ASH P.O.V
nagulat ako tumawag si sandy. at alam ko kung bakit siya tumawag dahil yun lang naman ang alam kong dahilan.
oo. si louise may iba ng babae.
alam ko sa boses niya nasasaktan siya. gustuhin ko man siya puntahan para i comfort siya pero hindi pwede.
kinausap ako ni tita es na ako mag handle ng business ni sandy. akala ko nga si louise pero tinanggihan daw ni louise.
next week ang alis ko pabalik ng france.
kasama ko sila barbie , jasmine at drix. sila kasi gagawin kong manager ng bawat department ng mall. yun din ang sinabi ni tita es. si faye maiiwan dito siya naman daw maghahandle ng bar ni sandy.
sa totoo lang binabantayan ko pa din naman si louise. pero di ko na sinasabi kay lacey o kay tita es. di ko alam kung alam din nila
madalas kong nakikita si louise at nung babaeng yun sa mall madalas magka holding hands.
siguro di rin ako napapansin ni louise dahil lagi niya kausap yung babae.
_________________________________________
LOUISE P.O.V
after that happen. di ko alam paano ulit ako babangon. bakit ba lagi na lang akong iniiwanan ni sandy.
at sa pangalawang pagkakataon meron na naman dumating na iba. pero ngayon si misty naman.
lagi siyang nangugulo dito sa bahay. si mama lagi naman wala dahil may bago silang branch.
araw araw din kami lumalabas ni misty para daw di ako magmukmok. okay naman nga si misty gaya ng sabi ko.
naikwento ko na din sakanya yung samin ni sandy.
kaya ito lagi niyang sinasabi na andito naman daw siya.
sa mall lagi niya hinahawakan ang kamay ko. pero lagi din ako nakikipagtalo.
"sweety tara kain tayo. i'm really hungry na." hays puro pagkain na lang to si misty. pero sexy pa din.
dont get me wrong guys. si sandy pa rin sexy para sakin.
makalipas ang kalahating taon.
naka move on na ko kay sandy. alam ko may kirot pa din sa puso ko. kung magkikita man kami di ko alam kung handa ba ko harapin yung explanation niya.
me and misty still mag bestfriend. she's still courting me. pero ayoko muna siyang patulan.
and yes. after half a year bumalik ako sa pagiging babae ko. kilos at damit babae na ulit ako.
pareho kami mag wo-work sa isang restaurant.
come on sweet. yan ang pangalan ng restaurant.
puro dessert binebenta dito. yun nga lang pangmayaman. dahil puro mayayaman ang kumakain dito. sosyal na mga estudyante tumatambay.
"ms. louise. please come to the office. pinapatawag ka ng manager." sabi ng isang co worker ko.
nilapitan naman ako ni misty.
"misty what happen ba ? may nagawa ka bang mali ?" nagtatakang tanong sakin ni misty. umiling naman ako at pumunta na sa office.
-
"sir. pinapatawag niyo daw po ako." sabi ko sa manager
"oh yes. ms. louise. i have to tell you something." sabi ni manager
"take your sit first." pagpapatuloy niya at umupo naman ako.
sa totoo lang kinakabahan ako halatang importante kasi eh.
"okay. i observed your data. ikaw ang outstanding dito sa mga workers. so i decided and the company na alisin ka na." shit ano yun pupuriin niya ko tapos papaalisin.
"sir pero----" sabi ko pero agad naman niyang pinutol
"wait. patapusin mo muna ako. so we decided nga. na. gawin ka namin manager dito. so ikaw na ang papalit sakin." sabi niya na ikanagulat ko naman
"sir. talaga thankyou po." sabi ko at nakipag shake hands ako.
"nakakalungkot nga eh inagawan mo ko ng posisyon. pero okay lang dahil may new branch na ito. so dun daw ako mag mamanage." balita niya pa sakin
hays. kapag sineswerte nga naman.
paglabas ko inanonuce na nga ni manager na ako na ang papalit sakanya. i'm so happy.
niloloko naman ako ni misty. kaya mamaya mag ce-celebrate naman kami.
after ng work namin nag isip kami ng pupuntahan.
"libre mo ko no sweety. ohmygosh im so happy for you." sabi sakin ni misty paglabas ng restaurant. at ito na naman siya nakayapos na naman sakin akala mo mawawala ako
"so saan mo gusto ?" sabi ko sakanya
"so its a date ba ito sweety ? pag sinabi ko bang ikaw ang gusto ko are you willing to give it to me ?" at tinignan ako mula ulo hanggang paa. halatang minamanyak na naman ako
"shut up. so ano nga gusto mo ?" sabi ko at tumawa naman siya ng malakas
"kain na lang tayo sa labas sweety" yun lang at umalis na kami papunta kami sa isang resto.
pag pasok namin may nahagip ang mata ko.
masaya silang magtatawanan.
bigla ko naman siyang naalala. how is she kaya. nagulat ako dahil tinatawag na pala ako ni misty saktong sa gilid pa nila kami uupo.
"sweety come over here." tawag sakin ni misty
____________________________________________
BINABASA MO ANG
UNLOVE YOU (book 2 of HIY)
Romancehi. ito na yung book 2 ng HAPPINESS IS YOU. sabi nila walang forever. magbrebreak din yan. sa fairy tale laging happy ending. kay louise at sandy ba magiging happy ending din ? eh hindi naman sila fairy tale. read and be love.