CHAPTER 3

6.4K 184 8
                                    

********
Chapter 3

She woke up early. Dahil nga sabi ni Manang kailangan kung gumising ng maaga.

As in ang bilis ng galaw niya ngayon. Ewan natataranta lang ata siya. Dahil ngayon pa talaga ang unang araw niya exempted yung kahapon.

Andito siya ngayon sa kusina kinuha ang breakfast ng alaga niya. .

“ Ito na po ang pagkain no Senyorito Nicholas? " tanong niya kay Cedes.
“ Oo. Iyan na 'yon. Bilisan mo baka magwala yun dahil sa gutom. ” Cedes said.

She nod at her and go upstairs. She knock first.

Ba't walang sumasagot. Tanong niya sa kanyang isipan. Binuksan nalang niya ang pintuan at sumilio.

Napangiwi siya. Tulog na tulog ang bata. Ehhhh pag gigisingin niya 'to siya naman ang mananagot.

Bahala na si Author.

( Author: Nadamay na naman ako. 😕 )

Nilagay niya muna ang tray sa side table.

“ Senyorito Nicholas! Gising na Po. May pasok pa Po kayo ngayon. ” anang niya habang niyuyog ang balikat ng bata.

Grabe ang kaba niya. Pinagpapawisan pa nga siya.

Napabalikwas ito ng bangon at dumapo agad ang tingin nito sa kanya. Nanlaki ang mga mata niya ng kumandong ito sa kanya.

“ 5 more minutes Mom! ”

Anong Mom pinagsasabi ng batang ito. Nanaginip pa siguro 'to. Isip niya pa.

“ Ahm! May pasok ka pa kasi baka ma late ka. ” anang niya pa habang hinahaplos ang buhok nito.

Ewan niya rin sa biglaang ginawa niya sa paghaplos sa buhok nito kumukusa ang mga kamay niya.

“ Fine! But please promise me that you're going to feed me and will guide me in school. ” he said with a wide smile.
“ Sige. If that's what you want. ”

The kid shouted YES! and run to the bathroom. While his taking a bath she prepare his uniform.

She look at the bathroom when it's open. She handed the uniform and the kid smile at her.

Marunong naman palang mag smile gusto pa atang gayahin ang ama. Isip niya.

“ Mom! Can you button this. ” he said.

Hindi niya nalang pinansin ang pagbanggit nito ng mom.

“ Come here! ” anang niya at lumapit naman agad ang bata.

Ginawa niya ang pinapagawa nito at umupo ito sa lap niya.

Ngumanga sign na mag papasubo ito ng pagkain. Sinubuan niya agad ang bata baka magalit na naman 'to baka may first kill agad siya.

“ Did you cooked this one Mom! ”
“ Ahm... No! Manang cooked this. ”
“ Do you know how to cook? ” tumango siya sa bata.
“ Can you cook for me next time? ”
“ Pero kasi ang alam kung lutuin mga gulay. Basta yung mga pagkain na kilala ng mga mahihirap. ” anang niya.

“ Really! Mom I want to taste it. ”
“ Sige kung 'yan ang gusto mo. ”

Nag usap sila ng bata hanggang sa natapos ito ng pagkain. Tumakbo agad ito sa banyo para mag toothbrush habang nag to-toothbrush ito bumaba nalang siya at dinala ang tray.

Masyadong excited si Senyorito Nicholas na pumasok dahil ako daw ang maghahatid.

“ Oh! Bakit natagalan ka na naman? ” Cedes asked.
“ Nag pasubo pa kasi ehhh hindi ko naman matanggihan baka you know ma deads iketch. ” she said while washing the plate.
“ Alam mo sa totoo lang nagtataka talaga ako kung bakit medyo may nagbago sa batang iyon. ”
“ Oh! Edi goodnews yun para sa atin dahil hindi na tayo papatayin. ”
“ Oo nga no. Ba't di ko naisip 'yon. ” Cedes said while nodding.

“ Mom! Let's go! ”
sigaw ni Senyorito Nicholas mula sa living room.

Binigyan ako ni Cedes ng Anong-Mom look.

“ Hindi ko rin alam. ” sagot niya kay Cedes. At pumunta sa living room.

“ What took you so long Mom? ”  Senyorito Nicholas asked.
“ Ah..hinugasan ko pa kasi yung kinainan mo. ”
“ We have maid for that. ”
“ Nako! Kaya ko naman. ”

The kid turn his back and she followed him.

Paglabas niya ng pinto nandoon ang ama nito na naghihintay.

One of the guards open the door for the kids.

“ Get in Mom. ”

Papasok na sana siya sa tabi ng bata.

“ Hindi niyo naman sigurong pagmukhain na driver niyo ako. ” ani ni Mr. Smith.

She looked down and sit in the passenger seat.

“ Mom! I want to sit in your lap. ”
“ Mom? ” he's father asked.
“ Don't asked me Dad! ” Senyorito Nicholas said like it is final.

Senyorito Nicholas really did transfer to sit on my lap. He smiled at me. She smiled at him also.

She took a deep sigh, if ever she will leave this job she knows that she will have a hard time to leave specially this kid.

She looked at the window. She's trying to avoid Mr. Blake. When they arrived in school ginising niya si Senyorito Nicholas.

“ Senyorito Nicholas! Where here na. ”
“ Hmmm...”

Tumingin siya sa may driver seat at wala na doon si Mr. Blake. Ng biglang bumukas ang pintuan sa gilid niya.

Kinuha nito ang anak at bumaba na siya.

“ Son! I know you're awake. ”
“ Pshhhh! ”

Mr. Blake shook his head and turn his head at her.

“ You take care of my son or else you're dead. ” Mr. Blake warned her.

She nodded her head. Wala na sa harapan niya si Mr. Blake.

Hinawakan niya si Nicholas sa kamay at sabay silang pumasok sa loob ng paaralan.

“ Saan ba dito ang room mo? ” tanong niya sa bata. “ At teka anong grade ka na ba grade 1? ”
“ You don't know! ” umiling siya sa bata.
“ I'm just 5 years old for Pete's sake Mom! And to answer your question my grade is Kinder pa Po. ”
“ Sorry naman! ” anang niya. Hinanap niya ang mayroong marka na Kindergarten.

Sa wakas na hanap na rin niya.

“ Sige na pumasok kana. Dito lang ako sa may bench maghihintay sayo. ” anang niya habang hinahaplos ang buhok nito. Tumango ang bata at pumasok.

Nakita niyang ang mga takot sa mga classmates nito.

Pati ba naman dito takot ang mga classmates niya. Isip niya sabay iling.

Umupo siya sa bench at doon naghintay na matapos ang klase. Base sa pagkakaalam niya pag kinder or daycare palang half day lang talaga ang pasok at siguro nagpapasalamat siya na ang alaga niya ay sa umaga pag pang hapon kasi nakakatamad.

_____________

Please don't forget to votes, comments and shares. Thank you! ❤️💜💙

06-23-21
jam_shookt

Babysitting the Son of the Mafia Boss ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon