PROLOGO
PURO puno at talahib lang naman ang natatanaw ko mula dito sa loob ng kotse na sinasakyan ko. Nakakabagot kaya halos 5 hours na kaming natakbo pero wala pa din kami sa destination namin. Gaano ba kalayo yon?Napasinghap na lang ako ng hangin dahil sa pag kainip na nadama ko. "Manong malayo pa poba? " tanong ko sa driver ng kotse namin, tsaka tumingin sa kanya.
Tumingin naman ito sa Rear-view mirror na asa harapan nito. "Ah, ma'am florence malapit-lapit na po tayo " sagot nito.
Wala naman akong nagawa kung hindi mapabuga ng hangin ng dahil sa inip ng dahil sa tagal, mainipin akong tao at hindi maka paghintay kaya eto ako ngayon. Sa lahat pa naman ng bagay na ayaw ko ay yung malalayo at pinag hihintay ako, naiinip ako sa mga bagay na ganon.
Ibinaling kong muli ang mga mata ko sa bintana ng kotse ko at pinag- masdan muli ang mga nakakasawang mga puno. I don't get people, why they love living in this kind of place, like it's kind of boring. Lagi mo na lang makikita ay mga puno.
Ilang minuto ding tuma-takbo ang sa sakyan na sinasakyan ko ng naramdaman kong bigla itong tumigil sa kung saan.
Hindi naman sinabe ni papa na ganto pala kalayo ang bahay ng kaibigan nya na titirahan ko, Permanently.
"Andito na po tayo, Maam" Anunsyo ni manong sa akin.
I'm kinda curious of what kind of house they have. Sana lang hindi ito katulad ng mga nadaanan naming mga bahay kanina. It look disgusting, kung mag kakataon man. Anyways, my parents will not allow me to live in that kind of House.
Kaagad kong binuklat ang mga mata ko at dumungaw sa bintana. I kinda got goosebump when i saw a big, big Old mansion. Mukha na itong pinag lumaan at iniwan na ng panahon. I think this house made around year 1800's. Para itong pinag bahayan na ng mga kaluluwa.
Para ito yung mga nakikita ko sa mga horror movie na kung saan may mga nakatirang mga Paranormal. Kulay puti ang kulay nito na kupas na ang kulay at madaming mga tuyong dahon sa bawat gilid.
"Ah, manong?" Tawag pansin ko dito.
"Yes mam?"
"Uhm, i am just thinking. Are you sure about this location?" Nag-aalangang tanong ko dito.
"Oo naman po" Walang pag aalinlangan na sagot.
I got confused. Why the hell my Father would sent me in the place like this? Sigurado akong pag kakamali lang to dahil sobrang napaka imposible talaga.
"Manong baka naman namali lang po kayo ng lokasyon? " I ask with a confused tone.
"Hindi naman ho ako pwedeng mag kamali. Kamuka nga po nyang yung picture na ibinigay ni master at may nakalagay pa nga pong lokasyon kung saan ito " wika nito na parang siguradong sigurado.
May kinuha ito na kung ano sa bulsa nya tsaka ibinigay sa aken ang isang litrato. "Eto nga po ang litratong ibinigay sa akin ng papa nyo po"
Kaagad ko namang kinuha yon sa kanya at binuklat ang nakatuping litrato para tignan. Nag pabalik balik ang mga mata ko sa litrato na hawak ko at sa mansion upang siguraduhin kung tama nga ang sinabe ni Manong.
Napabagsak ang balilat ko ng mapagtantong wala ngang pinag kaiba ang mukha. But it looks more cleanier on the picture than what i see now.
Binaliktad ko ang litrato na hawak ko para tignan kung may iba pa bang nakasulat doon, pero wala, wala nang nakasulat doon kung hindi ang Moevo. Is this a name Or surname?
YOU ARE READING
His Bite
VampireAn Human and immortal? There are two kinds of lives in the Earth . An human and immortal. They ate, they hid, they can smell you from Afar. They sucking blood. The immortal, unhuman 'Vampire' What if Florence meet the six hot vampires men that can...