Chapter 30
"Welcome to Medical City!"
Malawak ang ngiti ni Blaise. Pinandilatan ko siya dahil masyadong malakas ang kaniyang boses. He smiled wider, showing off the holes on his cheeks. Mas lalo tuloy nadepina ang kaniyang biloy dahil sa pagngiti.
Umupo siya sa harap ko. I'm having a quick lunch break before going back to work. Nagsabi siya na darating siya ngayong araw, mabuti na lang at na-sakto na lunch ko na.
"Anong oras ang out mo ngayon?" Tanong niya.
"Five. Akala ko bukas pa kayo uuwi?" I sipped on my water.
"Change of plans." He shrugged. "Let's go out after your shift. We have a lot to catch up on!"
I pursed my lips and smiled a little. He narrowed his eyes at me. Tumikhim ako at umayos ng upo. That would be great but...
"I'm sorry, Blaise. I'd love to, pero kasi... may susundo sa akin, e."
"Oh... okay," umirap siya at kumuha ng fries na hindi ko pa nauubos. "Your lawyer boyfriend?"
"He's still a law student, not lawyer," I rolled my eyes.
Sa maarteng itsura niya pa lang, alam kong gusto niyang maging sarkastiko. Ngumisi ako at umiling. I looked at my wristwatch and sighed when I saw that I have only fifteen minutes left before work resumes. Nagsimula akong mag-ayos ng lunch box. He didn't stop grabbing on the fries.
"Duty ka ba bukas?" Tanong ko kay Blaise.
"Sa Monday, night duty."
"Kapag pareho tayong duty sa umaga, we'll go out. I promise." I guaranteed him.
"Sure 'yan ha?" Tumaas ang kilay niya.
I smiled and nodded. He watched me fix my things. After that, he escorted me to the right floor before he left. Work welcomed me back. It was a bit hectic since maraming pasyente ang naghihintay kaya naman buong maghapon ay halos wala akong pahinga.
"Blaise?" Kumunot ang aking noo.
Nasa parking lot ako para hintayin ang sundo. Akala ko may lakad siya?
"Oh, you're out!" He beamed at me. "May hinihintay lang ako. Si Emmett, if you were able to know him, may lakad kami."
Tumango ako. Yes, I know Emmett. One of the MedTech here too. Naglakad ako palapit sa kaniya. Nilibot niya ang paningin sa parking lot.
"Nasaan ang sundo mo? I would love to meet your boyfriend, Ailani." Panunuya niya.
Umiling ako sa tono niya at ngumiti. He never had the chance to meet him. He only knows that I have a boyfriend and he'd seen him through pictures – limited ones since I don't post much. Bilang sa darili ang post ko kasama ang boyfriend ko.
I was about to say that he's still not here when I saw a familiar Picanto driving towards the parking lot. Bahagya akong lumayo kay Blaise para makita ako ng nagmamaneho sa sasakyan. The car slowed down when it reached my position. Tumigil ito sa harapan ko. The car's window rolled down, showing my boyfriend on the driver's seat.
Lumagpas ang tingin nito sa aking likuran. Naramdaman ko ang paglapit ni Blaise kaya nilingon ko siya. His eyes narrowed towards my boyfriend before he glanced at me.
"You're boyfriend is studying at San Beda?" Bahagyang tumaas ang kaniyang kilay at pabulong ang kaniyang pagtanong.
"Oo, hindi ko ba nasabi sayo?" Sinulyapan ko ang sasakyan kung nasaan ang boyfriend kong naka-uniporme pa rin.
"You only told me that he's a law student, hindi mo sinabi kung saan siya nag-aaral." His tone seems off.
Sasagutin ko sana siya nang bumukas ang pintuan ng sasakyan. Umayos ako ng tayo, gano'n din si Blaise.