Chapter 5 |Hidden Mafia Princess

674 26 0
                                    

Lisa's POV

"Kailangan ko nang bumalik doon sa hospital  tinawagan na nila ako may emergency  raw..  Make sure na naka lock ang mga pintuan " - Sabi ni kun bago sya umalis ng apartment  ..

Pagka-alis nya naka upo lang ako habang nanonood ng TV while Jennie  is checking  all the doors and windows..  I must say she's  good at doing  her job,  but I hate to admit  it..   

Ngayon alam ko na kung bakit sya ang napili ni tito,, 

With her I know that i can be myself,  and I can always  trust her

Tapos umupo na sya sa single na sofa  at naki nood sa pinapanood ko.. 

Noong masawa ako iniwan ko ma sya sa sala  at pumasok ako sa kwarto para  magbihis ng damit..

======================

Jennie's POV

It's already  1 am   pero gising pa ako..  Di kasi ako makapaniwala da narinig ko mula kay Kun kanina eh!! 

I couldn't  believe  it!!! 

-FLASHBACK-

Nasa kusina   ako nang pumasok si Kun para uminom ng tubig..

"Marami kang gustong itanong tama ba? "-tanong nya saakin pagkatapos nyang uminom ng tubig

Me:"I'm just bothered yung ilan kasi sa mga humahabol saamin kanina sila din yung humaabol kay Lisa noong nakaraan..  So I keep on asking myself  ano nanaman ba itong gulong  pinasok nya..  Why is everyone wants to kill her? , alam ko naman na lapitin sya sa gulo pero parang mag worst yung gulong ponasok nya ngayon"

Kun:" wanna know why?"

Mukhang my alam sya.. Kaya napatingin ako sa kanya

"Are you going  to tell me? "- i ask him

He just nod at me and then gave me a playful  smile before  answering  me  ..

Kun:"Do you think  you're just baby sitting a Gangster  Kid? "

Me:"You mean It's more than  that? "

Kun:"That's  right .. You're  dealing  with no just a Mafia,  but a Hidden Mafia Princess "

"W-whatttt??? "- di ako makapaniwala sa narinig ko totoo ba toh?! 

Kun:"Yeah!!  At yung mga humahabol sa kanya dati nyang kasamahan ang mga yun,,  She want to change  and leave her group  but they won't  allow  it..  At dahil gusto nya na talaga na umalis sinabi nya saamin ni tito ang lahat,  gusto nya pang magpakulong  para mabayaran ang lahat ng crime na nagawa nya,  but dad didn't  allow it,  instead  hingin ni dad ang tip kung saan o kailan ang susunod na transaction  nila ng group nya at nang mahuli ang Boss nila ginawa syang star witness,,  ipinagkalulo nya ang sarili nyang grupo para patunayan na willing  syang mag bago kaya ganoon na lang ang galit nila sa kanya at gusto nila syang patayin..  Sorry yung pati ikaw nadamay na sa gulo ng pinsan ko pero isa lang ang nasisiguro ko,  di ka nya hahayaan at pu-protektahan ka nya,,  put her under  control,  that's  your only job"

Natulala ako sa mga narinig mula kay Kun..

The next thing I know  mag isa nalang ako sa kitchen

-END OF FLASHBACK-

At dahil di talaga ako makatulog ang nauhaw ako lumabas ako sa kwarto at tumungo sa kitchen  ..

Nadatnan ko si Lisa doon na nagsasalin ng tubig sa baso...

"A glass of water? " - she offered

"Yes please  "- I replied

Kumuha sya ng isa pang baso at nagsalin ulit ito  inabot nya ito saakin.. 

"Thanks"

She just nod at me ay umupo na sya sa isang stall island  counter... 

Umupo din ako  sa stall na katapat ng kina-uupuan nya

"You're  dealing  with not just a Mafia,  but a Hidden Mafia Princess "

"You're  dealing  with not just a Mafia,  but a Hidden Mafia Princess "

"You're  dealing  with not just a Mafia,  but a Hidden Mafia Princess "

"You're  dealing  with not just a Mafia,  but a Hidden Mafia Princess "

Habang pinag-mamasdan ko sya paulit ulit sa isip ko ang mga sinabi ni Kun..

Ibinaba nya ang baso nya at humarap sya saakin.. 

"Is there something you wanna know? Aren't  you going  to ask me anything? " -tanong nya saakin

"How did you end up like  this? "- out of the blue kong tanong sa kanya  mukha naman nasa mood syang sumagot eh!! 

Lisa:"Tsk!! *smirked* don't  tell me di ka nakatulog dahil sa kaka-isip mo saakin"

Me:"That's  right... I know you got used of being in trouble  but mas worst na ngayon "

Napa-isip sa sa tanong ko.. 

Lisa:"Well,,  after  losing the one I love,  my parents  die due  to a tragic car accident,,  and Failing  save my friends nawalan ng direction  ang buhay ko,. Although  nakapag-tapos ako mg pag-aaral sa college  ,, malaki ang naging galit ko sa mundo .. Then nadawit ako sa isang Gang war,,  I have nowhere  to go then I Mafia  Boss saved me,,  dahil sa utang na loob I join  ko sa kanya sumali ako sa group  nya at ginawa ang lahat ng gusto nya..  I earned his trust and became  his right  hand   .. The group  treat me like there  princess..  Yes I am an Mafia princess,,  that involved  with several  crimes"

There .. Now that galing na sa kanya ang mga bagay na yun mas lalong di ako makapanilawa.. 
Nakikinig lang ako sa kwento nya at hinahayaan ko lang syang magsalita..

"But Tito came in..  At first  I thought  me wants  to control  me ,, and he wants  to change  me,  but I was wrong ,, despite of being like  this he didn't  gave up me..  I want  to change  because  of him and Kun,,  they're the only  family  I have  so I want  to change  for them,,  but  changing  isn't  easy.. "

Knowing her I know that she's being serious  by now and she's meaning  it!!

That's  the Lalisa that I used to know  ,,  even If she's  a short tempered when she makes  mistakes  she'll admit  it and even  willing  to hate the punishment for what she did..  I guess  tito Carl did love her that much and treat her like a real daughter  that he didn't  allow  her to be  in jail..

Hinawakan ko ang kamay nya na nasa mesa..  Inangat nya ang ulo nga at napatingin sya saakin.. 

Me:"Kung sa tingin mo tinalikuran kana ng mundo,,  alalahanin mong nandito lang ako,,  di kita tatalikuran at kahit madalas man tayong magtalo kaibigan mo parin ako.. "

Napatitig sya saakin at nang marealize nya siguro ang mga sinabi ko nginitian nga ako..

Ang cute nya talaga.. Pag naka ngiti .. Para syang baby.. kooo

Di joke lang.. 

"Hali ka dito ..ihug kita"- sabi ko sa kanya

Agad naman syang napalayo at parang diring diri

Lisa:"No..  Umayos ka nya"

Me:"Hali kana kasi,,  daya nito noong high school nga niyayakap moko eh!! "

Lisa:"It's because  you needed it !! Don't  get me wrong"

Me:"*pout* then I need a hug right  now"

"Tsk! "

Tumayo sya sa kinauupuan nya at lumapit saakin para yakapin ako..  Hahaha ang dami pang arte eh!! 

I hug her back..  Nakakamiss din parang kayakap sya eh!! 

That fact that ako lang ang nakakapag-pasunod sa kanya.. 

Kumalas na sya sa pagkakayakap saakin..  Kasi namimihasa na raw ako.. 

Lisa: "Matutulog na ako..  If you still can't  sleep  kumatok ka lang sa kwarto ko "

Ano naman ang gagawin ko sa kwarto nito?  Sira ulo ba toh?? 
   

Taming the Mafia Princess Where stories live. Discover now