Chapter20

4.4K 83 0
                                    

QOUTE: A pathy is the glove in which is evil slips its hand.
-Ernest Hemingway

Sofia's Pov

"Oh.Em.Geee!"

Karyl. Pano pag bukas namin nitong Pinto ng rooftop, si Phoebe. Nakahiga sa sahig.

"Uwaaaahhh!"

Heto nanaman tayo. Si lyra tumakbo papunta kay phoebe. Sira ulo pala to.

Phoebe's Pov

"Uwaaaahhh!"

Pag karinig ko nun. Agad ako napa bangon kaso... Ang sakit ng Katawan ko lalo na yung ... waaahhh! Yung Flower ko. Anong nangyari?

"Huwaaaahhh! Cy cy! Pinag alala mo kami... huhuhu"

Iyak sakin ni lyra. Yumakap din siya sakin.

"W-what ...H-happen?"

Ttanong ko. My god talaga ang sakit talaga nong Baba ko. Huhu T.T

"Ano bang nangyari sayo?"

Tanong sakin ni sofia.

"W-wala... bakit?"

Tiningnan ko si sofia. Umiiyak na siya.

"San ka galing? ... a-at... sniff ... s-sino ang ... kasama mo?"

"H-huh?"

Hindi ko sila maintindihan.

"Wala ka bang naaalala?"

Tanong ni karyl.

"W-wala. Maliban sa... Pag luhod sa harap ng ex ni kuya"

"Yun lang?" Karyl. Nakakatakot. Ang lamig ng boses niya. At malamlam siyang naka tingin sakin. Para akong sinusuri kung totoo ba ang sinasabi ko.

"Oo..."

Pag kasabi ko nun. Agad din naman nila akong yinaya na pumasok na. Bago yun , medyo inayos nila yung uniform ko.

Pag pasok ko ng room... S-si... s-samael. Naka titig sakin na para bang ... Hinihintay ako?

Uupo na lang ako ng bigla akong harangan ni Charles. Man liligaw ko na ubod ng yabang at Baliw ...baliw sakin...

Pano naman kaya naka pasok to dito?

"Hi Phoebe..."

Masaya niyang bati sakin . Naka tingin lang yung mga kaklase namin samin. Napa dako naman ako ng tingin kay larry, ang cold , nong kay Samael... parang pinag sisihan ko ang pag tingin sakanya. Nanlilisik kasi ang mga mata nito na akala mo'y gustong Pumatay.

"A-ahh... H-hi.."

Tyaka ngiti ng fake.

"Wala ka daw kanina? Alam mo bang nag alala ako sayo?"

Tanong niya pa. Haayz ibang klase to. Ilang beses ko na tong binasted. Heto pa din nangungulit pa din.

"M-may ginawa lang ako... "

"Ganun ba? Akala ko napahamak kana... Mag ha-hire na sana ako ng private investigator para mahanap ka..."

Ano po bang klaseng tao ang ganito... paki explain nga po.

"Ahh..."

"Mahal ko..."

Kinuha niya ang kamay ko. Hindi pa ako nakaka upo. Pagod na pagod ako at ... ang sakit ng Flower ko. Bakit kaya?

"A-ahhh... S-sige ... u-uupo nako"

Sabay hila ng kamay ko. Marahan lang, baka kasi mahalata na iniiwasan ko siya. Oo iniiwasan ko siya. Makulit kasi siya. Ayoko pa naman din sa makulit.

"Pwede bang dito ka nalang muna? ... sa ttabi ko? .. habang buhay?"

Ang daming kinilig sa sinabi niya kaso ako... Nganga. Ano yun Banat? Banatero lang ang peg?

"A-ahh...H-hindi pwede... Magagalit sila mommy"

"AHAHAHAHAHAHA...!"

Bakit kaya sila tumatawa? Mga sira na ulo nila.

Tapos nag lakad nako papunta sa upuan ko. Si charles, naka tunganga lang. Sila sofia tumatawa na.

"Haaayy!"

Buntong hininga ko.

"Tired?"

May nag salita. Pamilyar yung boses na yun. Liningon ko yung katabi ko.

"A-ahh.... O-oo eh"

Sagot ko. Fairness ang gwapo nong boses niya hihihi.

~~~

Son of a DEMON (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon