Chapter 4 (The Excited Consequence)

387 15 0
                                    


Nasa gitna ng pagreresearch si Raffy nang tumunog ang kanyang cellphone.

"Raphael, kumusta ka na?" A man with a baritone calm voice said.

"Dad, nasaan ka ngayon?"Raffy asked na may pag-aalala ang boses at agad pumunta sa CR. Baka kasi biglang dumating si Yna at mahirap na.

"Nasa bahay, Okay ka lang ba? Wala bang nangyari sayo?" Ang pag-aalala nito.

"Dad, sinabi ko sa inyo na ako na ang bahala sa lahat? Delikadong magkaroon tayo ng communication." Raffy replied in an annoyed voice.

"Gusto ko lang tumulong, kami ng tito Herman mo."

"Okay Dad, your silence and to stop communicating me is a big help, hintayin niyo na lang kung ako na ang tatawag for a help, is it okay Dad?" Mula sa pagkakatalikod sa salamin na nakadikit sa ibabaw ng wash stand ay hinarap niya ito at kinausap ang ama habang pinapanood ang sarili mula sa salamin. His eyes is now staring in his own eyes, stagnant, fierce and deep.

"Okay, basta mag-iingat ka, kinukulit ako ng tito Harold mo kanina, hindi siya naniniwala na hindi namin alam kung nasaan ka, he mentioned US, baka iniisip niya na nasa ibang bansa ka,"

"That was expected Dad, mas mabuti kung ganon sige!" Agad pinatay ni Raffy ang call, hindi sila puwedeng mag-usap ng matagal ng kanyang ama. Posible kasing matunton siya ng kanyang tito dahil sa gps ng cellphone. Agad niyang sinira ang sim card na kinontact ng kanyang ama. Hindi na niya tinanong kung saan nakuha nito ang cellphone number niya dahil siguradong kay Lenard. Inoff nadin niya ang cellphone na ginamit. As of now, he is using more than one cellphone for the mission purposes and for emergency if in case.

Medyo malayo ang loob ni Raffy sa kanyang ama dahil sa cruel attitude nito simula nang mamatay ang mommy niya. Alam niyang mahal na mahal siya nito. He proved it noong nagmatigas siya sa paghawak ng kompanya dahil nga hindi siya interesado sa business.

Itinakwil siya nito, pinalayas sa mansion at pinutol lahat ng credit cards kapalit ng pagkuha nito sa gusto.

Sinabi pa ng ama na 'wag na 'wag na siyang babalik dahil hindi rin siya tatanggapin. Pero noong nasa ordinaryong buhay siya, alam niyang pinababantayan pa rin siya ng kanyang ama sa mga tauhan nito.

Noong nagmatured, nakarealized ay bumalik din si Raffy sa nag-iisang magulang niya but in the end ay tinanggap pa rin siya ng buong puso. Their relationship is not that sweet like other father and son but the love is unconditional but it is not showy.

"Mukhang pinatayan ka ng mabait mong anak ah?!" Herman said habang hawak-hawak ang umuusok pa niyang kape.

Henry and Herman are sitting at the Mondragon Mansion's living room habang ini-enjoy ang kanilang expensive type of coffee.

Humigop muna si Henry ng kanyang coffee na nakalagay sa isang mamahaling white cup. "Ano pa nga ba ang inexpect natin, ang importanti ligtas siya, ayaw ko ng pamasukan ang mga desisyon niya ngayon Herman, you know my son, gusto niya gusto niya. The only thing I can do for now is to protect him in any means I can."

"So, hindi muna tayo puwedeng gumalaw like what he said, gusto ko nading tumulong para mapadali pero masyadong risky para sa kanya." Herman replied.

"Let's respect his decision, I trust my son." Ang determinadong wika ni Henry.

_______________________________________

Maagang nakauwi si Yna dahil friday, 3 pm ay nasa apartment na siya. Sakto ding paglabas ni Raffy galing sa CR ay ang pagluwa ng pinto kay Yna galing naman sa labas.

"Hello,"  She greet and smiled.

"Maaga kang umuwi?" He replied saka tinungo ang kitchen at kumuha ng maiinom sa refrigerator.

Hankered Billionaire Series Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon