Fighter's POV♡♡♡
Time Check: 5:30AM
Bumaba ako para makaligo sa banyo. Oo! Monday ngayon, school day na naman kaya ganito na lang ako kaaga gumising ngayon. Ganitong oras kasi ako gumising e, lalo na't kapag school days dahil marami pang gagawin sa school.
Napakunot naman lang ang noo ko ng makita ko si Dada sa may sofa natutulog. Anyare? May nangyari na naman sa kanila ni Mama? Napabuntong hininga ako bago nilapitan si Dada ko para gisingin ito.
"Dada!" Pagtapik ko sa kanya.
"Dada... gising na!"
"Dada! Gumising ka na naman..."
"Andaming lamok!" sambit pa niya bago minulat ang mga mata. Nagulat pa siya ng nakita ako sa harapan niya.
"Good morning po, Dada." bati ko sa kanya.
"F, anak! Ikaw pala..." pagbangon niya at napaupo sa may sofa na ikinaupo ko naman sa tabi niya.
"Dada, bakit dito ka natutulog?" natatawang tanong ko.
"Natatawa ka pa diyan." pagpout niya.
"Bakit nga? Nag-aaway kayo ni Mama?" ngisi ko.
"Nagalit na naman ang Mama mo sa akin." sagot niya.
"Bakit naman?"
"E, gusto ko lang naman maghingi ng pabor na gawa mo na kami milagro e. Tapos ayaw niya! At pinalabas niya ako sa kwarto dito daw ako matulog." kwento niya.
"Dada, bakit ka naman ganon? Gusto mo bang sundan pa si Feather natin?" tanong ko sa kanya.
"Hindi ka ba nainggit kina Khalex? E, may baby na naman sila soon. Buntis si Tita Chesca niyo, 'di ba? Kaya gusto ko sanang gawa din kami ng baby ng Mama mo kasi malaki na kasi si Feather e." ngisi niya.
Napabuntong hininga na lang ako at napakamot na lang sa ulo ko. Ewan ko kay Dada! Adik lang talaga siya kay Mama. Pero okay lang din naman na ganito si Dada basta kay Mama lang hindi sa ibang babae. Hehe.
"Ano? Masarap ba matulog sa sofa?!"
Napatingin kami sa boses na iyon. And yes.... si Mama pala na nakataas pa ang kilay niya habang pababa ng hagdan galing sa taas.
"Misis ko... ayaw ko na dito..."
"Bakit? Bakit ayaw mo na?" ngisi pa ni Mama na parang inaasar pa si Dada ko.
"Misis ko... sa kwarto na ako matutulog mamaya ha? Andaming lamok dito e." pagpout ni Dada kay Mama.
"Magdusa ka!" singhal ni Mama kay Dada. "Kapag hindi titigil ang kalibogan mo sa akin! Dito ka ulit matutulog mamaya ha? Tang---najuice ka!"
"E, adik at miss ko lang naman ako sa donut mo e. At alam ko ganon ka rin sa milktea ko." ngisi ni Dada.
"Tang---najuice! Dito ka ulit matutulog mamaya ha? Bwisit ka!" singhal ni Mama na mukhang galit pa siya bago tumalikod at pumasok sa kitchen namin.
Ewan ko! Pero si Mama at Dada lang naman ang magkakaintindihan e. Alam ko na malalampasan nila ang LQ na to. Hehe.
Napabuntong hininga na lang si Dada at tiningnan ako ng diretso. "Mukhang hindi na ako mahal ng Mama niyo."
"Mahal ka naman siguro..."
"E, bakit hindi niya ako mapagbibigyan? E, gusto lang naman namin makagawa kami ng bagong baby e!"
BINABASA MO ANG
The Campus Heartthrobs and Me
Roman pour Adolescents[BOOK 4: Second Generation] Six (6) Campus Hearttrobs na mabibihag sa isang Campus Transferee. Magkakaiba sila ng ugali pero iisa lang minahal na babae. Campus Kings ang tawag sa kanila sa University. Sinasamba ng karamihan, sila ay magkakaibigan, m...