Dumating na ang araw ng kasal, lahat ng naroroon ay masaya at excited sa kasal ilang oras na lang at tuluyan na siyang matatali kay Jurielle labag man sa kalooban pero ang kasal lang nila ang makakabuti sa lahat.
Everything is all set, nandito na lahat sa simbahan hinihintay nalang nila ang hudyat ng pagsisimula ng seremonyas ng kasal. Halo-halo ang emosyong kaniyang nararamdaman sa sandaling iyon, wala ng atrasan dahil wala naman na siyang nakikitang dahilan para hindi matuloy ang kasal nila ilang sandali nalang they will be announce as husband and wife.
Everyone in the church were all unfamiliar to him, hindi kasi siya nag-imbita ng mga kaibigan niya. Wari niya ay lahat ng bisita ay mga entrepreneurs dahil parehong pamilya niya at kay Jurielle ay nasa mundo ng entrepreneur. Hindi pa man nagsisimula ang seremonya ay binabati na sila ng mga bisita, everyone is giving their congratulations at siya naman ay peke ang mga ngiting iginagawad sa bawat bisitang kaniyang nakakasalamuha.
Habang naghihintay ang lahat a mail was sent to him nang tingnan niya kung saan nanggaling ay walang nakasulat sa envelope; ang nakakapagtataka lang if kakilala nila ang nagpadala nito bakit dito sa simbahan? Pwede namang sa bahay nila o di kaya sa office?. Napagisip- isip niyang baka ang nagpadala ay isa sa mga ininvite na hindi makakapunta kaya alam nito kung nasaan siya ngayon.
Out of curiosity he opened the mail, when he look over to what's inside the envelope dagli niya isinara ulit ang envelope at lumayo sa mga tao sa loob ng simbahan. Binuksan niya ulit ang envelope, inside are pictures of a pregnant woman but not just any woman; his heart skipped rapidly when he saw the face of the woman in the picture kahit nakaside view ito habang nakangiti at nakadungaw at nakapuwesto ang kamay nito sa medyo may kalakihan niyang tiyan alam niyang si Railey ang nasa litrato.
Her jawline, her face, her hair and her smile that he badly missed ay nasilayan niyang muli sa mga litratong iyon. Sino naman kaya ang nagpadala ng mga ito? Was it her gusto bang ipamukha nito sa kaniya kung gaano ito kasaya ngayon at buntis pa ito sa bago nitong boyfriend? Habang ito siya habambuhay ng matatali kay Jurielle. Siguro nalaman na nito ang tungkol sa pagpapakasal niya kay Jurielle kaya gusto nitong gumanti sa kaniya.
He looked at all the pictures until may isang litratong nakaagaw ng pansin sa kaniya it was a picture of some abandoned place somewhere he didn't know ng tingnan niya ang likurang bahagi nito ay nagulat siya. YOUR WEDDING OR THIS WOMAN? That's what is written in the back part of the picture using a red ink; then and address was also written below and to his surprise ay naka address din ito sa America not far away from the venue of their wedding.
"Ano namang paandar to? At sa araw pa talaga ng kasal ko ah?"
Wala naman siyang alam na naagrabyado niya kaya nagtataka siya kung sinong may paandar nito? Imposible namang mapunta dito si Railey sa America dahil nasa France ito at kung alam nito ang tungkol sa kasal bakit naman ito mag-aaksayang lumuwas sa America para masaksihan ang pag-iisang dibdib nila ni Jurielle?
Maraming katanungan ang naglalaro sa isipan niya na hindi niya mahanapan ng kasagutan. He doesn't know if all of these were just a part of someone's prank or if someone is threatening him right now. Wala namang iba pang nakasulat sa litrato maliban nalang sa tanong at address na naroroon kaya tiningnan niya lahat ng likurang bahagi ng iba pang litrato at hindi nga siya nabigo it turned out that all the pictures had statements on the back.
WALA KA BA TALAGANG ALAM?
CHOOSE ONE SI JURIELLE O SI RAILEY?
ARE YOU SURE THE CHILD JURIELLE IS CARRYING WAS YOURS?
RAILEY IS CARRYING YOUR CHILD
CHOOSE NOW DAHIL KUNG HINDI MAY MASAMANG MANGYAYARI SA BATA AT KAY RAILEY
I'LL GIVE YOU 2 HOURS KAPAG DI KA DUMATING SA ADDRESS NA IBINIGAY KO YOU'LL LOSE BOTH YOUR CHILD AND THE WOMAN YOU LOVE
Those are the words written in each picture, now he's starting to get confuse if it's true that Railey is carrying their child at mas nalito pa siya sa tanong kung saan itinanong kung sigurado ba siyang sa kaniya ang batang dinadala ni Jurielle. And yes he's so much of a hundred percent sure that the baby Jurielle is carrying is his child; she was a virgin that night when something happened between them kahit di niya maalala.
"Sir nakahanda na ang lahat andito na po ang pari magsisimula napo pasok napo kayo", tawag ng isa sa mga event organizer sa kaniya.
Iwinaksi na niya sa isip niya lahat ng katanungan at nagtungo sa loob. "Eto na yun ehh wala ng atrasan Pao get yourself together ito ang nakakabuti para sa lahat , always keep in mind why you decided to marry Jurielle", bulong niya sa hangin para pakalmahin ang sarili.
Moments later....
Kahit habang isinasagawa ang seremonya ng kasal at habang binibigkas niya ang bawat salita ng kanilang marriage vows ni Jurielle ay di pa rin mawala sa isip niya ang nabasa niya sa mga litrato kanina.
"Paolo Montemayor would you take Jurielle Swovski as your lawfully wedded wife?", tanong ng pari kay Paolo ngunit tila wala itong narinig at nakatulala lamang.
"Pao", bulong ni Jurielle sa kaniya at pinisil nito ang kamay that caused him to snap out from what he has been thinking all this time.
Inulit pa ng pari ang tanong nito but right there and then napagtanto niya na di niya kayang maitali kay Jurielle, so he looked Jurielle straight to the eye at pinisil ang kamay ng dalaga "Jurielle I am so sorry for doing this but hindi ko talaga kaya, sana mapatawad mo ako sa gagawin ko", pagkatapos niyang sabihin ang mmga katagang iyon ay agad niyang binitawan ang mga kamay ni Jurielle at tumakbo palabas ng simbahan.
Napasinghap lahat ng taong nakasaksi sa ginawa niya, narinig niya pang tinawag ang pangalan niya ni Jurielle at ng mama at papa niya; sana nga lang ay hindi atakihin ang ama niya. He was overwhelmed by his emotions but one thing is for sure kung talagang nanganganib nga si Railey at ang baby nito na siyang anak rin niyang nasa sinapupunan nito ay di niya mapapatawad ang sarili niya.
Kung sino man ang nagpadala ng mga litratong iyon sigurado ay alam nito ang sagot sa lahat ng katanungang naglalaro sa kaniyang isipan.2 hours lang ang ibinigay na oras sa kaniya ng nagpadala, and he already usedup 1 hour doon sa simbahan kaya kailangan niyang magmadali para mailigtas ang babaeng pinakamamahal niya
"God damn it kung kalian kon kailangang magmadali tang inang mga sto lights iyan, kung di lang talaga ako huhulihin kapag di ako susunod diyan ehh ginawa ko na. ala namang tatawid pero kailangang huminto tanginang batas yan", frustrated na sabi niya at napahampas siya sa manibela habang hinihintay na mag light ang go sign.
Siguro tingin ng mga tao sa kaniya ngayon eh runaway groom siya and that he was a disgrace to his family but as long as he can keep Railey safe wala nasiyang pakiaalam doon.
As soon as he arrived at the place that was written on then photo that was also similar to that one photo ay agad niyang hinanap kung nasaan ang dalaga at kung sinuman ang kumuha dito.
"Rai nasaan ka, kung naririnig mo ako please sumagot ka"
"Rai andito na ako ikaw ang pinili ko, iniwan ko lahat doon sa simbahan so please answer me"
Sigaw siya ng sigaw sa lugar na iyon tinatawag ang pangalan ng dalaga ngunit wala siyang nakita ni anino ng isang tao. Talaga nga bang prank lang iyon?
Isang beses niya pang nilibot ang lugar ngunit bigo siyang makita ang dalaga o kahit man lang ay yung salarin.
"Wala siya dito, isinuko ka na niya noong pinadalhan niyo siya ng wedding invitation", ani ng isang tao na biglang lumitaw sa likuran nniya n di niya alam kung saan nanggaling.
Paglingon niya ay agad niyang napagtanto kung sino ang kaharap " I—ikaw?", di makapaniwalang tanong niya.
BINABASA MO ANG
FATED TO BE YOURS
Romansa"Your past don't define who you are, may kakayahang magbago ang isang tao. Ang nakaraan ay nakaraan; di mo ma kailangan pang ungkatin kung di naman kinakailangan" Paolo Montemayor is one of the young businessmen and was adored by so many, he was eve...