Chapter 1 (Roommate)

665 16 0
                                    


Nagpasya si Raphael na ipahanap sa sekretarya niya ang pinakamalapit na lugar na unexpected na pagtataguan niya. Minabuti niyang lumapit instead na lumayo. May dalawa siyang dahilan. Una, para madali niyang mamanmanan ang possible real culprit at mas madaling makahanap ng ibedinsya. Maraming dahilan kasi na nasa kompanya lang ang may kagagawan ng lahat. Pangalawa, believing in his belief na kung magtatago ka ng pera, 'wag doon sa nakatago masyado dahil doon hahanapin ng magnanakaw, instead, sa surface area which is hindi expected na makikita.

Risky dahil hindi rin sigurado kung hanggang saan ang takbo ng utak ng kalaban but Raphael is always believing to his law of thoughts.

Para sa kanya, one sign na wais nga ang gumawa ng frame-up ay ang bigla na lang pagshut down sa CCTV system ng buong Villa kaya walang trace na naiwan ang villain and the nearest possibility is the one who made was inside the Villa. Sigurado siyang skilled or professional hacker ang gumawa at posibling mayroon ding tao sa likod nito. Wala din siyang ibang naisip kung papaano niya mahahanap ang culprit kung hindi ang bagay na alam niyang delikado.

_____________________________________

In a dark silent night, one side of the city is sorrounded by mountains and cliffs. Some cliffs were landscaped to become one of the world's torrist spot, some are developed as short cuts road to other side of the mountains and one is still vacant.

A man wearing a black leather jacket na nakasuot din ng cap with a mask for hiding his face ay pumasok sa isang mamahaling sasakyan.

"Nawithdraw mo naba lahat?" He is Raphael Mondragon talking to his secretary Lenard.

"Yes sir, anjan nadin ang fake Ids mo and everything is clean, no traces. Buti na lang at naitago mo pa ang black credit card ng mommy mo. I didn't expect na ganun kalaki ang laman," Lenard replied at inabot ang isang maliit na black bag.

"Walang ibang inisip si mommy kung hindi ang kapakanan ko, maybe that was her reason para mag-save ng ganito kalaki without knowing by my dad," medyo nalungkot ang mukha niya showing disappointments. Kahit naman matagal ng wala ang kanyang ina ay hindi pa rin niya maiwasang malungkot at maramdaman ang kakulangan niya.

"Sorry to mention your mom sir," Lenard said when he noticed the changes of Raphael's facial expression. Dim ang loob ng sasakyan pero halos kabisado na ni Lenard ang imahe ng boss dahil sa tagal na din niyang sekretarya nito.

"Nakahanap ka naba ng puwede kong maging hideout?" Raphael said instead of replying to the topic.

"Unfortunately sir, isang apartment lang ang available na malapit sa company, ito na talaga ang pinakamalapit, check this!" At inabot ang isang color white tablet.

"Okay na 'to, nakatago at hindi sa highway, mataas din ang building, I need this kind of position," he is talking while scrolling detailed pictures of the apartment.

The long and big building ay mayroong sa palagay niya ay apat na floor. The style of the building is like L-shape which the other portion occupies the front park of it. Naka-compound din ito para sa safety ng mga tenants.

"Pero kung hindi puwede, maghahanap pa ako, baka may mabakanti sa iba. Why not magbayad na lang tayo ng isang tenant in exchange sa paglipat niya sa ibang apartment, i'm sure maraming papayag niyan lalo na pag malaki ang bayad," Lenard suggested.

"No need! Makakadagdag lang tayo ng traces to the cats at makakapagbigay ng curiosity sa iba. We will try this apartment," ang siguradong sagot niya.

Para siyang hinihila ng katawan niya papunta sa lugar na iyon. He want to lie down his body na gusto nading magpahinga.

"Ok sir," Lenard replied.

Dali-dali nading lumabas si Raffy sa sasakyan ni Lenard.

Nang makaalis ito ay saka niya napansin na sa isang cliff pala na puro mga damo sila nagkita ni Lenard.

Hankered Billionaire Series Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon