Chapter 16 (The Makeshift)

206 7 0
                                    

Harold is now sitting on his luxurious couch na nasa biranda ng kanyang kwarto. Nilalanghap ang simoy ng hangin na nagmumula sa malawak na harden ng Mondragon Villa.

Ngayon ang araw ng pinag-usapan nila ni Raphael. Ang araw kung saan, magsisimula ang panibagong balakid sa buhay ng kanyang pamangkin.

Ang araw kung saan sinimulang buksan ni Raphael ang hindi dapat mabuksan.

"Mr. Harold Mondragon, may warrant of arrest kaming dala para sa iba't ibang kasong naisampa sayo. You're under arrest, you have the right to get and talk to your lawyer......!" Ang mga katagang inilahad ng pulis kasabay ang pagpapakita ng isang warrant of arrest. Pinutol ni Harold ang mga katagang ito.

"Wag mo ng habaan ang sasabihin mo, masasayang lang ang oras niyo." Ang wika ni Harold saka tumayo mula sa pagkakatalikod sa mga dumating na pulis. Hinarap sila at ibinigay ang dalawang mga kamay na nagpapahiwatig na isinusuko na niya ang kanyang sarili.

Kasabay nito ang mga ngiting demonyong pinakawalan niya bago sumama sa kanila.

*Naaresto ang Vice Chairman ng MC Group of Company na si Mr. Harold sa illegal business nitong Marijuana Plantation at sa kasong pagpatay sa kanyang adopted son na si Lorence.........*

*Napatunayang na si Garry ay isa lamang accessory of the crime sa pagpatay sa adopted son ni Harold na siya ding pumatay umano sa anak"...

Ito ang mga balitang maririnig sa iba't ibang TV Station ng bansa na nagbigay ng malaking controversy sa mga mamamayan.

_______________________________________

"You put my father in jail, and now you invited me for a dinner?!You're making it a joke?" Russel said habang nakaupo sa dinning table at kaharap ngayon si Raphael.

They are in the reataurant of a Cruise Ship na pagmamay-ari ng kompanya ni Raphael na magsisimulang mag-ooperate sa bansang Europe.

Kung saan matapos ang kanyang contract signing sa investor ng isang shipping company ay ang pagkakatagpo niya sa anak ni Harold na si Russel.

"I am not the one who put your father in jail, its him, he committed a serious crime and it's seems that you have an idea about your father's wrongful actions, am i right?" He said directly to make their conversation significant and insinuate.

"I don't have, but I think i am the only person that can answer all of your questions about the past!" He said and taste the wine he is holding at nilapag din ito.

"Anong ibig mong sabihin?" He said with curiosity. May laman ang mga salita ni Russel.

"Isa-isahin lang natin Raphael, or shall I call you kuya Raphael?" He smiled asking for a permission.

"Hindi namin kadugo ang daddy mo, he is an adopted son!, kaya, you don't have the right to call me kuya, hindi tayo magkadugo!" He said in fierce face but a naughty smile.

"Pero may resemblance tayo, it is like we are looking at the mirror kapag nagkaharap, para tayong magkapatid!"

"It is just a coincidence, maraming magkamuha na hindi magkadugo!"

"It's okay if you're not accepting me as your relative, anyway, i bring this to you!"

Inilagay ang isang brown envelope sa lamesa at kinuha naman ni Raphael agad. He is now reading a psychiatric diagnose.

"My father has an Obsessive Compulsive Disorder that falls into intrusive thoughts and more, reason why he is into his goals no matter what to the point of applying negative actions!"

Hankered Billionaire Series Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon