Chapter 20

147 7 0
                                    

                   Zia Pov

Nagising ako sa napakasilaw napaligid at nakita ko si goddess magayon na nakatalikod sa akin habang may kausap.

Asan ako"tanong ko kaya napalingon sa akin ang lahat

Nandito ka sa kaharian ng mga diwata zia"sabi ng lalaking may makisig at gwapong katangian

Zia ito ang mga kasama ko"turo ni goddess magagon sa kanilang lahat

Ito si malaya ang diwata ng pakikipag digma turo nya sa lalaking makisig at gwapo which is yong nag sasalita kanina.

Ito si dalikmata goddess of future teller"turo nya sa diwatang naka purple

Magayon sila nalang kaya ang mag papakila"sabi ni malaya kaya napa tango nalang si magayon

Ako si libulan diwata ng buwan

Ako si lihangin diwata ng hangin

Ako si lalahon diwata ng apoy

Ako si lidagat diwata ng tubig

Ako si santonillo ang diwata ng lupa

Ako si likidlat diwata ng kidlat

Ako si barangaw diwata ng bahaghari

Ako si adlaw diwata ng  araw

At ako ulit si magayon ang diwata ng mga hayop na lumilipad at diwata ng creation at ang pinaka pinuno sa kanila.

At narito ka upang matanggap ang aming basbas at makuha ang aming kapangyarihan .

Pagkatapos nyang sabihin yon ay agad silang naghawak kamay habang ako ang nasa gitna,saka gumawa ng ritwal

Kami ang diwata ng simman kingdom aming binibigay kay Allyzia Mae Amythisyt Dizon ang aming kapangyarihan at bigyan sya ng basbas na magamit ang aming kapangyarihan ano man ang kalaban na kanyang haharapin.

Pagakatapos nilang bigkasin yon ay bigla na lang may malaking ilaw napapalapit sa akion at habang lumalapit ito sa akin ay bigla nalang itong pumasok sa katawan ko at naramdaman ko ang malakas na kapangyarihang nasa akin at randam ko rin ang sakit sa aking kalamnan kaya napasigaw ako sa sakit.

Arghhhh ahhhhhhh tama na arghhhh ang sakit ahahhahahahhahah

Labanan mo zia kong gusto mo pang makita ang minamahal mo"sigaw nila sa akin

Kaya kahit mahirap ay nilabanan ko ito,hanggang sa nakapasok na ito sa katawan ko at napa higa nalang ako sa panghihina ngunit kalaunan ay nakaramdam din nang kaginhawaan.

Magaling zia malaya mo ng magamit ang iyong kapangyarihan at sana gamitin mo to ng maayos at tumayo kana jan dahil makikipaglaban kapa sa kanila at ako ang huli mong makakalaban"pagkatapos sabihin yon ni magayon ay agad na syang tumayo

Malaya i-train nyo si zia dahil kakausapin ko pa ang isa pa nating bisita"pagkatapos nyang sabihin yon ay agadd na syang umalis.

Napa buntong hininga nalang ako at bumulong.

Aysst ano ba yan trainning agad?pati ba naman dito sakit sa katawan ang matatanggap ko tssk ito naman kasi si goddess magayon maganda sana ang sama naman ng ugali sa akin huhhuhu"bulong ko

Ok zia hindi ka mag di-dinner hanggat di mo na master at matalo ang ibang diwata "nagulat ako sa biglang pagsalita ni goddess magayon at nagulat na rin sa narinig saka na sya nag simulang maglakad papalayo.

Narinig ko rin sila malaya na tahimik na himakahak.

Ano ba naman yan,kaya siguro walang jowa si goddess magayon dahil sa kasungitan ahahahhah"sabi ko

Narinig ko silang lahat na humalakhak na habanh si lalahon at libulan ay natatawang naka nguso sa likod ko,kahit nagtataka ay humarap ako sa likod at nanlaki ang mata.

Ahhh ganon ba zia?ok one week kang walang pahinga,kain, tulog at walang ligo hanggat hindi natatalo ang lahat ng diwata,wala palang jowa huh?"sabi ni goddess magayon habang nakakunot ang noo at tuluyan na syang umalis.

Wahhhh huhuhuu grabi naman sya sa akin huhuhuh

Napa tawa na silang lahat at ako naman ay napa upo sa damuhan.

Hahahahhahah zia wag mo kasing pag sabihan si magayon ng ganon bitter yon ehhh"sabi ni dalikmata

Kaya napa tawa narin ako.

Ngunit na udlot yon ng biglangmay sumigaw at agad pa akong napatayo sa gulat.

Magsimula na kayo "sabi ng nasa tinig

Kaya agad na silang ng simulang umataki sa akin.

Gumawa ng air dragon si lihangin kaya gumawa ako ng earth dragon at yon ang pinalaban ko.

Ataki lang sila ng ataki sa akin ganon din ako, malapit ko na silang matapatan.

Gumawa ako ng gold chain at tinira kay barangaw hindi nya to nailagan kaya tumilapon sya .

Ganong din ang ginawa ko sa iba.

Fast forward

After 6 days

Ngayon ang huling araw nanglaban namin at randam ko na ang gutom ko natalo ko na sila liban nalang kay  Malaya dahil masyado syang malakas.

Ano zia suko kana ba"tanong nya sa akin

Ngunit binaliwala ko lang, saka sya sinipa sa tohod at napa atras naman sya,sinuntok nya ako ng malakas ngunit nailagan ko lang ito.

Ganon lang ang routine namin sipa,suntok ,atras ,lipad tilapon at ano pa hanggang sa napahiga sa nong pinukpok ko ang sintido nya.

Mayroon namang pumalakpak sa likod ko at napa upo ng nanghihina.

Magaling zia mag pahinga ka na at lumakasa kana rin ng mabuti at maghanda ka dahil haharap ka bukas sa ating bisita at bigyan kita ng pahinga sa buwan ngayon. At sa susunod na buwan ay kakalabanin mo ako at pati ang lahat ng diwata.

Pagkatapos nyang sabihin yon ay umalis na sya at sinamahan naman ako ni santunillo sa kwarto ko.

***×****6**
A/n: pasensya na kong hindi ko sinulat lahat ng nangyari kay zia sa loob ng isang week.

The long lost Princess of Simman kingdom (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon