26. Santy's Stonewall

15.6K 283 195
                                    

SANTY

THIS DEVIL HERE...CARES.

For family. For you.

"Ughh! No. Dinadaya ka lang ng pandinig mo, okay?" Pangungumbinse ko sa sarili habang nakatitig sa salamin. Inis na isinalpak ko ang toothbrush sa bibig at ipinag patuloy ang naantalang gawain.

Cares. For you.

For. Me?

I freeze at that thought. An unbidden warmth engulfs my heart as I gawk at my reflection in the mirror. Bloodshot eyes, puffy cheeks, red nose, and hair that could pass as a rat's nest. In short, I'm a mess.

Perfect, I said inwardly. Mocking my poor self.

Kulang ako sa tulog. No. Scratch that. Wala akong tulog at all dahil sa nangyari kahapon.

"Kung talagang nag aalala s'ya, ba't wala man lang paramdam kung nasaan siya last night? Kung 'di ko pa tinext si Otto..." I stopped.

Gosh. I feel so mad, enough to chew nails because of what happened yesterday between me and Seven. And some other thing. Well apparently, that other thing comes with a name —Giulianna.

Sighing, tinapos ko ang pagsisipilyo't kinuha ang hairbrush na nasa gilid ng vanity top. Habang marahang sinusuklay ang buhok, naroon na naman 'yung uncomfortable feeling na hindi ko mabigyan ng pangalan simula pa kagabi.

Or ayaw mo lang talaga aminin, Santy.

I shake my head vehemently erasing that crazy notion and castigating my brain.

Okay, I may sound crazy or what, but I called reinforcements a.k.a Bee and Era last night. And it is not a bad thing, right? Any sane woman and hurt wife would do that. Wala namang masama kung sa dalawa ako tumakbo matapos lumayas ni Seven nang basta-basta.

I'm lost. Kahit gaano pa kadaming books ang mabasa ko, nothing could prepare me to the argument we had last night. Isa pa, nag aalala din ako para sa asawa dahil sobrang late na, hindi man lang ito nagsabi kung nasaan na or uuwi ba.

Kaya ayun, nag research kami. And I mean it in a way na pati ang mga batikang NBI agents mahihiya.

Napangiti ako nang maalala ang ginawa ng dalawa kong baliw na kaibigan. Though we're just talking via video call, kita ko ang stalking prowess nila lalo na si Era. Creepy, I know, pero gaya nga ng sinabi ni Era the only species that can beat FBI or Detective Conan is a woman.

Tutol ako noong una sa ginagawa nila, I was just there quiet while the two of them scour the net and the deepest of the world wide web just to search for Seven's location or have a hint kung ano ang ginagawa nito dis-oras ng gabi. Kaso nag iba ang ihip ng hangin nang biglang sabihin ni Era na may post daw si Colton at Giulianna na naka tag ang iisang lugar.

The Lair.

It's an upscale and exclusive club na pag aari ng pamilya ni Seven at personally si Shamie ang nangangasiwa noon. They call it woman's instinct, I call it guts. Bigla akong kinutuban sa sinabi ni Era.

Against my better judgment, sinunod ko ang pangbubuyo ng mga kaibigan at nag text ako kay Otto. Asking him about Seven's wehereabout.

Nagulat man ang bayaw ko, hindi ko 'yon nahalata nang tumawag siya sa 'kin confirming something I know in the first place. After naming mag usap, that's when things turned to worst. The thought of Seven and her in the same place irks me. I was surprised to find out how furious I was actually.

I tried to shrug it off, nagsabi na din ako sa dalawa kagabi na I'm fine. Pero ang totoo hindi ko maiwasang hindi mag isip ng masama laban sa asawa at sa babaeng tila naging permanente na sa pagitan namin, aminin ko man o hindi.

S7VEN (La Familia Kingpin Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon