Chapter 16 - Secret Admirer (Part 1)

465 3 0
                                    

CHAPTER 16 – Secret Admirer

(JESSI’s POV)

Ugh! Monday, everyone hates Monday.

Habang papunta ng locker ko.

May biglang tumabi sakin.

“jessi, baka may nilagay nanaman na bulaklak yung secret admirer mo.” Si ysa lang pala. “ano nanaman kaya? Hmm…. ?”

“ewan.”

Tapos nakita namin si nico at ray dumaan.

“good morning nico, good morning ray!” ^_^  ang aga ata nilang dumating.

“good morning too nico!” sabi ni ysa "good morning babe." babe?

“himala, ang aga niyo ata ngayon?”

“maaga naman talaga ako.” Sagot ni nico “sige mauna na ako sa classroom.” Pag paalam nito..

"good morning babe." ray kissed ysa on her forehead "sige babe mauna na ako sa room, may gagawin pa kasi ako." at umalis na papuntang classroom.

Nag lalakad kami ni ysa papunta ng locker ko, kasi nasa bandang section 6 kasi yung locker ko.

At sa wakas narating na namin locker ko.

Pagbukas ko, as expected, may nilagay nanaman si secret admirer sa locker ko.

Letter.

“pabasa!” excited na sinabi ni ysa.

“excited lang ysa?!”

“dali na, buksan mo na.”

“ang kulit mo!” tapos kinuha ko na yung dapat kong kunin.

Tapos dahan dahan kong binuksan ang at kinuha ang naka fold na letter sa envelope.

Dear Jessica,

Your beauty is the music that sets my heart free with grace. You are my dark nights turned sunny with the gift of your smile. You’ve come into my world and painted colors all around me. You’ve introduced me to rainbows again.

-          Secret Admirer

“aaawwwwww!”

Briiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiinnnggggggggggggggggg!!!

Bell na for the flag ceremony.

..

..

..

..

Matapos ang flag ceremony bumalik na kami ng classroom.

“jessi, ano yan? another letter from your secret admirer?!” sigaw ni louie, at napatingin ang buong klase samin.

“louie, ano ba? Akin na nga yan.” pilit kong binabawi sa kanya ang letter pero I’m too late binabasa niya na ng malakas.

At nakita ko ang itsura ni gab. Kakahiya naman sa kanya oh.

“tapos ka na?! akin na nga yan.” at binalik niya na.

“ang sweet naman ng secret admirer mo.” Habang papunta siya sa kanyang upuan. “gab, ikaw ba ang secret admirer ni jessi?” ang lakas naman ng boses nitong babaeng ‘to, nag paparinig?

“nako louie, wala kang maasahan diyan. Di yan marunong maging sweet.”

Tapos tumayo si gab.

“hoy babae, sweet din ako nu. Baka nakakalimutan mo yung ginawa ko sayo sa first monthsary natin, pati sa second, third monthsary. Naging sweet din ako sayo nu!!!” aaminin ko sweet naman talaga si gab, gusto ko lang ata siyang inisin.

“ay oo nga pala!” sarcastic way “sweet ka naman pala sa lahat ng babae mo!”

At nag si tinginan na ang lahat ng mga kaklase namin.

“guys, tama na. baka saan pa hahantong ‘tong away niyo.” Awat ni sander

“eh, sino ba yang secret admirer mo, ang tagal tagal na ha! Di parin nag papakilala.” Sabi ni gab

“wala ka nang paki alam dun. Kaya wag kang mange-alam.” hinahawakan na ako ni louie at bumulong siya sakin ng "Jessi, tama na."

“baka naman gawa-gawa mo lang yan, para pagselosin ako.” Ang kapal naman nito.

“guys..” pilit nila kaming inaawat

“bakit nag seselos ka ba?! Ha?! Gab?” natahimik si gab at bumalik nalang sa kanyang upuan.

tapos may nag salita nga  "Ako."

napalingon kaming lahat sa kanya.

"ikaw?!" sabay sabay kaming napasabi kay............ ..

*TO BE CONTINUED.............   :P

It Started With A FightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon