#26

2.8K 109 22
                                    

" Fuck. Anong sasabihin ko sa parents namin." Aniya ng isang lalaki.

"Calm down okay? Baka magising si Roze." Rinig ko pang sambit ng isa pang tao.

I heard some random noises na puro pagtatalo. Gising ang diwa ko but I can't open my eyes.

It's so frustrating.

"That's what I want! Gumising na siya!" Pagsigaw pa nito. Mukhang mainit ang ulo nito.

I tried to open my eyes. The first thing i saw is my kuya and Mikhail are fighting over something.

I feel numb. I also tried to speak up kahit medyo dry ang boses ko.

"K-kuya, water." Pagsasalita ko kahit na napakahina ng aking boses.

Parehas silang tumigil sa pagtatalo at lumingon sa gawi ko.

"Athy!" Napatayo naman si kuya sa kaniyang kinauupuan.

Tinapik nito si Mikhail.

"Get her some water. Bilis!" Pagsigaw nito sa kaniyang kaibigan.

"Eto na wag ka magalit sakin I'm also concern ok?"

Dali dali naman nagsalin ng tubig sa baso ito at binigay sa akin.

Ininom ko ito. Tumingin ako sa dalawa na para bang mga natataranta at hindi alam ang gagawin.

Napatingin naman ako sa paligid. Halos puro puti ang kulay na aking nakikita. May kurtina sa dalawang gilid ko.

Ah. Nasa clinic nanaman ako. Bumuntong hininga ako.

I can't even move my body. I feel weak.

"Ano? Kamusta? May nararamdaman ka bang masama?" Tanong sa akin ni Luther. I can't helped but to smile to assure him that I'm really alright at wala siyang dapat ipag-alala.

"Yeah." Matipid kong sambit.

" Really?" Aniya ng isa pang kasama ni kuya.

Wait, bakit nandito din siya? As far as I know we're not close ah.

Well, when we're both young, I can't deny na close talaga kami.

But not now. Tagal na din namin hindi nag uusap.

It's been a while.

I nodded. "Yep." Ginalaw ko parehas ang aking kamay at winagayway ito sa ere.

"See? I'm really alright. Now both of you calm down. Maupo muna kayo dyan." Turo ko pa sa katabing kama right next to me.

Bakante naman ito at walang tao bukod sa aming tatlo.

Oo nga pala asan yung nurse dito?

"Asan yung nurse dito?" Aniya ko ng mapansin na wala nga talagang tao bukod sa amin.

"Ewan. Sabi niya pupunta lang daw siya saglit sa kabilang building."

My lips formed "O".

Napatango ako sa sagot nito.

"Oo nga pala anong oras na?" Tanong ko sa kanila.

May klase kasi akong nakaligtaan at hindi ko alam anong excuse ang ibibigay ko sa mga instructors per subject na na skip ko.

"12:30. Lunch time na so don't worry I'm not skipping classes."

Ehh? I did not ask for that kuya. Pero well, good for you.

"I see. If ever na hindi kayo busy, can I ask both of you for a favor?" Napatango naman ang dalawa.

"If it's for you hindi ako tatanggi." Sabay ngisi nito.

Mikhail is such a playboy.

Tinignan ito ng masama ng aking kapatid. He greet his teeth.

I sighed once again. Kung meron mang depiction ng kaibigan na laging nagtatalo, sila yon.

I continued. " Can you help me write some excuse letters?"

Napakamot naman ng ulo si kuya at ngumiwi ito.

Tinapik niya sa balikat si Mikhail at he smiled faintly.

"Naipagpaalam na kita. You can rest for more days until you recover." Aniya nito at ginulo pa ang buhok ko.

I smiled at them.

"Thank you." I simply replied. This past few days, medyo madaming nangyayari sa buhay ko, but it makes my life more meaningful dahil madalas, gloomy ang buhay ko.

I feel better compared noong mga panahong nasa bahay lang ako. I learned so many things about the world. Na kahit minsan hindi ko pa naeencounter.

At kahit alam kong sakitin ako, I don't care. I don't want to isolate myself in this world.

I just wanted to be free. Perhaps, this is the time where I can experience all things that I haven't encounter yet.

I'm just glad that I was surrounded by people who looks right after me. Even though I'm really naive.

Later on, umalis na si kuya at tinangay pa si Mikhail dahil may klase pa daw sila. Balikan nalang daw ako mamaya para kamustahin ulit.

Ayaw pa ngang umalis ni Mikhail dito at babantayan daw niya ako. But my kuya won't let him do that.

Ayaw daw niyang maiwan ako mag isa kasama siya dahil wala daw siyang tiwala dito.

I giggled.

Kahit na ayaw ko sa attitude ni Mikhail minsan because of his clinginess towards me, mabait pa rin ang trato niya sa akin. He still the same Mikhail a years back then.

But my kuya warned me about him. He's a two faced man that's why he warned me.

Hindi naman daw ito mabait talaga. Sa akin lang.

Well, ewan ko.

Ipinikit ko ang aking mga mata ng marinig ko na bumukas ang pinto.  I remained in my position. I pretend to be asleep.

Someone is staring me. I know that. Ramdam ko ang presence niya sa harap ko.

"Tsk." Someone clicked his tongue.

I didn't move. Kailangan ko magpanggap na tulog ako at malaman kung sino to.

"Why am I doing this?" Pagkausap nito sa kaniyang sarili.

What does he mean by that?

"Here's some porridge. I hope you'll eat it when you wake up. Then I'll take my leave." May ipinatong siya sa lamesa na nasa tabi ko at narinig ko iyon.

His voice sounds like Demetiere's voice.

The thing is, why is he here?

Authors note;

Short UD po muna. I can't write properly because I'm really not good at writing and my environment is very poor. Oh and pls bear with my writing style. You are free to criticize my work but in a good way. Any suggestions will help for my own improvement. Thank you so much for waiting patiently. I'm trying my best to write stories because I know to myself that I'm lacking skills when it comes to writing novels.

I really appreciate your good feedback! Nagagalak ako sa mga comments niyo. Thank you so much. Words are not enough to freely express my gratitude.

Sana ay suportahan niyo ako hanggang dulo. Mahal ko kayo.♥️

Ethereal BeautyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon