Chapter 24
SANS ELTHOREN
I can't take it! Why did that deity need to kiss her hand? Of all the things that happened earlier, it's the only thing that made me lose my cool.
It's acceptable that they talked to each other since I know she can. She's powerful, even the guardians are here earlier. I didn't see them but I felt their presence. She summoned them which makes her way more extraordinary.
She always help people when she have a chance yet will scare them away with just a tip of her magic.
Hinawakan ko ang kamay niya at ginamit ang mahika ko para mawala ang presensya ng halik ng diyos na iyon.
What makes me more jealous is that she's even affected by his gesture. Nakatulala ito kanina at napunta lang sa akin ang atensyon ng kinuha ko ang kamay nito.
Is she falling for that deity? Mas matanda nga iyon kaysa sa amin eh.
Nabigla ako ng pinigilan nito ang kamay ko na nagpapalabas ng mahika.
"Anong ginagawa mo?" She innocently asked looking to the magic and back at me.
Binitawan ko na rin siya at napatikhim.
I don't know what to say. Tch, what I'm thinking by the way?
"Okay ka lang?" Tanong niya ulit na tinanguan ko.
"I-I'm fine. What just happened? Why did you unsealed that deity?"
"Ah. Yun ba? A-ano... Feeling ko kasi mabait naman iyon eh. Niyukuran nga ni Lord eh."
My brows knitted. "Why? Did the guardians told you that he's bad?"
"Yes, sort of." Napakamot pa ito sa ulo niya at tila napaisip. "Paano mo nga pala nalaman na kausap ko sila?— Ay wait. Their presence maybe?"
"Uhm, I felt their presence but did not hear your conversation." Sagot ko na ikinataas baba ng ulo niya.
"Ganun ba. Okay. Halikana, alis na ta—" Nahinto ito sa pagsasalita at napapikit.
I just let myself be dragged by her to the corner. Maging si Lord ay itineleport nito papunta sa pwesto namin.
I'm wondering why? But after she made a barrier, I felt the gushing of strong magics coming towards the place.
Nagsisulputan ang tatlong babae at tatlong lalaki na nakasuot ng magarang kasuotan. They are overflowing with authority and magic. Just like the deity earlier.
"The other deities." Saad ni Elena na parang may malalim na iniisip.
"How did he manage to break the seal? Hindi niyo ba inayos iyon? Deity Greece, Deity Thaizo?" Baling ng babaeng nasa pinakagitna at nakasuot ng itim na kasuotan at may disenyong nagliliwanag na mga bato na tila bituin sa kalangitan.
"We did our most powerful fusion of magic just to seal him, Deity Shayen." Sagot ng lalaking may korona ng limang nagliliwanag na bato at siyang may pinakakalmadong aura sa kanilang lahat.
Who's the real evil here? That Deity Candore or them?
Napatingin ako sa babaeng katabi ko ngayon at maiging nakikinig sa pinag-uusapan ng mga diyos na iyon. She manages to contain our magic inside this barrier without the deities noticing us even a bit. Is she more powerful than them?
I'll ask her later since she told me that I can. Hindi lang ako makahanap ng tamang oras lalo na at marami din siyang pinagdadaanan. I shall take that chance, it's just once in a blue moon. Never let it slip away.
BINABASA MO ANG
With This Magic (Book 1)
FantasySi Elena ang babaeng aksidenteng napunta sa mundo ng mga mahika. Isa na ba siya sa mga masuwerteng nilalang o malas sa tadhanang kinahahantungan niya? Marami itong nakilala, ang iba'y naging kaibigan. At ang iba'y naging kaaway. Ang pangungulila sa...