Chapter Eighteen

114 5 0
                                    

Chapter 18

ELENA STEPHIE

Ugh. Masakit yung paa ko ng konting konti lang hihi. Paano ba naman kailangan naming maglakad. At itong kasama ko ay tila mas excited pa kaysa sa'kin na makaabot sa academy. Kaya ito todo lakad kami ng walang pahinga.

"Pahinga naman tayo oh. Feeling mo naman hindi nakapapagod maglakad ah." Pabalang akong umupo sa bagong naroon.

"Eh, Stephie-"

"Shut up. Pagod po ako. Kung gusto mo mauna ka." I shooed.

Tinaasan ko siya ng kilay ng umupo ito sa katabi kong bato.

"Bakit bumalik ka?" Ani ko pero humalukipkip lang ito. Parang bakla ang Kuya niyo, haha.

"Paano ako makakapasok kung wala ka?"

"Mabuti alam mo. Hayy."

"Oh shocks! Whaaat the heck is that?" Turo ko pa sa inuupuan niya.

"What?" Tanong naman niya saka napatingin roon at nanlaki ang mga mata.

That are eyes in the stone! Holly cow! Ano iyan? Trolls? Turtle? Ano bang katanggap-tanggap?

Tumalon agad ako mula sa batong inuupuan ko ng maramdamang yumugyog iyon.

Napatutop ako sa bibig ko ng unti-unting itong bumabangon. The stone has feet!

Ginamit ko agad ang mahika ko para kunin doon sa kabila si Harrie na tila gulat na gulat pa rin. Magkadugtong pala ang mga batong iyon.

"Ano tatanga ka na lang roon? Aish. Sobra pang may bata akong kasama." Wala sa sariling saad ko.

Woah! The stone mightily stood up and now, itttts so tall and huge! OMG.
Bakit mas naa-astigan yata ako hihi.

"Who dared to just sit brazenly in my back?!" Dumadagundong na saad ng bato. Bato ba talaga siya? What do you think?

"W-wait lang po. Ano po ba kayo?" Tanong ko kaya pinakatitigan naman ako nito.

"I'm the guardian of this forest, Sai Guardian Troll." Sai? Pangalan ito ng gubat na kinalalagyan namin ngayon.

Bakit ngayon ko lang ito nalaman? Oh! Oo nga pala ngayon lang ako naglakad rito, teleportation lang palagi kasi ang ginagawa ko.

"Hala! Sorry po. Hindi namin sinasadya. Talagang pagod lang po kasi kami kaya naupo po kami sa inyo. Hindi namin naisip na hindi po pala talaga kayo isang bato kundi isang guardian. Pasensya na po talaga." Siniko ko si Harrie na wala man lang sinasabi.

"A-h sorry po, Guardian Troll." Saad niya na tila natataranta pa.

"Well, kung ganoon ay bago pala kayo rito." Saad niya.

"Opo bago lang ako rito." Mabilis na wika ni Harrie.

I sighed and look at the troll.
"I'm not new here. It's just that hindi po ako napunta sa part na ito ng gubat."

"Sang parte ng gubat ka ba nakatira binibini?"

"Im the owner of the Chief Asylum that's not far from here."

"Ikaw?" Tila gulat niyang saad kaya napatango naman ako.

"Bakit po?"

"Wala binibini. Maaari na kayong magpatuloy sa kung saan kayo pupunta. I apologize for scaring you." Huh?

Nakaawang lang ang bibig kong pinanood ito na bumalik sa dati niyang pwesto. Hmm, para talaga siyang bato promise.

Ah dibale na nga.

With This Magic (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon