Lorriane's motorcycle
(the photo is from google)
Chapter 14 Files
Lorraine's pov
do they think i will let me look stupid without knowing? hahayaan ko na wala akong alam ?
pag tapos kong mahatid si ate krissa agad akong nag drive papunta sa bahay. tahimik ang bahay pag uwi ko kaya mabilis akong nakaakyat ng kwarto ko at pumasok at agad na nilock ang pinto.
hindi na ako nag abala na dalhin pa ang mga pinamili ko at iniwan muna sa kotse ko. nilapag ko ang bag na dala ko at agad na binuksan ang office ko. mabilis kong binuksan ang computer system ko. sa tingin ko mahihirapan akong mahanap sila.
im not computer genius or the 'eyes' in our team. sa tuwing may laban kami noon si tanda ang mata namin ni ate devi. hindi rin ako maka hingi ng tulong dahil malalaman rin ni tanda at hindi yon maganda.
kinuha ko rin ang mga information na nakuha ko noong mga nakaraang araw. lahat yon wala akong makitang connected lahat nasa death end agad. this is hard than i thought. agad nanlaki ang mga mata ko dahil may alala ako.
mabilis kong kinuha ang isang brown evelope sa pinakailalim ng drawer. ito lang ang nakuha noon pag katapos ipasara ang investigation sa case ni ate.
kinuha ko ang hindi gaanong ka kapalan na mga papel at agad na inisa-isa at binasa ng mabuti. halos ang mga nakalagay lang dito ang unang investigation. agad akong napatitig sa isang papel.
siya ang investigator incharge noon? pero bakit hindi ko siya nakita kahit isang beses? or maybe nag kataon lang? no impossible lahat ng panahon nandon ako.
panahon nga lang ng kailangan ni ate ng tulong wala ako.
damn..
agad akong tumingala para pigilan ang mga luha ko. hindi oras para umiyak ako kailangan ko agad makakuha ng mga information na kailangan ko at dapat akong mag madali.
did it all happened by chance? or by someone? tatawagan ko na ba si tanda? I decided that I would just go to Tanda, at least I can explain better if he doesn't want to believe, I don't have that problem anymore.
mabilis kong nilock ulit ang office ko at binalik sa dati. napatingin naman ako sa wrist watch ko it's almost 9pm na. nag tataka lang ako na hindi kumatok si mom sa kwarto ko? siguro akala ni mom tulog na ako.
bago ako umalis nag palit muna ako ng black jeans at isang hoodie na itim kumuha ako ng rubber shoes at black na cap. Wala akong balak na dumaan sa front door.
sinigurado ko muna na dala ko na ang mga dapat kong dalhin bago lumabas ng bintana ko sinilip ko muna kung may tao. wala naman akong nakita kaya mabilis akong tumalon pababa at tahimik na tumakbo at umakyat sa bakod.
I managed to get out of the house without anyone noticing and walked to the vacant lot at the end of the street, there is almost no house near here at the end so I'm sure no one can see me walking.
pag dating ko lumingon-lingon muna ako sa paligid bago kinuha ang susi at agad na pindot at umilaw ang isang motor sa isa sulok na sigurado akong wala talagang makakapansin.
tinatakpan kasi ito ng isang telang humahalo ang kulay sa mga halaman na nakapaligid. pumunta ako sa motor at tinanggala ng nakatakip at binuksan ang isang kahon at nag lalaman yon ng isang itm rin na helmet.
mabilis kong sinuot ito at pinaandar ang motor ko at nag drive paalis. mahirap na at baka may makakita saakin.
no one knows that I have a motorcycle, I only buy it because I can't use the car because they going to ask me and they will know that I left and where I went especially tanda he can easily track my car where ever i go.
mabilis akong nakarating sa village nila at agad na pumunta sa ibang street hindi ko hahayaan na makita ako ni tanda na naka motor. pag tapos kong mapark ito sa hindi mataong lugar nag simula na akong mag lakad papunta sakanila.
habang nag lalakad napaisip ako kung kakatok ba o aakyatin ko nalang kwarto niya? pati ba naman to papahirapan pa ako mag isip.
or should i call him?
kaasar.
pag dating ko sa harap ng gate nila na realized ko na hindi rin pala ako pwede kumatok dahil malalaman ng ibang tao na pumunta ako dito.
alam ko naman kung nassan nakalagay ang mga cctv nila kaya hindi na ako masyadong mahihirapan.
umikot ako at dadaan sa likod ng bahay nila. dito mas madali akong makaakyat dahil may mga puno sa loob na kahit ang taas ng bakod mas madali ako makakababa at hindi agad mapapansin.
agad akong umakyat at medyo nahirapan pa ako pero mabilis rin ako nakarating sa taas at lumipat sa isang puno at yon ang ginawang daan pababa.
saktong pag baba ko nakita ko na may mga body guards na malapit sa pinto nag babantay at ang iba ng iikot.
inantay ko muna makaalis yung ibang bantay para mag ikot bago kumuha ng bato at binato yon sa kabilang dulo. nakita kong nag usap silang tatlo bago nag lakad ang dalawa papunta doon at naiwan ang isa malapit sa pinto.
kinuha kong pag kakataon na wala ang dalawang kasama niya bago tumakbo sa gilid ng hindi naapansin. napahinto ako at napasandal sa pader dahil may dumating na iba pang bodyguards at nag usap saglit bago umalis sila.
good.
mabilis akong nakapasok sa loob at agad na umakyat papuntang kwarto ni tanda. nandito kaya yon? sinubukan ko buksan ang kwarto niya pero naka lock wala ata siya sa loob.
tahimik parin akong bumaba at iniiwasan may makakita saakin. pumunta sa sa mini bar pero wala rin siya dining room,living room impossible sa theater room nila hindi mahilig manood ang isang yon.
kaasar nag pagod pa ako dapat talaga tinawagan ko nalang. ano ba kasing pumasok sa isip ko ? tsk.
babalik na sana ako sa kwarto niya at may balak na sirain ang lock pero agad ako napatigil sa pag lalakad sa hallway. nakta ko si tanda na lumabas sa library hindi niya ako nakita dahil nasa bandang gitna pa ako ng hallway at nasa unahan lang ang library.
bakit hindi ko naisip na nandoon siya? mabilis siyang nakaalis kaya hindi ko na nagawang tawagin siya. nag lalakad ako ng mabilis para masundan siya pero napatigil ako at napatingin sa table sa loob ng library may mga papel akong nakita.
pumasok ako at tingnan kung ano yon. mga files ng investigation noon lahat yon nandito bakit meron si tanda nito ? pati mga files na tungkol sa company nila meron rin. mabilis kong nilabas ang phone ko at kinuhaan ko ng picture isa-isa.
"who are you?" halos mapasigaw ako sa gulat pagtapos ko marinig ang boses niya. nakatalikod ako sa pinto kaya hindi niya nakita ang muka ko.
mabilis kong nilagay sa bulsa ng hoodie ko ang phone ko bago humarap. pag harap ko nakita ko na nakatuktok ang baril ni tanda saakin.
"chill ako lang to" sabi ko sabay upo sa sofa. napailing naman siya at tinago ulit ang baril.
"what are you doing here?" tanong niya.
"bakit meron ka ng mga files na to?" tanong ko rin sakanya at hindi pinansin ang tanong niya. at kinuha ko pa ang isa at pinakita sakanya. mabilis niyang kinuha ang lahat ng papel na nasa mesa at hinablot rin ang nasa kamay ko.
"it's none of your business" sagot niya. Kaya agad napataas ang kilay ko at tiningala siya.
nagulat ako sa sagot niya at napaisip kung ano bang nangyayari sakanya. he's acting strange lately. Anong gagawin niya sa mga files na yon?
That's the files i need to get more information about the case bakit na kay tanda lahat yon?
BINABASA MO ANG
The Obvious Unseen (BOOK 2 TGYCT)
Ficțiune adolescențiSabay sabay nating alamin kung ano nga bang tunay na nangyari sa buhay ni devi. Matatahimik na lang ba siya o may pag asa pang ituloy ang kwento niya? TGYCT BOOK II sana magustuhan niyo parin at supportahan! Thankyou borahaeee💜💜 Read the book I fi...