The Gangster's Boss is my Teacher and my Lover
by: HanaIchiOneEDSON SANTIAGO BAYER POV
Masakit makita na nasasaktan ang mahal mo ng dahil sayo. Yes. It's all my fault. Nagulo ang buhay nya ng dahil sa akin. Pero, ngayon na nandito na ako, hindi ko na hahayaan pang masaktan sya. Hanggang buhay at humihinga ako, gagawin ko ang lahat upang ipagtanggol sya.
"Sir. Bayer, excuse me po."
Tumingin ako sa may pinto na medyo nakaawang. May nakadungaw dito na isang estudyante. I motioned him to come in na ginawa din naman nya.
"Sir, pinapatawag po kayo ng principal sa office nya. May mahalaga daw po kayong pag- uusapan." Dagdag pa nito.
Tumango na lang ako bilang sagot. Umalis naman ito kaagad. Sa totoo lang, hindi ko naman gusto ang lahat ng ito. Ayaw ko naman talagang maging isang guro. Kung hindi lang dahil sa kanya, hindi ko ito gagawin. Naiiling akong tumayo mula sa swivel chair at naglakad na palabas. Isang taon akong magtitiyaga sa school na ito. Hihintayin ko kasing makatapos si Ariella. Ganoon ko sya kamahal. Napakunot ang noo ko ng makadating ako sa Principal's office. Hindi lang pala ako ang nandito kun'di, lahat ng teachers.
"Magandang umaga sa inyo." Bati ni Mrs. Espares. "Alam nyo naman na malaki ang kakailanganin ng school para sa gaganapin nating event. So, naghanap kami ng mga sponsors and luckily, may isang taong may magandang puso ang umako ng lahat."
Magastos pala, ehh, bakit pa sila gumagawa ng ganoong event?.
"Thanks GOD." Singit naman ng sipsip na balyena. "Maaari ba naming makilala, Ma'am?."
Ngumiti naman ng matamis ang principal. "Yes. Actually, pupunta sya dito mamaya."
A good Samaritan or a fake one?.
"Ohh, that's great!." Pabibong dagdag ni Mrs. Himala. "Para naman, makapag pasalamat tayo ng mabuti sa kanya."
May mga iba pa silang pinag- usapan. Wala naman akong pakialam. Hanggang sa hindi na ako nakatiis at palihim na akong lumabas. I already mastered that thing. Iilan na lang ang mga taong nakakapansin sa mga kilos ko. Tanging mga malalapit na lang sa akin ang nakakasabay at nakakabasa ng mga ikinikilos ko. So, nagpunta ako sa office ko. Just like what I've said noon, may sarili akong silid. Isa ako sa mga mhahalagang tao dito kaya naman, need ko ng privacy. Gladly, ibinigay nila iyon sa akin ng walang pag- aalinlangan. Pagka- upo ko sa swivel chair ko ay kaagad kong binuksan ang aking laptop. May in- open akong secret app na si Marquez mismo ang gumawa. When I click the blue eyeglass style icon ay tumambad sa akin ang lahat ng sulok o bahagi ng buong Goldwin University. Sa dami nito ay hindi ko na masyadong maaninag ang mga nangyayari dahil nahati ang screen ng laptop ko sa dalawampu at pitong squares. Kuha ang mga ito via CCTV ng school. Napasok ni Marquez ang system ng school kaya naman, malaya na naming namamatyagan ang lahat. Or should I say, mababantayan ko na ang mahal ko ng walang kahirap hirap.
I click the cctv footage ng cafeteria, ang pang labing- tatlo sa mga squares. Nag- zoom in ito dahilan ng pag- full screen ng video. I click the audio on so, napuno ng ingay ang buong silid. Kasalukuyang nagkakainan ang mga estudyante dito dahil break time na. Kaagad namang nahanap ng mata ko ang aking main target. She is there, sitting comfortably on the right side of the table habang kausap ang matalik nyang kaibigan. They looked so happy and simple. How I wish to have those simpleness. Iyong sa kaunting bagay lang ay masaya ka na. Walang problema kun'di ang deadline ng projects, assignments, tuition fee and baon. Ang sarap sanang bumalik sa panahong wala pa akong malaki at komplikadong buhay. But, getting regrets is now too late. Pumasok na ako sa mundo ng mga demonyo. And unfortunately, I dragged her in hell kasama ko. Wala syang kaide- ideya na nasa peligro na ang buhay nya. Pero, I promised to GOD na po- protektahan ko sya no matter what. I will do anything to keep her safe.
BINABASA MO ANG
The Gangster's Boss is my Teacher and my Lover
General FictionWhat if magulo ang buhay mo dahil lang sa pagdating ng bago at substitute teacher nyo?. I am Lexshawna Ariella, and this is my not so good story when The Gangster's Boss becomes my Teacher and my Lover.