Chapter 13

67 0 0
                                    

"I'LL TELL MOM AND DAD, about this. I'm sure they will be very happy." Masayang saad ni Shantal habang nakatitig sa pamangkin na maganang kumakain.

Ipinagpasalamat niyang nagpapaalam si Kareen na magbanyo. Ayaw na niyang dagdagan ang kung ano man ang iniisip nito ngayon.

"No."

Nagtatakang napatingin sa kanya ang kapatid. "Why?"

"I mean, of course we will tell them but not now. I'm planning to surprise them." Sagot niya. It was have meant true. May kailangan pa siyang mga bagay na ko-kompermahin bago niya iyon ipaalam sa magulang.

Ayaw niyang maging komplekado ang situation.

Agad naman itong ngumiti at tumango. "I like that."

Pagkaraan ng ilang minuto ay bumalik narin si Kareen at tumabi paupo sa kanya.

"You done?" Tanong niya. Tumango-tango ito.

"Is it okay if I let you bond with my sister today? Go to malls, shop or anything that you want to do." He has a scheduled meeting for one pm.

Pero alam niyang hindi papayag ang kapatid niyang malayo ngayon sa anak niya. Masyado nitong gustong-gusto si Coco.

"Huh? Eh, okay lang sa akin kaso sino ang tutulong sayo sa trabaho mo?" Nag-aalalang tanong nito. Napangiti siya, Kareen is still the caring Kareen he meet in highschool.

"I will be fine, and I'll just call Mika if I need help. Alright?"

"Sigurado ka?" Paninigurado nito.

"Yeah, I'll leave you for now." Paalam niya sa mga ito saka Kinintilan ng halik ang labi ni Kareen.

"Hmm, sweet lips." Panunukso niya.

Agad naman siya nitong pinalo sa braso. Her hobby. "Ano kaba."

"Bye buddy. Papa will be on the next building okay?" Paalam niya kay Coco ngunit sumimangot naman ito. Katabi ng building niya ang restaurant na pinag-ayaan ng kapatid niya.

"No,no." Nakangusong saad nito. Lukot ang maliit at malusog na mukha.

"You'll be okay, your tita want to spend more time with you and Mama. Don't be sad just play with your Tita and you can call papa if you miss me okay?" He negotiated.

Thankfully the little panda nodded and kiss him on the lips for a temporary good bye.

Seems like my surprise will be postponed again.

NAPAPAILING NA LAMANG SI Kareen habang pinanood ang mag-tita na tudo hablot ng mga damit at laruan para kay Coco. Tuwang-tuwa naman ang anak niya. Kanina niya pa pinagsabihan ang dalawa na tama na ang pinamili ng mga ito dahil masyado ng madaming laruan at damit si Coco.

Isa pa sumasakit ang ulo niya sa tuwing nakikita niya ang presyo ng bawat isa niyon. Napapa-masahe na lamang siya sa sintido dahil ayaw makinig ng dalawa.

"Tama na siguro to Shan, masyado ng madami to. Masyado ng madaming damit at mga laruan si Coco." Aniya na inulit lang sinabi kani-kanina lang.

Shantal just playfully rolled her eyes. "Oh c'mon, ate Kareen. It won't because it's imposible. And, another thing I have my cards her and Kuya's black card here, he gave it to me kanina. Ay, barrow pala." Humahagikgik ito. "C'mon don't be KJ, let me spoil my nephew okay? Ate, this will serve as your payment from keeping my nephew to me for a long time."

Napangiwi siya. "Ayoko lang na lumaking spoiled si Coco sa lahat ng bagay, kasi nakikita ko kung gaano ka tigas ng ulo ng Tita Shantal niya."

Humagikgik lang ito, hindi sineryoso ang sinabi niya. "Kahit spoiled naman ako, mabait naman ako no. Well, that's what Daddy said." Maarte nitong saad.

JEALOUS MEN SERIES 2: Humphrey AguirreWhere stories live. Discover now