" Hey, Ara. Welcome."
Masayang bati ni Ella sa kanila, ang asawa ni Thiago na panganay na kapatid ni Finn.
Humalik siya sa pisngi nito. At kumaway kay, Thiago na may kausap.
" I like your place. Ang ganda naman dito."
Paghanga niya sa lugar kahit sa bahay nang mga ito.
" Dito nagpatayo si Thiago nang bahay, dahil memorable sa amin ang lake."
Natatawa na sabi Ella at giniya siya sa loob nang bahay.
" This seems isolated, you're not scared?"
Tanong niya dahil walang ibang bahay dito, kahit na bahagi pa din ito nang malawak na hacienda nang mga Soler sa parteng Norte.
" Nasa Villa kami kapag may matagal na flight si Thiago dati, ngayon na nag stay na si Finn sa Villa. We don't want to disturb you two, kaya sa condo kami naglalagi."
" Ang laki nang villa, Maria. I'm always alone."
" Don't worry, you will be my neighbor soon. Finn is planning to build your house here."
Napamaang siya dito, dahil wala siyang alam.
" Really?"
" Actually, kung sino ang mag manage nang wine factory sa kaniya dapat mapupunta ang Villa Soler. Pero ang pagkakaalam ko simula pa lang Finn wanted to build a house near the lake. Dreamhouse nila ni.."
Bigla itong tumigil sa pag sasalita at napahawak sa sariling bibig.
" Forget what I said, Ara."
Apologetic nitong sabi at humawak sa kanyang kamay. Hindi niya alam kung naging visible ang kirot na kanyang nadama sa kanyang mukha.
" No, it's okay. I want to know the story."
Aniya, hinawakan naman siya sa kamay ni Ella na mas gusto niyang tawagin na Maria, katulad nang pagtawag ni Thiago.
" Nakaraan na iyon, Ara."
Inabutan siya nito nang orange juice na tinanggap niya. Nasa second floor sila nang bahay ngayon, tanaw ang lawa. Nakahimpil ang isang seaplane sa lawa. At alam
niyang sa rooftop nang bahay nito ang helipad. Thiago is a pilot and travels mostly in the air. Na wala naman problema kay Maria dahil flight attendant ito." Wala ba akong karapatan malaman ang nakaraan?"
Mababang boses niyang sabi.Napabuntung hininga si Maria.
" Bianca is my friend, katulad ko naka pasok kami sa exclusive school dahil sa scholarship. Sa akin dahil pinaaral ako nang magulang ni Thiago. While Bianca is an honor student, kaya may scholarship siya. Finn adores here, simple, mabait at matalino.At nagka hiwalay sila when Bianca, accepted the scholarship abroad. Iyon lang ang alam ko."
Pag kwento nito sa nakaraan ni Finn at kay Bianca na ironically, kaibigan pala nang asawa ni Thiago.
" How long they been together?"
"Hmm, I can't say exact years. After ko kasi mabuntis ni Thiago, nagtago ako. Pero ang alam ko, after her Finn, did not have any serious relationship."
Tumango tango siya, hanggang makuha ang atensyon niya nang mga bagong dating.
" New visitors, came."
Baling niya kay Maria at sumilip sa veranda.
" Oh, they're my friends. Let's go, ipa pakilala kita."
Pagyaya nito sa kanya pero magalang siyang tumanggi.
" Thanks, susunod na lang ako. I want to enjoy the scenery. I'm really amazed by your place."
" Are you sure?"
Tanong nito na may panunuri nang tingin.
" Yeah, Go. Susunod ako."
Pagtataboy niya at wala itong nagawa kundi salubungin ang bagong dating.Naiwan siyang pinagmasdan ang buong paligid. Napaka tahimik at pribado na lugar. Magugustuhan niyang tumira sana sa lugar na ito.
Bumaba ang tingin niya sa porch nang bahay kung saan sinalubong ni Maria ang mga bagong dating. Nagpawala siya nang buntong hininga at bumaba na sa unang palapag.
" How did you find the place?"
Agad na tanong ni Finn sa kanya nang lumapit siya dito. Masuyo nitong ipinulupot ang mga braso sa kanyang beywang. Hindi alintana ang mga bisita na nasa porch din.
" Amazing. It's so serene. But I prefer this for vacation house only. And during retirement age, this is perfect."
Sabi niya kay Finn.
" Pero gusto mong magka bahay sa tabi nang lake?"
Tumango siya.
" No one will refuse, Finn. Parang mawawala ang problema mo kapag may bahay kang ganito."
" Good! Dahil I'm planning to build a house here. In that spot."
At itunuro, nito ang malawak na lote.
" Vacation house or retirement home as you call it. I will show you the plan. Kung may changes ka sabihin mo lang."
Kumawala ito sa kanya at pumasok sa loob nang bahay. Nang bumalik kasama na nito si Bianca.
" Wife, this is Bianca. She's the architect of our new home. Bi, asawa ko si Ara."
Pakilala nito sa kanila. Tipid niya itong nginitian, ganundin ito. Inabot niya ang palad nitong inilahad.
" Pleased to meet you, Ara."
" The pleasure is mine."
Saglit nilang pinag aralan ang isat isa na na putol iyon nang magsalita si Finn.
" Nadala mo ba ang design na pinapagawa ko? If my wife agrees, we will approve it para masimulan na ang construction."
Tanong nito habang naka akbay sa kanya. Hindi siya nagkakamali, she's in pain habang nasa harap nila ito. And she knows Finn perfectly see also how his Bi as he called her, nearly burst into tears.
" Kukunin ko lang sa kotse ko."
Paalam nito at tinalikuran na sila. Noon naman biglang nag anunsiyo si Maria.
" Thank you all guys for coming. Today, malalaman natin kung ang gender nang baby number two namin ni Thiago."
Humawak ito sa kamay ni Thiago. Inilabas nang nag organizes nang party ang isang basket nang itlog na marahil isang dosena na may kulay pink at blue.
" What do you think?"
Bulong ni Finn sa kanyang habang nakapanood.
" They have a girl already, I hope it's a boy this time."
" Hmm, if you're correct. You will be granted a wish from me."
Sabi ni Finn, kaya nilingon niya ito. At mukha itong seryoso.
" Are you sure about this?"
Tumango si Finn at kinindatan siya.
" It's your chance, kaya pag isipan mo. But if it's a girl. You will grant me a wish."
"You're scaring me, Finn."
Tangi niyang sagot, dito pero nginitian lang siya nang asawa.
" Hindi ako hihingi nang hindi mo kayang ibigay."
Sabi nito at masuyo nitong hinawakan ang kanyang mga balikat upang kina Thiago at Maria ang kanyang atensyon.
Habang isa isang binabasag nang mag asawa ang itlog mas nadagdagan ang kaba niya. Hindi sinasadya na napatingin siya kay Bianca na ang mata ay nasa kanyang asawa. Biglang baling ito nang tingin nang mapansin na nakatingin siya.
" It's a boy!"
Sigaw ni Thiago nang ang asul na itlog ang mabasag.
" Congrats, wife. You win."
Bulong ni Finn sa kanya. Lumapit ito sa mag asawa at binati. He even teased Tamara na sinimangutan lang nang pamangkin.
" Finn, don't make my daughter cry!"
Sabi ni Thiago dito pero tinawanan lang ni Finn.
BINABASA MO ANG
Boss Series 6: Handsome boss and his Arranged Bride
RomanceKris Finn Mondragon Soler volunteered to arranged his marriage after the failed arrangements made with his siblings. Dahil umaasa siya na maging boss nang wine industry kung saan iyon ang hilig niya . At hindi na siya makatanggi nang makatagpo ang...