UPDATE...
dedicated para kay rainiel03.. :)) this is for you girl. :) ikaw na. :D
__________________________________________
CHAPTER 23- recall, forgive and accept
(LOUIE’s POV)
“hija, I’m okay..” sabi ni lola
“lola… I know you’re not okay.” Kahit ideny pa ni lola sakin na may problema siya, eh halata naman na meron talaga.
Tapos biglang dumating si tito Edward at mukhang seryoso yung mukha niya ngayon. Am I missing something?
“louie, please go to your room, pumasok ka na.” Utos ni tito, kaya sinunod ko naman. Mukhang seryoso yung pag uusapan nila.
..
..
Hindi naman talaga ako dumeretso sa kwarto, nagtago ako sa isang bush kung saan di nila ako makikita. Alam ko namang masama ang makinig sa usapan ng ibang tao lalo na’t di ka kasali but curiousity strikes again.
‘I can’t believe ma, na nagawa ni papa’ng itago sa atin ‘to for almost 10years.’ Di makapaniwalang sinabi ni tito Edward.
Ano ba ang ibig sabihin ng sinasabi ni tito?
Ininom muna ni lola yung wine na nasa wineglass niya bago mag salita. ‘andyan na, nagawa na, all we have to do is forgive and accept.’ Sabi ni lola.. accept what , forgive who?
‘pero I don’t know kung matatanggap ni louie, ma. And when do you plan on telling this to her.’
‘not now son, I think she’s not ready.. ‘ di ko mapigilan ang sarili ko, kaya lumabas ako mula sa bush na pinagtataguan ko.
“ang alin po? Why…. don’t you just tell me…. Right now?” full of curiosity na ata mukha ko. And I’m standing right infront of them.
“oh… sweetheart.” Lumapit si lola sakin and niyakap niya ako. “sit down”
“what is going on? What is it about, is it about our business? What about grandpa?”
“baby.. we want you to stay calm.. okay?” sabi naman ni tito Edward. “it’s about your father.” Dagdag ni lola.
“what about him? His dead… his gone for almost 10 years…”
At nag umpisang maging teary eyed yung mga mata ko.
“your father………….” Umpisa ni lola.
“your father…
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
.
.
.
is alive.”
And I was stop for the moment, shocked, hindi ako makapaniwala sa mga sinasabi nila. Ayaw mag sink in ng mga words na sinabi nila. Nananaginip ba ako?
BINABASA MO ANG
It Started With A Fight
Teen FictionIT STARTED WITH A FIGHT AND ENDS WITH THE WORD LOVE!! (FILIPINO)