Chapter Seven

133 7 0
                                    

Chapter 7

“In the expertise of power there lies the consequence of being known.”

ELENA STEPHIE

It's been three days at bukas ay start na ng official class dito sa academy. Matapos akong gumising noon sa healing room ay marami si Pifei na tanong sakin. Pinagalitan naman ako ni Reiki. Her way of saying 'I am very worried'. Tinawanan ko lang sila.

Halos limang minuto lang akong nakatulog nun na siyang ipinagtaka naman nila. But imbes na magtanong ay ipinagkibit balikat lang nila yon. Well that saves my prepared excuses.
"Stephie." Si Ester yon na bigla na lang nasulpot. Bale nandito ako sa isa sa mga fountain ng school. Sa east wing yata.

"Care to tell me your problem?" Itinaas ko ang kamay ko at gumawa ng barrier. "I just made a barrier for privacy." Paliwanag ko agad baka magtaka.

She just nod and sat in the edge of the fountain na sinundan ko naman ng
tingin.

"Do I need to? I think you already knew." Napangiti naman ako sa sinabi niya. Obvious naman kasing alam ko na.

"Okay then. I think we should head off before today's time ends. Para makabalik agad tayo. That's my condition, sasama ako." Pinagpag nito ang damit niya at tumayo. Hindi manlang nagreklamo haha.

"Ready?"

"Yeah." I teleported us in the academy's wall where also the barrier is. Kanina I put ourselves invisible para sigurado.

I hold Ester's shoulder then casted words that she can't hear. Nakalabas naman kami agad.

"We're out." Mahinang saad ko. "Your turn." Hinawakan naman niya ako at tineleport sa gilid ng dagat.

"Can you breath underwater? I can make a special bubble for you." Suggestion niya na inilingan ko.

"No need. Just lead the way." Nag alangan pa siyang tumalon. I immediately see her long crystal tail. Ang ganda! Kumikinang pa ito. Me too!

I jumped and made my feet to be a tail. A long golden tail. Ester's expression is so nakakatawa haha. Hinawaan yata ako ni Fei eh.

"Let's go." She snapped back and swim away. Ang ganda talaga sa ilalim ng dagat. Inenjoy enjoy ko pa ang buntot na may roon ako. Paikot ikot akong sumunod sa kaniya.

Hanggang sa nasa harapan na namin ang napakagandang palasyo nila. Wazzarica Kingdom yun yata ang pangalan nito. I've read it.

Nandito pa lang kami sa labas ay ramdam ko na ang maitim na mahikang bumabalot sa kahariang ito. Ang harang ay nasira na. Not everybody can notice that. But Ester, I know she feel it too.

Seryoso akong sumunod sa kanya habang pinagmamasdan ang bawat sirena at sirenong bumabati sa kaniya. They don't and will not know since they are ordinary. Naaawa ako sa kanila. Mukhang malubha na ang kalagayan ng kahariang to. Napasok nila ito ng ilang araw lang. The Umbrians sure have sent a strong and dangerous man of them. Paniguradong isa sa mga council nila.

—♪—

"Anak ba't ka naparito? Hindi ba't bukas na ang opisyal na pagbukas ng klase?" Sabi ng impostor na nagpapanggap na ina ni Ester. What the heck lang. I doubt that Ester see that. Paniwalang-paniwala siya.

When we reached the palace. Naabutan lang naming nakaupo ang inang Reyna niya at umiinom ng kung anuman iyon. Yumakap pa nga si Ester rito eh at ang galing umarte ng Umbrian na to.

To get back Ester's mother we need to defeat this son of a plastic haha.
I faked a smile to that fake queen.

Ester did bowed her head but not me. Hindi karapatdapat sa kaniya ang respetuhin.

With This Magic (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon