindi maipinta ang mukha ni Finn nang sabihin niya ang premyo na dito naman nagsimula.
" Well, it's your idea anyway."
Tinaasan niya ito nang kilay.
" Dahil akala ko hindi marunong gumawa nang lalaking anak si Thiago. I thought I'm gonna win."
Parang bata pa din nitong pagdadahilan sa kanya.
" Nasaan na ang may word of honor ka?"
Muling pag pressure niya dito.
" Hindi ba pwede na iba na lang?"
Apila nito na nilambing pa siya, hinalikan ang kanyang mukha.
" No, chance ko na. Bakit magbabago ang isip ko?"
Natatawa niyang sabi dahil, gumapang pa ang palad nito sa kanyang likod.
" What chance? Ang iwan ako nang isang buwan? C'mon Arabelle, maghapon nga lang tayong hindi magkasama. I can't function well."
Sabi nito at niyakap siya nang mahigpit. Gusto niyang maiyak, pero buo na ang kanyang desisyon.
" Finn, it's just a vacation. Mama asks me to help in her charity work. You know how much I love to do such work."
Pag kumbinsi niya dito.
" You will not change your mind?"
Tanong ni Finn habang yakap siya. Umiling lang siya, trying to avoid his eyes.
" I will miss you every day, wife."
Ang ulo nito ay sumubsob sa kanyang balikat.
" Me too, Finn."
Aniya at gumanti nang yakap dito.
" Sobra kitang ma mimiss, asawa ko."
Dugtong niya, isang malalim na buntong hininga ang naging sagot ni Finn.
Walang nagawa si Finn sa kanyang naging desisyon. Makalipas lang nang limang araw sakay na siya nang eroplano pabalik nang Spain.
Kasabay nang kanyang pag pikit ang pagragasa nang alala bakit siya nag desisyon na bumalik sa Spain.
" I'm surprised about your visit, Arabelle."
Alanganin na ngiti ang lumabas sa mga labi ni Bianca. She's really simple and beautiful. Katangian na gusto ni Finn. Light make-up at corporate attire na suot. Bagay na bagay sila ni Finn.
" Yeah, kahit ako.Hindi ko alam kung bakit kailangan ko itong gawin."
Uminom siya nang kape, bago muling nagsalita.
" I don't know kung ang gagawin ko ay tama. But, I want peace of mind. I don't like the feeling that I get between you and Finn."
Mababakas ang pagtataka sa mukha nang kanyang kaharap.
" We both know that Finn is a good man. That's why he's still with me."
Nag alis siya nang bara sa lalamunan.
" I will give you three months.Sa loob nang tatlong buwan kung magkabalikan kayo. I will be out of the picture."
Nanlaki ang mga mata nito sa sinabi niya.
" Pero kung hindi mo magagawa. I don't want you to come near my husband ever again."
Halata na walang maapuhap na sasabihin ang kaharap sa kanya.
BINABASA MO ANG
Boss Series 6: Handsome boss and his Arranged Bride
RomantikKris Finn Mondragon Soler volunteered to arranged his marriage after the failed arrangements made with his siblings. Dahil umaasa siya na maging boss nang wine industry kung saan iyon ang hilig niya . At hindi na siya makatanggi nang makatagpo ang...