Chapter 36 - who?

295 0 0
                                    

Chapter 36 - who?

"turn right tapos diretso ka lang then yung pinaka unang daan na papuntang left doon ka umikot." habang tinuturo ko kay jao yung way papuntang rest house.

nang makarating na kami sa resthouse ay sinalubong kami ng caretaker.

"ma'am elouise, darating pala kayo di man lang po kayo nag pasabi." sabi ng caretaker

"pasensiya na po kayo manong ben, eh biglaan rin ho kasi yung pag punta namin dito.. wala sa plano. oo nga pala si jao po,  kaibigan ko."

"kaibigan mo o ka-ibigan, ang tanan ba kayo? ke babata niyo pa. jusko po!"

"manong ben naman, hindi po kami nag tanan. magkaibigan lang po talaga." almost 25 years narin kasing naninilbihan sa pamilya namin si manong ben kaya parang pamilya na rin yung turing namin sa kanya at sa pamilya niya.

kaya pumasok na kami ng resthouse ni jao at pinatawag ni manong ben ang mga anak niya upang ihanda ang mga kwartong gagamitin namin.

habang nasa balcony kami ni jao, tinatanaw ang napakagandang view. eh biglang lumapit samin si manong ben.

"ahm, maam. wala po kasing laman yung ref, eh baka gusto niyo pong mag pabili ng makakain."

"ah, ganun ho ba, kami na lang po ni jao yung bibili, baka po kasi maabala pa kayo."

"aay maam ako na po."

"kami nalang po manong ben."


kaya isinama ko si jao sa supermarket.

*At the supermarket*

"Jao, kumuha ka ng cart. dali. 7pm na oh, 8:30 sila magsasara."

"kelangan ba cart? pwede basket nalang, tatlong araw lang naman tayo dito ah." angal ni jao

"kunin mo na yung cart, pleaaaseee. gusto ko kasing mag paka busog."

"takaw takaw mo talaga."

It Started With A FightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon