Chapter 5 (Expect the Unexpected)

347 14 2
                                    


Apartment

8 AM na nang matapos mag breakfast si Yna. It is saturday kaya rest day niya. Hanggang ngayon, hindi parin mag sink-in sa utak niya ang mga nangyari.

She is now stress sa sitwasyon niya. Dumagdag pa na nanaginip nanaman siya ng dalawang lalaking nakasuot ng puti at ang isa ay nakaitim na may hawak na baril. Sa panaginip niya, tanging ang baril lamang ang klaro sa mga mata niya at sigaw niyang nagmamakaawang huwag gawin ang isang krimen.

Hindi niya maintindihan kung bakit everytime depress siya o stress, lumalabas ang panaginip na ganun sa kalagitnaan ng kanyang pagtulog.

Napatulala siya sa pag-iisip habang naghuhugas ng kamay nang biglang may nagsalita sa bandang likuran niya.

"Yna?" Si Raffy na kalalabas lang ng kwarto.

Medyo gulat siyang napalingon dito. "Ah, Sir Raffy, magbreakfast kana." Ang tanging na wika niya at akma na sana siyang aalis nang magsalita ulit ang binata.

"I like you!" Ang mabilis na wika nito pero in a solemn tone.  Ilang segundong pumagitna ang katahimikan sa kanilang dalawa.

"Huh!?" Gulat si Yna at tama ba siya ng pagkakarinig? Like?

"Sabi ko gusto kita Yna," Napalunok siya nang medyo lakasan niya ang pagkakabitaw ng mga salitang iyon.

"Ano bang...sinasabi mo?!" Nagpakurap-kurap ang kanyang mga mata nang hinarap niya ito ng tuwid.

They are now staring each other at nagpapakiramdaman.

"I know we met for only one week pero, when I first saw you...I-i was attracted to you...a-and now i'm starting to have feelings with you...especially nung may mangyari kahapon." Ang paputol-putol na wika ni Raffy at saka umiwas ng mga tingin sa kaharap. Nahirapan siyang banggitin ang mga salitang iyon. Paano ba naman kasi, wala sa plano ang mga nangyayari. Mismong sarili niya, hindi niya maintindihan bakit niya na-express ang nararamdaman ngayon. Nakalimutan na siguro niyang nagtago siya to clean his name at hindi makipaglandian. But how come he is now in the middle of a world where love is and stocked?

Though it is one of his method para 'di matakot si Yna, he is aware na totoo ang mga pinagsasabi niya. Balak sana niyang maging aloof sa dalaga dahil nga sa hidden identity niya pero he didn't expect na aabot sa point that he can't resists from the beautiful creature he was with.

Mabilis, oo, mabilis talaga dahil nasa alanganing sitwasyon siya. His being man is automatically responsive to Yna's presence.

While Yna was surprised for what this man confessed. Nakafeel siya ng kilig sa puso niya, namula siya, nag-init na hindi niya maipaliwanag ang nararamdaman. Iba ang epekto ng confession ni Raffy kaysa sa ibang mga lalaking nagconfess na sa kanya.

Pero bakit di niya maibuka ang mga bibig niya para sumagot? Hindi rin naman kasi niya alam kung aamin din ba siya na crush din niya si Raffy? Natatapakan pa kasi ng pagkainis niya ang tunay niyang nararamdaman.

Nang hindi na makasagot si Yna muling nagsalita ito.

"I know nahihirapan kang paniwalaan, kahit ako, I also can't believe that I am confessing my feelings which I never did before." He said at saka akmang hahakbang palayo kay Yna para sana umiwas sa speechless reaction ng kaharap. Napahiya ata siya sa sinabi niya. Nagbibigay naman siya ng romantic words sa mga babae pero hindi niya akalain na nakakatense pala ang confession at lalo na kung sincere ang feelings.

Tumalikod na siya kay Yna papunta sana sa rooftop nang magsalita na ito.

"M-manliligaw kaba!?" Hinarap siya ulit nito.

Hankered Billionaire Series Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon