Chapter Twenty Seven

217 21 0
                                    

The Gangster's Boss is my Teacher and my Lover
by: HanaIchiOne

Kasalukuyan ng naka- burol si Jemimah. Nandito naman ako sa kwarto nya dito sa mansion nila. Pinayagan ako nina Tita at Tito na mamalagi dito. Madami kasi kaming mga alaalang dalawa sa apat na sulok ng silid na ito. Pero need ko pumasok. Kailangan kong ibaling sa iba ang atensyon ko. Ayaw ni Jem na magmukmok ako. Kaya naman, kahit wala pa akong masyadong tulog at pahinga ay nagpahatid ako sa driver ng mga Florentino sa Goldwin University.

Katulad pa din ng mga nakaraan, ako na naman ang sentro ng atensyon ng lahat. Hihinto pa sana ako sa may gate para sana hintayin ang kaibigan ko. Ilang Segundo din ang ginugol ko doon para mag- sink in sa utak ko na wala na nga pala si Jemimah.

Bagsak ang mga balikat ko at mugto ang mga mata akong nagpatuloy. Hindi ko na pinansin ang mga bulungan at tawanan sa paligid ko. All I want is my best friend.

"It's you."

Boses na nagpahinto sa akin sa paglalakad. Napatingin ako sa may harapan ko. Napakunot naman ang noo ko ng makita ang babaeng iniidolo ng lahat. Napaka- ganda nga pala talaga nya, lalo na kapag malapitan.

"Ikaw ang babaeng umaagaw ng atensyon ko sa pageant." Sabi nya. "Hi, I'm Rodelia Marise Roque. You can call me Marise." Sabay lahad ng palad nya sa akin.

Nahihiya man ay tinanggap ko ang kamay nya. "Lexshawna Ariella Delfin po."

Nag- shake hands kaming dalawa. Grabe, ang lambot ng palad nya. Nginitian nya ako at ganoon din naman ang ginawa ko.

"Papasok ka na sa klase?" Tanong nya.

Napatango ako. "O- oo."

"I'm Edson's ex girlfriend. I heard na may relasyon daw kayo." Naka- ngiti nyang saad.

Kinabahan ako. "H- hindi ko alam ang sinasabi mo."

"Ssshh, darling. Kalat na sa buong university ang balita about sa inyo. And I'm sure na ginagawa na ni Ed ang lahat for you." Balik naman nya.

Paano? Kagagawan pa din ba ito ni Rina? Sa kabila ba ng lahat ng ginawa nya ay may lakas pa syang pumasok? Pinatay nya si Jemimah! Mahabaging mga dyosa, pigilan nyo ako. Ayaw ko ng gulo.

"Ohh, Lexie, dear." Ani pa ng super model. "Condolence nga pala for your friend."

Tumango lang ako sa kanya. Nginitian naman nya ako at naglakad na palayo. Napayuko naman ako sa inis. Bakit ba ang malas ko? Tss. Dadagdag pa ba ang model na yon sa mga problema ko? Mahabaging dyosa, tama na naman! Nakakapagod na. Ayaw ko na. Sobra na ang mga ibinabato nyo sa akin. Sobra na. Bigyan nyo naman ako ng kahit kaunting pahinga.

The Gangster's Boss is my Teacher and my LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon