Zia POV
Agad din namang tumayo Ang demon at lalapit na sana ako sa hari ng demon ng biglang nag salita ang Kanang kamay ni Tito.
Young lady we won't let you to fight that demon,masyado syang malakas hayaan mong kami Ang lalaban sa kanya atupagin mo nalang Ang diwata ng pag kaganid Hindi maaring naka tayo lang kami at nanonood Kong sino Ang mananalo"sabi nya
Tama sya my lady walang sino man Ang tatawag sa hari namin liban nalang Kong ikaw Ang tumawag at batid Kong labag sa loob nya Ang lumabas"sabi ng isang demon kaya Naman tumango nalang ako.
Pumayag ako sa gusto nila,kaya Naman si purigadang Pada sinaklawng bulawan Ang nilapitan ko sumunod Naman sa akin si Jake.
Ano ka Ngayon diwata ng pag ka ganid Ang lakas ng loob mong tumawa tapos Ngayon naka kunot na yang noo mo aba"sabi ko,siniko Naman ako ni Jake
Tsskk ako parin Ang mag wagi" sabi nya at gumawa ng ispada kaya Naman gumawa din ako ng akin aba ayaw Kong papa huli no hahhah.
Unang sumugod sa akin Ang diwata,she was about to cut my lift arms ng sinangga ko ito at saka Ina per cut ko sya at sinipa sa tuhod para mapa luhod, ngunit agad din syang tumayo at tumira ng black spike Kay Jake at sinangga Naman ito ni Jake.
Tinira nya ako ng itim na apoy kaya Naman sinangga ko ito gamit Ang blue na apoy, dinagdagan ito ni Jake ng white fire kaya tumilapon sya.
Batid Kong mahina na si purigadang pada dahil Hindi Naman madaling tawagin Ang hari ng demonyo Ang kinatakot kulang ay baka gumawa ito ng mintala at yon Ang pinaka ayaw ko.
Bigla Syang tumayo at nag salita.
Pakinggan Ang aking minta-"bago pasya ma tapos ay inunahan ko na sya.
Pakinggan Ang aking mintala Ang diwatang ito ay mamatay,kapag sya ay Hindi mag babago,lahat ng kasamaan nya sa puso ay naway lahat ay pawiin,lahat ng inggit nya ay pawiin at ano man Ang galit nya ay naway mawala na ng tuluyan by the power within me" sigaw ko habang naka turo sa diwata ng pagka ganid.
Hindi ko sya maaring patayin dahil kapag gawin ko yon may malaking posibilidad na mawala Ang balance ng lahat at isa pa,naiinggit lang sya kila magayon.
Bigla ding nag bitiw ng mintala si Jake at batid Kong kinataka ito ng lahat.
Bilang isang diwata ng kamatayan,pakinggan Ang aking mintala na naway lahat ng aming hiling ay dinggin,Ang diwatang ito ay agad ding magbabago,lahat ng kanyang na control ay mawala at tuluyan ding mag bago by the power within me"sigaw ni Jake, bigla nalang umilaw ng malakas at ang kanilang diwata nang pagkanid na may nanlilisik na mata at napalitan ng inusinting mata habang nakangiti ng matamis.
***********
Author's POV
Lahat ng mga nanonood ay nagulat sa nasaksihan dahil Ang Akala nilang isang masamang diwata ay bigla nalang nagbago at ang kaninang maiitim na enerhiyang nakapalibot sa diwata ay bigla nalang pumuti.
Mas Lalo silang nagulat sa nasaksihan,dahil kanina lang ay malaman nilang isang diwata si Zia mas nagulat sila dahil isa ding diwata si Jake.
Hindi na ako mag tataka Kong bakit itinakda sila sa isat isa dahil sila mismo ay may iisa Ang minimithi"sabi ni hm at ng mga hari at Reyna.
Ano pa Ang tinatago nyong dalawa" sabi ng Lola ni Zia.
Biglang nalang nag salita ang diwata ng pagkaganid.
Maraming salamat sa inyong dalawa dahil Hindi nyo ako pinatay sa halip binigyan nyo pa ako ng isang pagkakataon para mag bago,ngunit wag muna kayong magsaya dahil Hindi pa natalo ang hari ng demon"sabi nya na kinalaki ng mata ni Zia.
Whattt wahhhhh Hindi namin Alam Kong paano talunin Ang demonyong yan" sabi ni Zia.
Hahahaha Zia Alam Kong kaya nyo ni Jake dahil Ikaw ay Ang goddess of everything,creation at goddess of life and underworld, while you Jake the goddess of distraction,Makaya nyo syang ibalik sa pinanggalingan nya ngunit manghihina kayo at kaya mo rin syang lagyan ng seal Zia tulad ng ginawa mo sa mga demon"mahabang paliwanag ng diwata ng pagka ganid.
Tuluyan na nga syang nagbago dahil nakita nya na Ang seal Kong saan Ang may mabuting puso lamang Ang makakita"sabi sa isip ni Jake at zia
Ngunit paano?" Sabay na tanong ni Zia at Jake
Mag hawak kamay kayo at pakinggan Ang sinasabi nang puso nyo,ngunit bago yon itali nyo sya gamit Ang gintong kadena na Kong saan nag represent ng life at black chain that represents of death, pagkatapos ay I seal sya"sagot ng diwata kaya Naman tumango Ang dalawa at Saka nilabas Ang itim at gintong kadena Saka tinira sa hari ng mga demon.
Nag Wala Ang hari ng demon ngunit malakas Ang enerhiyang nilabas nila Zia kaya Naman Wala na itong nagawa kundi huminto ito sa pagwawala.
Tulad nga nang sabi ni purigadang pada nag hawak kamay silang dalawa at pinakinggan Ang sinasabi ng kanilang puso.
Umilaw ng napakalakas Ang dalawa na kinatakip ng lahat sa kanilang mga mata.
I/I the goddess of everything, underworld, creation and life/distraction sealed the king of demon,he will back where he came from,he will follow us,and he would not kill an innocent people by the power within us"sabi nila Jake, pagkatapos ay umilaw sila ng malakas.
Saka nawala at nag laho Ang mga demon pati Ang king of demon.
Lahat ng mga nakakita ay napahanga sa nasaksihan Lalo na Ang royalties,Ang Reyna at hari at higit sa lahat Ang Lola ni Zia dahil Ang Akala nila si Zia ay anak nang hari ng dilim ngunit isa pala itong diwata.
Bumukas Ang mata nila Jake at zia at naramdaman ni Zia na mahihimatay na si jake,kaya Naman piningot ni Zia Ang Tanga ni Jake.
Ano ba Jake Naman para Kang bakla,wag kana nga munang mahimatay dahil aayusin ko muna Ang lahat aba, matagal pa ako gigising no"sabi ni Zia na kinatawa ng lahat
Tsskk inaantok na ako" sabi ni Jake habang nakapikit.
Di go matolog ka tignan natin Kong jowa mo pa ba ako pag gising mo dahil sisiguraduhin ko Wala na ako dito pag gising mo at malaman mo nalang na kinasal na ako sa iba"sabi ni Zia
Kaya Ang kaninang nanghihina at naka pikit na si Jake ay biglang bumuka Ang mata at ngumiti
Ehehhehe segi na baby simulan mo na" sabi nya.
At lahat ng mga nanonood ay tumawa pati sila magayon at Lalo na si purigadang pada sinaklawng bulawan.
Kaya kahit ng hihina na si Zia pinikit nya Ang kanyang mata Saka tinaas Ang kamay at nagbitiw ng salita
I the goddess of everything, creation and life,lahat ng mga nasira ay ibalik sa dati,at ano man Ang nawasak ay babalik sa dati.Lahat ng may itim na budhi ay mamatay at lahat ng may sugat ay gagaling by the power within me.
Pagkatapos sabihin ni Zia yon ay tuluyan na syang nahimatay.
Nilapitan Naman sila nila ken at Josh Saka binuhat ito.
Tsskk clinic nanaman Ang bagsak ng dalawang to"sabi ni Josh at ken.
Hindi ba sila napapagod kakatulog?" Sabi nila wade.
Napatawa nalang Ang lahat sa marinig pati na Ang hari at Reyna.
Dinala sila Zia at Jake sa Simman kingdom at pinahiga sa iisang kama.
********
BINABASA MO ANG
The long lost Princess of Simman kingdom (Completed)
FantasíaIsang babae na di naniniwala sa magic,dahil para sa kanya magic is just a fairytale but nag bago ang lahat ng sya ay napadpad sa Mount.Simman na puno ng mahika. Sa pag ka padpad niya sa bundok na ito ay nag bago na ang kanyang buhay. Mula sa ordenar...