Chapter 25 (Affection from the past)

182 8 0
                                    

"Prosecutor Garcia, anong nangyari, bakit hindi nakulong si Raphael?!" Ang galit na wika ni Harold habang kausap si Miguel sa phone.

Para siya ngayon di mapakali sa kinatatyuan niya.

"I'm sorry Harold, may mabigat silang ebidensya that will end my life!" Miguel hanged up the call.

"Hello?.....hello......!" Nang dahil sa subrang galit at binabaan pa siya ng tawag ni Miguel, tinapon niya ng malakas ang cellphone sa wall ng room niya.

"Raphael, talagang ginagalit mo ako, you're pushing me to do the unbearable situation ah....let see kung makakaya mo pa ang susunod kung gagawin, you will end up like me Raphael!" Harold is talking to his mind with the fierce look in his face. His eyes is full of devilish anger.

Nakatingin siya sa kawalan na para bang kaharap niya ngayon ang kanyang kalaban.

Kasabay nun ang mga butil ng luha na pumatak mula sa kanyang mga mata. The unpityfull tears but a tears of antagonism.

Agad niyang napagtantong wala na siyang kakampi ngayon kaya agad niyang pinulot ang kanyang cellphone na tinapon niya kanina, laking pasasalamat niya at functional pa ito.

Agad siyang nagdial ng isang unknown number galing sa contacts niya.

"Juaquine, gagawin na natin ang huling plano, pagkatapos ng trial!" He hanged up at dinaial ang number ni Russel.

Pero...

Nadagdagan ang inis niya ngayon dahil hindi sumasagot ang kanyang anak sa sunod-sunod na dial niya.

Kumunot ulit ang kanyang mga kilay at nagsimulang magwala.

He can't bear na ang kanyang anak is not responding to him right now.

He laughed like a crazy man. A crazy man na hindi matanggap ang mga nangyayari sa kanya ngayon.

Kasabay nito ang mga bagay na nababasag at napakalakas na boses ng isang lalaking parang sinaniban ng masamang demonyo na maririnig sa labas ng kwarto niya. Isang demonyong inubos ang buong lakas para ilabas ang naguumapaw na galit na naninirahan sa kanyang kaluluwa.

_____________________________________________

Year 1983

At the famous University of St. Tomas, every students are busy on thier different tasks to accomplish in every subject na naenrol sa kanila.

Naglalakad si Harold at excited sa unang araw niya sa pinangarap niyang University. Papasok siyang 1st year college, dapat sana 2nd year na siya pero nang dahil sa pagsisilbi sa mga Mondragon at pagkamatay ng kanyang ina na mayor doma ng mga Mondragon, natigil siya ng isang taon. Ang tanging naiisip niya ngayon ay dapat mag-aral siyang mabuti para sa kanyang yumaong ina at mag-asawang Mondragon na umampon sa kanya ngayon. Itinuring siyang parang tunay na anak at minahal kagaya ng pagmamahal nila sa nag-iisa nilang anak na si Henry.

He met the lady na dumagdag ngayon sa motivation niya. Ang nag-iisang babaeng kumaibigan sa kanya sa mundo ng mga estudyanteng nakita siyang iba sa kanila.

Pero, that kind lady is his adopted brother's girlfriend, Henry.

"Harold!" A voice that makes him nervous everytime tinatawag nito ang pangalan niya ay nasa likuran niya.

Nilingon niya ito sa kalagitnaan ng kanyang paglalakad.

"Kuya Henry?" He smiled at him kahit alam naman niyang galit ang mukha ng kapatid.

"Follow me!" Henry said at naglakad, sumunod siyang kinakabahan. Iba magalit si Henry, nanakit, kaya wala siyang nagawa kung hindi ang sumunod sa pag-aakalang ang pagsunod niya ay makakabawas sa kung ano mang ikinagagalit nito.

Hankered Billionaire Series Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon