After how many months, Raphael go back to where he belong.
Sakay ng kanyang Black Mercedes-Benz SUV ay pinasok niya ang main gate ng Villa kung saan mayroong nakabantay na mga security guards.
Tinahak niya ang sementadong daan papasok sa Mondragon Villa.
Walang nagbago, napapalibutang parin ito ng mga matataas at malalaking puno ang magkabilang gilid ng daan.
Sa Mansion ng ama niya siya muna magsestay.
Marami pa silang dapat pag-usapan at planuhin tungkol sa company at issues ng kanilang pamilya."Dad!" Raffy called his dad na kasalukuyang nakaupo sa main living room ng mansyon.
"Raffy my dear son, finally at bumalik kana din!" The man laughed at kitang-kita sa kanyang mga mata ang saya sa pagbabalik ng anak. He stand up at niyakap siya saglit.
"Kumusta dad?!" Gumanti siya ng ngiti at yakap sa kanyang ama. Kahit naman medyo nalayo ang loob niya dito. Ama parin niya ito.
"kumain ka naba?!" He said at sinabayab sa pag-upo si Raffy sa magkabilang bahagi ng sala set.
"Hindi pa Dad, i need to talk to you about tito Harold." Biglang sumeryoso ang mukha nito
"Okay, what about it?"
Magsasalita na sana si Raffy nang mapansin niya ang nanay ni Lenard na si Gina.
"Aling Pasing, kumusta na po kayo?!" Tumayo ito at nilapitan sa di kalayuan ang matandang babae na halos kasing edad lang ng kanyang ama. Niyakap niya ito saglit.
"Ay Raphael, mabuti naman at bumalik na kayo, subrang nag-aalala ang lahat sayo." Ang masayang bungad ni Aling pasing habang hawak ang kamay ng alaga.
"Okay lang po ako Aling Pasing!" Patuloy parin ang mga ngiti sa mga labi ni Raffy.
"Dito ka naba titira sa mansyon ng daddy mo?!"
"Hindi po, ngayong gabi lang,"!
"O sige wag kang mag-alala, nakahanda na ang kwarto mo at nagluto ako ng paborito mo, halikana kumain kana!"
"O sige po, mukhang namiss ko na ang luto niyo Aling Pasing eh"
"Hmm, kung alam ko lang nasaan ka, hahatidan kita ng mga paborito mo"
Ngiti lamang ang sinagot ni Raffy dito saka ibinaling ang atensyon sa ama.
"Dad, mamaya na lang tayo mag-usap, hindi ka sasabay?!"
"Hindi na, tapos na ako, hindi ako pwedeng kumain ng kumain baka di na ako abutan ng bukas"He laughed like bullying hiself.
"Ayaw ko munang mawalan ng ama, kaya jan kana!". He smiled back to his father saka tuluyang tinungo ang dinning area.
Apartment
"Hoy Yna, marami pang lalaki sa mundo, wag mo naman patayin sarili mo sa lalaking sinungaling, kumain kana, wholeday ka ng hindi kumakain.!" Bea shouted after Yna narrated everything from what had happen.
They are now sitting at apartment's small living room nang magkaharap.
"Nagresign na ako, wala na akong trabaho, paano ko sasabihin kay mommy, sigurado akong pagagalitan ako nun, hindi pa kami tapos magbayad ng natirang mga utang.....tapos......naloko pa ako!"...then she sob again at nakataas ang mga paa sa sofa na inuupuan kasabay ay pagpupunas niya sa mga luhang walang tigil na pumapatak.
"Gaga ka talaga noh, wala namang kinalaman ang trabaho mo sa ginawa sayo ng lalaking yun. Bakit mo ba kasi sinabing magreresign ka?"
Ang mataray na wika ni Bea ngunit nakikiramay.
BINABASA MO ANG
Hankered Billionaire Series Book 1
Misteri / ThrillerThe only son of a Business Tycoon was framed as a murderer for his own cousin. In the middle of hiding and finding evidences to clean his name, he found an ordinary lady that leads him to discover another issue of his family. He also found out that...