Chapter 24 - Bye Summer
while having lunch...
all of us were so quiet habang kumakain. ako, si lola and tito edward..yung atmosphere sa loob parang biglang naging awkward.
"kamusta na ang preparations niyo for your wedding?" panimula ni lola.
"maayos naman ma." sagot ni tito.
"good." lola
"lola.." napalingon si lola sakin. "andyan po ba si papa sa wedding?"
"ba't mo natanong hija?"
"i want to talk to him."
"hija."
"i don't think so. if he will show up his face in public." singit ni tito edward
"i'm done eating." at umalis na.
pumasok na ako sa aking kwarto, di ko rin naman alam kung anong gagawin ko. tatawagan ko sana si andy, pero i'm sure galit parin yun, di niya naman akong hinayaang mag explain. MASAKIT. habang nakaupo lang sa swivel chair, biglang pumasok sa isip ko, malapit na pala ang pasukan.
~Riing ring ring...
ng may biglang tumawag..
pagtingin ko..
si Sander, tumatawag, kaya sinagot ko.
"sander, napatawag ka?"
[Louie, punta ka mamaya dito sa bahay. i'm hosting a party. ]
"aahmm. o sige. teka, anong oras ba?"
[7? ah, basta ikaw na bahala kunga anong oras mo gustong pumunta.]
"okay. sige i'll hang up."
"see you later! bye."
at inend ko na yung call.
ang boring naman ng araw ko.. haaay, what to do? makahanap nga ng kausap. gusto kong umalis ng bahay. makahanap rin nga ng kasama. kinukulikot ko yung phone ko. aha, dial jessi.. no answer.. dial ysa.. busy raw.. dial nick... busy rin..
andy...
should i?
okay.. i sighed..
calling andy.
ring.. ring.. ring.. the number you dialed is busy at the moment please try your call later.
di niya sinagot, kaya dinial ko ulit.
ring... ring.. ring... toot.. toot. toot. dinecline niya. T.T andy, why?
~at the party..
now playing: Love You Like A Love Song (DJ Reidiculous Remix)
hinanap ko muna si sander, to say hello. ang rami kasing tao sa bahay nila halos nung kabatch namin nung high school yung iba mga kaibigan at pinsan niya. kaya naman pala nag paparty kasi wala dito yung mom niya.
habang hinahanap ko si sander napadaan ako sa food area. tapos nung sa may dingding na malapit sa table ng mga pagkain may nakasabit na GOODBYE SUMMER PARTY . since andito na andito naman ako sa harap ng mga pagkain, why not eat.
nang may biglang lumapit sakin na lalaki and that dude gave me a fright and it was Jao. Jao Silva. what is he doing here? magkakilala sila ni Sander? si Jao ay isa sa mga naging kaibigan ko sa New York.
"Jao? you're here?!!"
"hey! i didn't know na magkaibigan kayo ng pinsan ko!!" malakas kasi ang volume ng music kaya nagsisigawan kami. ^_^
BINABASA MO ANG
It Started With A Fight
Roman pour AdolescentsIT STARTED WITH A FIGHT AND ENDS WITH THE WORD LOVE!! (FILIPINO)