Chapter 24 (The Trouble and the Healer)

201 7 0
                                    

"Yna, pasensya kana for what had happened that night, this is the first time I invited you to my place pero hindi pa naging maganda". Raffy said habang inaayos ni Yna ang kanyang necktie. His looks is full of disappointments.

"Okay lang Raffy, wala namang may gusto sa lahat ng nangyari" she smiled like saying i understand you.

"Don't worry, pag may time tayo, we will travel para naman makabawi ako sayo". He said with a hopeful smile in his eyes pero mapapansin parin ang lungkot sa mga mata. He holds Yna's arms habang nakatingalang nakangiti si Yna.

Isang ngiti lamang ang ibinigay ni Yna sa kanya.

Raphael is about to leave para pumunta sa company when a call from Lenard appear.

"Hello,!" The smile in his face disappear nang matapos niyang banggitin ang isang salitang iyon. Kumunot ang mga kilay ni Raphael while listening to Lenard's report.

He hanged up.

"Yna, i need to go, sumunod ka na lang, okay?!" He said at dali-daling umalis.

"Sige, sige!". She said nang mapansing mukhang mayroon nanamang problema.

Kinailangang intindihin ni Yna si Raffy sa ano mang oras. Mas malaki ngayon ang responsibilidad at problema niya kaysa sa kanya.

Support, understanding, comfort, care and love lang ang maibibigay ni Yna sa kanya. His man's life is far from what other is expecting, so she needs a full adjustments to changes.

_____________________________________________

Nasa main door pa lang ng kompanya ay sinalubong na siya ng kanyang secretaryng si Lenard.

Nasa likod niya ngayon ang mga police ng kanyang Tito Herman.

He called him habang nasa byahe siya papuntang kompanya.

Nasense niyang isa nanaman iyong fake case na kagagawan ng kanyang tito Harold to ruin his life. Mas lalong hindi nagkaroon ng kompyansa si Raphael ngayon lalo pat nalaman niya ang disorder ng kanyanh tiyuhin.

Naalala niya, ang list ng mga taong involved sa case ng mother niya na inabot ni Sammy nang gabing magkita sila.

Chief of the Prosecution Office Miguel Garcia is one of it.

Sigurado siyang fake evidences or witnesses ang nilabas ng prosecution office kaya nagkaroon ng process for warrant.

"Harold, hindi ka talaga titigil kahit nakakulong kana? Let's see ngayon kung magtatagumpay ka". Ang naisagaw ng utak niya ngayon. Gusto niyang puntahan na lang si Harold ngayon at patayin pero hindi siya papayag na magtagumpay ito sa mga plano niya bago mamatay.

Hindi nakuha ni Harold ang kompanya, ngayon, sisirain niya ito.

"Sir, may dala silang search warrant, wala kaming nagawa, kinuha nila lahat ang mga importanting mga documents!" Ang salubong sa kanya ni Lenard.

"Hayaan mo sila, It's all fake" firm and strong ang boses ni Raphael.

Pero hindi nagbago ang nakakunot niyang mga mukha.

Nasa lobby palang siya ay sinalubong na siya ng mga grupo ng mga police.

"Mr. Raphael Mondragon, mayron kaming Search warrant for the illegal involvement of your company sa Marijuana Plantation ni Sir Harold Mondragon and warrant of arrest for Salvador Smith murder." Ang wika ng police habang ipinapakita ang dalawang papel na hawak niya.

Mas lalong nagulat si Raphael sa isa pang kaso.

"What?!" Talagang hinahamon siya ni Harold at pinasa pa talaga sa kanya ang kademonyuhan niya.
Nag-aapoy siya ng galit ngayon pero pilit na ikinakalma ang sarili. Hindi siya pwedeng mag eskandalo dahil mas lalo lang lalala ang sitwasyon.

Hankered Billionaire Series Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon