Zia Pov
Pag-alis namin don ay dumiritso kami ni jake sa cafetiria.Nakarating naman agad kami at nag hanap ng ma uupuan.Samantalang si jake naman ang umor-der.
Baby anong order mo?"tanong ni jake
Apat na plato ng rice yong malaki huh,tapos pritong isda,adobo,sinigang,at saka fried chicken at apat na bote ng eight ons na cook"
Nanlaki naman ang mata ni jake sa order ko ngunit binaliwala ko lang ito.
Yon lang ang order mo?"
Dagdagan mo na rin ng tuyo/driedfish,pancit at 10pcs of lumpia"
Mas lalo namang nanlaki ang kanyang mata at pumunta na sa counter.Ano bang mali sa order ko?ehh kulang pa nga yon?tsaka ikaw kayang matulog ng ilanv buwan hindi ka ba gugutumin tsskk.
Pagdating nya sa counter nanlaki ang mata ng tendera tapos nakita ko pa syang tumingin sa akin ngunit sinimangotan ko lang ito.
Ilang minutes din ang nagtagal bago dumating si jake.Pagdating nya ay agad din naman syang umopo at dahil gutom ay agad kong kinuha ang pagkain ko at nag simula nang kumain.
Hindi ko na rin pinansin si jake at kain lang ako ng kain.
Hinay hinay lang baby walang mang-aagaw sayo ng pagkain?"sabi nya
Pakhe mho bhaa ihh sha ghutom akho?"
Tssk don't talk if your mouth is full"sabi nya
Nilunok ko muna ang pagkain saka ulit ako nag salita.
Ide wag kang mag salita"sabi ko sa kanya ngunit nilakihan nya lang ako nang mata.
Hindi ko nalang sya pinansin at nagpatuloy sa pagkain.Habang kumakain ako bigla akong nakaramdam ng napaka-lakas na kapangyarihan na papasok sa cafe at sumunod naman ang malakas na enerhiya ngunit pamilyar na sa akin yon,ngunit hindi ko na sila pinansin dahil alam kong naghihinala na sila sa akin but i don't care.
Kumain parin ako ng kumain at naramdaman kong umupo sa amin sila nelche ngunit hindi ko sila pinansin,malaki din kasi ang upuan at table na napili namin nasa pangsampo yata ang napili namin? o pang labing dalawa.
At dahil inuna kong kainin ang pancit,sinigang,adobo , pritong isda at saka isang plate ng rice,ang huli kong kinain ay ag tuyo.
Habang kumakain narinig ko sa kanila na nag uusap tungkol sa naganap kanina at kong sino daw ang mga diwata nayon at higit sa lahat sino daw ang nagpapasok sa mga demons.
Napag-usapan din nila na baka sinyalis ito na may malaking digmaan na naganap.
Lalo na sa sinabi ng babae kuno kanina.
Grabi sino kaya ang babae kanina no?akalain mo yon ang lakas nya?sabi ni aira sinang-ayunan naman sya ni ng lahat liban kay jake na nakatingin sa akin habang ngumingiti.
Hindi k na lang sya pinansin at nagpatuloy sa pag kain.Habang kumakain ako ay nilingon ko ang nasa left side ng table namin kasi kanina ko pa naramdaman na may daglawang tao na naka titig sa akin.
Pagtingin ko nakita ko ang dalawang babaeng naka-ngiting naka tingin sa akin yong isa ay hawig ni jake kaya alam kong ina nya to samantalang ang isa ay kamukha ni ken at iwan ko ba kong bakit nakaramdam ako ng pangungulila habang naka tingin sa akin at para rin syang naiiyak,ngunit na udlot ang tigigan portion namin ng naka-randam ako ng napaka-lakas na inerhiya at kilalang kilala ko ito kahit ng iba pa sila ng anyo, unang pumasok ang dalawang tao na babae at lalaki sunod na ang iba,naka tingin sa akin ang babae habang nanglilisik ang mata,habang ang lalaki ay nagpipigil ng tawa habang nakatingin sa akin nag salita naman silang lahat,muntik nang ika hulog ko sa upuan.
BINABASA MO ANG
The long lost Princess of Simman kingdom (Completed)
FantasiaIsang babae na di naniniwala sa magic,dahil para sa kanya magic is just a fairytale but nag bago ang lahat ng sya ay napadpad sa Mount.Simman na puno ng mahika. Sa pag ka padpad niya sa bundok na ito ay nag bago na ang kanyang buhay. Mula sa ordenar...