Kabanata 15

22 4 42
                                    


[Kabanata 15]

I WAS amazed by the looks of all of the Bustamante. They all had the looks, pretty smiles and also, I know they have kind hearts also.

They all smiled at me when they saw me, they even hug me at greeted that I am like their friend. I wasn't used to it.

No one... no one treated me like this before. All of my childhood friends chose to stay away from me because of my personality. It felt like, I'm a virus that can easily spread and make them sick.

“Arra! You're pretty!” Fritz continuously compliments me. Kanina pa siya gan'yan kaya nahihiya naman ako.

Pinagdugtong nila ang ilang mesa kanina para kumpleto kaming lahat. Sa tapat ko naman ay si Kaleb na panay ang harot kay Kathleen. Actually, I didn't know her at all.

All of Kian's cousins and siblings. Well, Kirvy is an exception.

Marami pala talaga sila. No wonder, marami na ring mga nasaktan dahil sa mga Bustamante. I know all of them are heartbreakers.

What if, Kathleen finds Kaleb a prey?

Baka sasaktan niya si Kaleb. Paglalaruan?

Was she even thinking about what she was doing?

Does she knew him?

Why would I even care. I don't care about them anymore. Tumikhim si Kian sa tabi ko ng mahalata na nakatitig ako sa dalawa na nasa aking tapat.

Napaayos ako ng upo at tiningnan lahat ng mga Bustamante na panay asaran. Nahalata ko lang na tumatawa sila kapag sabay na tumutunog mga cellphones nila at sabay rin silang magcha-chat.

I wonder why?

It's impossible naman na nagcha-chat sila, e magkakasama naman silang lahat dito. What's the purpose of their meet up if they won't interact that much.

“Guys! I have an announcement!” Nickka or Kathleen beamed with excitement, she raised her hand and shown her fingers that was intertwined with Kaleb's.

“We were dating!” Nakita ko ang pagdaan ng gulat sa mukha ni Kaleb pero agad din itong ngumiti. Tumingin pa ito sa 'kin pero agad akong nag-iwas ng tingin.

Fuck! Bakit may kirot?

“Wow! Dapat ikaw na ang manlibre!” Kreios, joked with Kathleen na agad namang inirapan nito. I think, hindi sila magkasundo.

Napayuko nalang ako dahil parang hindi ko kakayanin ang mga maririnig. I don't want to be affected. Saan na 'yong sinabi kong maging heartbreaker?

Na makikipaglaro ako sa laro nila. Bakit parang hindi ko kaya?

Nagulat ako ng kunin ni Kian ang aking mga kamay. He also shown his hands holding mine and kissed the back of my palms infront of everyone.

It's funny, I looked at their dumfounded faces. Was he joking?

“I'm courting Arra, too.” Napabaling ang aking paningin sa lalaking nasa aking tapat. Kita kong nagulat siya sa inakto ni Kian pero agad ding bumulong kay Kathleen.

Umiwas na naman ako ng tingin at sinalubong ang manghang tingin ng mga Bustamante. Nginitian ko sila.

“Well I thought, we won't see that side again, Kuya Kian.” Sabi naman no'ng Nickero, which is kapatid nina Kathleen at Kirvy.

“What side?” Kian asked confusedly then gazed at me and smiled. He even pressed my palms, he didn't let my hands go.

“That clingy side of yours. I thought, you would stay like that so called mysterious guy.” Sumabat naman 'yong Keian. Gosh, buti nalang at hindi ako makakalimutin sa mga names.

Klarisse earlier apologized to me. Nakalimutan niya raw na K pala ang second name ni Keian so, K talaga raw lahat ng Bustamante. Erase ko raw sa isipan ko ang E.

Sa totoo lang, hindi ko naman 'yon pinagtuonan ng pansin.

“I think Arra was the reason why he changed.” Nakangising aso naman si Kathleen at gusto ko na lang irapan.

