The Gangster's Boss is my Teacher and my Lover
by: HanaIchiOneMaaga akong nagising. Na- miss ko kasi ang luto ni mama at ang pagsasalo naming apat sa hapag kainan. Kaya naman, mabilis akong kumilos. Niligpit ko ang kama ko, naligo at nag- bihis. Pagkatapos ay bumaba na ako sa kusina upang maka- tulong kay Mama. May mga pa- order kasi sya ngayon ng kanin at ulam.
"Good morning, Ma." Bati ko.
"Ang aga mong magising ngayon, ahh." Balik naman nya.
Napangiti ako. "Tulungan ko na po kayo dyan."
Hindi naman sya umalma. Pinayagan nya akong tumulong. Ako ang taga- takal ng kanin at si Mama na ang bahala sa ulam. Nakalagay ito sa mga plastic tupperware na dagdag din sa bayad. Mahal kaya ang ganito, nuh. Natatapon kasi kung sa styro lang or iyong karton. Sabi ni mama, 'di bale na daw na mahal, may quality naman. Mga ilang minuto pa ang lumipas at nagising na din si Ella. Tumulong din sya sa amin ni mama. Sya ang nag- aayos ng mga natakalan na o iyong mga nalagyan na ng mga pag- kain. Sinasaraduhan nya ito at nilalagyan ng seal.
Tapos na kami ng bumaba si Papa. Naka- bihis na ito at dala na ang mga gamit pang- trabaho. Kaagad naman kaming pinag- hain ni Mama ng pagkain dahil may pasok pa rin kami sa school ni Ella. Sabay- sabay naman kaming kumaing apat. Pagkatapos ay kanya- kanya na din kaming pasok sa aming mga destinasyon. Syempre, sinundo ako ni Ed. Pero kaagad din akong nagpa- baba sa may Book Café para iwas issue.
Katulad pa din kahapon ay sinalubong ako ng lahat ng mapang- uyam nilang mga mata. Ramdam ko ang bawat titig nila na bumabaon sa kaibuturan ko. And, wala pa din si Jem. Siguro ay pinahabol na muli ito ni Shellarina sa mga inupahan nyang estudyante. Mahabaging dyosa, h'wag n'yo naman idamay ang kaibigan ko. S'ya na lang ang nag- iisa kong tunay na malalapitan bukod sa pamilya ko at kay Ed. So, please lang po, ilayo nyo s'ya sa kapahamakan.
Walang gulong nangyari pag- pasok ko sa silid aralan. Lahat sila ay busy sa papel na hawak nila. Nagtataka man ako ay hindi ko na sila pinakailaman pa. Naupo na lang ako sa pwesto ko.
"Nakaka excite naman!"
"Hmm. Sana bukas pa. Hindi ako ready, ehh. Bakit kasi biglaan?"
Sari- sari ang mga naririnig ko mula sa mga kaklase ko. Bigla tuloy akong na- curious. Bakit ba kasi ang tagal ni Jem? Saan na naman kaya iyon nagpunta? Hay nako naman. Tsk.
"Oy, horny gold digger bitch."
Maganda na ang araw ko mga dyosa. Bakit nyo pinapanget? Tss.
"Good morning, Shellarina." Bati ko dito.
"Ito, ohh." May iniabot syang papel. "Kung hindi lang ako ang nautusan na mamigay nito, hindi kita lalapitan, nuh."
Tinanggap ko ang papel. "Salamat, Rina."
Hindi na nya ako pinansin pa. Tumalikod na sya at pumwesto sa may unahan habang hawak ang mga papel. Nailing na lang ako na tiningnan ang iniabot nya akin. Ito ay tungkol sa Annual School Visiting. May anim na University ang magpapalitan ng estudyante. Isang buong section ang kasali dito. Ang mga napiling estudyante ay magpapalipat- lipat sa anim na eskwelahan kada- tatlong araw. Ito ay nagsimulang gawin, isang dekada na ang nakalipas.
BINABASA MO ANG
The Gangster's Boss is my Teacher and my Lover
General FictionWhat if magulo ang buhay mo dahil lang sa pagdating ng bago at substitute teacher nyo?. I am Lexshawna Ariella, and this is my not so good story when The Gangster's Boss becomes my Teacher and my Lover.