Chapter 9 | Monster Inside

584 26 2
                                    

Jennie's POV

After breakfast,  nagpaalam ako kay Kun na ihahatid ko muna sa bahay ang mga bata.. At kakabalik ko lang ..

May narinig akong something  na nabasag kaya agad akong pumasok sa loob..   Nadatanan ko si Kun sa sala at di sya mapakali..

"Kun what's  going on??  Bat sya nag wawala?" -tanong ko kay kun

Kun: "Hey!!  Nandito kana pala, the monster  inside her is awaken "

Me:"Why???  What's  the reason?? "

Ok pa naman sya kanina ah!!!  Sya pa nga ang nagluto ng breakfast eh!! 

Nagtalo ba silang dalawa? 

Kun:"Today is the death anniversary  of her parents  kaya sya nagkakaganyan.. "

Kaya pala!!!  Pupuntahan ko na sana si lisa pero pinigilan ako ni kun

Kun:"Saan ka pupunta?? "

Me:"I'll comfort her,,  she'll listen to me! "

Kun:"Aren't  you scared  , she might  hurt you"

Me:"Ohh course I am pero kung hindi ko sya aawatin sino ang aawat sa kanya? "

Kun:"Alright..  Pero papayagan lang kitang pumasok sa kwarto nya pag  medyo kalmado na sya "

I know what worried  lang sya sa pwedeng gawin saakin ni  Lisa pag-pumasok ako sa kwarto ni Lisa

"I'm a cop remember??,  sigurado naman ako na wala syang gagawin saakin"- I assured

Tapos iniwan ko na sya  at dahan-dahan kong binuksan ang pintuan ng kwarto ni Lisa..

"Lisa??  It's me Jennie " 

Madilim sa loob kaya pinasindi ko mula ang ilaw bago ako pumasok.. 

Nagkalat ang mga basag na vase sa loob ng kwarto nya  .. At nakita kong syang naka upo sa edge ng kama nya habang naka-yoko..

Here hands are bleeding  ..

Lumapit ako sa kanya at umupo ako sa harap nya.. 

Hinawakan ko ang balikat nya  at nang makatinginan kami  iniwas nya ang tingin nya saakin..

Alam kong umiyak sya pero alam ko rin na ayaw nyang ipahalata saakin,  she doesn't  wanna show  me her weakness ..

"Hey!! I'm here for you"- sabi ko sa kanya   at lumayo ako  para yakapin sya ..

Di sya kumalas  ,, niyakap ko lang sya hanggang sa kumalma sya at nayaya ko syang lumabas  kwarto nya para ipalinis kay Kun ang mga sugat nya sa kamay ..

She didn't say a word ,, Iniwan  ko muna sila sa sala at pumasok ako sa kitchen para mag prepare  ng  lunch..

~

Habang nagluluto ako ako pumasok si Kun sa  kitchen  ..

"You need to go? "- tanong ko sa kanya

Kun:"Yeah!!  Tinawagan na ako sa hospital  eh!!..  By the  way..  Thank you"

I smiled at him..

Me: " It's my job,  sorry for not listening to you earlier "

Kun:"Ok lang yun..  Worry lang ako sa posibling mangyari but at least  napatunayan ko na ngayon na di ka nya sasaktan physically..  I have to go"

Agad din syang umalis  , nagkasalubong sila ni Lisa sa may pintuan ng kitchen,  nag usap sila sandali bago tuluyang pumasok sa kitchen si Lisa..  Lumapit sya sa kinaruroonan ko at nakasimangot sya... 

Really??  Paano ba naging mafia princess  ang cute ba nilalang na ito?? 

Hinawakan  ko ang mga kamay nya para tignan ang mga sugat nya .

"Ohh!!!  Di pa nga gumagaling sang sugat mo sa tagiliran may sugat kana naman"- sabi ko sa kanya.. 

At dahil luto na ang ulam na nilulito ko agad kong binitaw ang mga kamay nya at pinatay ko ng stove.. 

Sasabihan ko sana sya na antayin nalang nya ako da dinning area kasi maghahain na ako pero.. 

Niyakap nya sa likuran.. 

I think  the Monster inside her is gone now.. 

"Lisa maghahain na ako"- sabi ko sa kanya

Naka-ramdam ako ng pagpatak ng mga luha nya sa balikat ko..  ..

"B-but *sob* I need a h-huh*sob* right now *sob* "- she said while crying 

Malulungot ako pang nakikita ko syang nagkakagabito I hate seeing her like this,,  haharap saka ako sa kaya para icomfort sya  ...

Lisa:"*sob* D-don't turn around *sob* I don't w-want *sob* you  to s-see me c-crying*sob*"

But then again, I didn't listen  to her,  humarap parin ako sa kaya at niyakap ko sya.. 

Umiiyak parin sya kaya naiiyak na rin ako..

Me:"Hey!! Ako lang ito.. You can be yourself when you're  with  me remember?? "

She just nod at me and hug me back.. 

Baka sobrang sobrang nalulungkot sya kasi namimiss na nya ang parents  nya,  kung tutuosin nga ang tatag nya eh!,  kinaya nyang mabuhay ng wala ang mga magulang nya sa tabi nya , kung ako yun baka hindi ko kakayanin.. 

Niyakap ko sya hanggang sa tumahan  sya..

Tapos noong kalmado na ulit sya sabi nyang sya ma raw ang maghahain,  at ako naman pumasok muna sa kwarto par mag palit ng damir basang nasa kasi eh! 

~

Habang kumakain kami sinabi nyang dalaw raw sya sa simenteryo kung saan inilibing ang mga magulang nya  kaya sasamahan ko sya ..

============

-Lisa's POV-

Galing na kami sa siminteryo ni Jennie at  pabalik na  sana kami sa bahay pero sabi nya dumaan muna kami sa baywalk since sya ang nagdrive sya ang nasusunod.. 

-BayWalk-

I think it's a good thin na dumaan kami dito ang presko ng simoy ng hangin.. 

"Dali na  kunan mo na ako ng pictures "

Kanina nya pa ako kinukulit na kunan ko sya ng picture pero di ko sya pinapansin patuloy lang ako sa paglalakad.. 

Jennie: "Lisa...  Ouchh"

Napahinto ako sa paglalakad at nilingon si jennie ...

"You b*tch!!!!!!"

May nakabangga si jennie kanina at akmang sasampalin nya na  sana si jennie pero agad  akong lumapit sa kanila ,, hinila ko si Jennie  at sinalo ko ang kamay nung lalaki..

"What the h*ll are you trying  to do? "- pagalit kong tanong sa kanya

"Aba!!  At may isa pang tanga...  Mag sama kayo mga tanga" - sabi ng lalaki

Me: "Ahh!!!  Tanga! "

"Lisa don't  do it! " - sabi ni Jennie

With one hand I twisted his arms,,  napasigaw yung Guy dahil sakit sa ginawa ko... 

The monster inside is awaken  again  ,,, there's  no place for mercy..

The  guy was on the  floor..  Tatadyakan ko na sana kaso pinigilan ako ni jennie .. At hinatak nya ako sa parking  lot... 

Dahil mainit pa ang ulo ko sya ang napag balingan ko, nagkasagutan pa kami at ang ending  ako parin ang talo... 

Umuwi kami sa bahay nina tito ng hindi nag uusap.. 

I guess a monster  inside me had no match  for an angry Kitty!!

Taming the Mafia Princess Where stories live. Discover now