I know, she's also a bitch. I can sense that and I trust my instincts. I won't fall for her trap!

I know she's planning something that can break my heart. May alam ba siya sa nararamdaman ko?

Who is she?

“How sweet,” sumabat naman si Kaleb. He even kissed Kathleen's cheek na parang gusto ko na lang mag-walk out.

I didn't expect that. Is this for a show o pangkatotohanan talaga?

Kung laro lang ito, pwes.

“Yes, I also think so. That's so sweet of him.” I agreed with them, and whispered 'I like you' to Kian. Kian was stunned and he didn't move for a minute.

Tumingin ako sa kan'ya, kitang-kita ko ang pagpula ng kan'yang mukha na agad namang napuna ng mga kasama.

“Why does you face looked so red?” Kircheon, which is, creasing his forehead and pointed his brother's cheeck.

Someone's grumpy.

Parang bad mood itong kapatid ni Kian. Mariin din ang pagtitipa niya sa cellphone niya kanina. I wonder what's wrong?

“I saw Arra whispered something!” Agad namang sabat ni Fritz. Ngumiti lang ako sa kanila.

“Uy! Care to share ano naman 'yon?” Mapang-usisang tanong ni Kathleen.

Gustong-gusto ko talaga siyang irapan pero wala naman siyang ginagawang masama. Ako naman ang mapapasama kung gano'n.

“Well, I think it's for them. Respect their privacy, Ate.” Singit naman no'ng Keian, all of them agreed at hindi na muling nagtanong.

Panay na naman ang asaran nila. Hindi ko rin alam kung bakit hinahayaan lang nilang mag-cellphone si Kircheon. Parang suportado nila ito sa ginagawa.

I hope all of the people were supported my their love ones.

Well, it's nice to be with them. Para bang kakilala mo sila. Parang kaibigan mo na sila, and they all made sure na hindi ka ma-out of place.

Also, mabait din sila. Akala ko may darating na parents nila pero wala. Kapag gan'to daw na araw, sila raw lahat ang magbabantay sa coffee shop na 'to at it will serve us their reunion.

Hindi rin daw nila alam na dadalhin ako ni Kian. Bukambibig daw ako nito lagi. Kaya agad naman akong namula kapah tinutukso, gano'n naman talaga.

Hindi naman natin maiiwasan na mamula, pwede kasing dahil sa kahihiyan or you were not comfortable with the topic.

“Uy, dalawang couple pala narito!” Sigaw ni Klarisse. Pansin ko rin na lutang si Kirvy.

Sa pagbanggit ni Klarisse sa couple na word agad itong umiyak na inalo naman ang lahat. Agad bumalik sa 'kin ang time na sinabihan ako ng sekreto niya.

I think, Francine is also a heartbreaker, huh?

“Nakagawa ako ng kasalanan na hindi naman ako sure na ako ang gumawa.” Umiiyak siya no'ng sinabi niya, alam kong nasasaktan siya pero tinawanan lang siya.

Parang may pinaghuhugutan siya. Naguguluhan siya.

Hindi ko rin masabi kung bakit nakaramdam ako na may kakaiba.

“Uy, since si Kaleb kissed Kathleen's cheeks. Kian should do it with Arra too!” Mungkahi pa ni Kreios, na sinuportahan naman ng lahat.

Napapikit ako dahil wala naman akong choice. Pumayag ako at ilang segundo lang naman niyang hinalikan ang pisngi ko hindi nagtagal.

Pero nagulat kami ng biglang tumayo si Kaleb at diretsong lumabas ng Coffee shop. Gulat kaming lahat, pati na rin si Kathleen.

Nang makabawi ay agad din itong sumunod. I smirked.

Someone's affected with my game. If he started the game, then I will end this. I will claim my victory.

Well, it's part of my plan. Knowing na apektado siya.

I know he likes me, I trust my instincts. The way he act, I know...

That I can break his heart.

Last Daybreak | ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon