23:Saiki

36 8 3
                                    


RYU





*Continuation of Flashback*

"A-anong Ibig mong sabihin?" Nangunot noong tanong ni Mrs. Garcia. "Anong meron sa anak ko"

Seryoso ko naman silang tinignang dalawa ni Mrs. Garcia na mukhang gulong gulo at hindi maintindihan ang sinasabe ko habang si Mr. Garcia naman ay galit na nakatingin. "If you want to still alive then you need to exchange something na katumbas ng buhay mo" I said and then looking at Mr. Garcia.

Nakatingin din ito ng diretso sa akin. "At ang sinasabe mong ipapalit mo sa b-buhay ko ay ang----"

"Ang anak mo" Pag papatuloy ko sa sasabihin nito.

Alam kong mahihirapan sila sa pag pili between their daughter and their own lives. I guess that's the most difficult decision that they will made.

"N-no. Pwede bang iba na lang? Please iba na lang... Just not this one" naiiyak na sambit ni Mrs. Garcia habang inilagay ang dalawang palad nito sa mukha nya

Iginilid ko ang mukha ko. "An Eye for an Eye, a Tooth for Tooth" sambit ko sa kanila. "The way you did to saiki are the same way I will did to you" Seryosong dagdag pa nito.

Takot na takot at parang hindi alam ang gagawin na tumingin ito kay Mr. Garcia. "H-hunny, mag isip ka. You need to do something" naiiyak na dagdag pa nito sa Asawa.

Nakita ko naman ang biglang pag tahimik ni Mr. Garcia. Nakayuko ito na parang may kung anong iniisip habang ang Asawa nya naman ay patuloy lang sa pag iyak.

"Hindi naman manyayari to kung hindi mo pinatay ang kaibigan ko" Giit na wika ko kay Mr. Garcia. "Now you need to suffer from what you did"

Tumayo ako tsaka tumalikod sa kanila. Hindi pa man ako nakakaalis ay bigla namang niyakap ang Binti ko kaya napatigil ako. Iritado akong tumingin sa ngayon ay nakayakap habang nakahiga na si Mrs. Garcia.

"
P-please wag mo kaming patayin" pagmamakaawa nito.

Humarap naman ako dito tsaka nag-squat. "Don't worry I will not kill you Mrs. Garcia pero Kung gusto mo talagang sumama hanggang kabilang buhay sa asawa mo then i won't stop you"

Huling wika ko dito bago ko inialis ang mahigpit na pagkakahawak ni Mrs. Garcia sa Binti ko. Tumayo na ako tsaka humarap kila Lux na asa likod padin. Sinenyasan kona silang gawin ang dapat gawin sa mga taong to. Hindi pa man ako tuluyang nakakalakad ay Nadinig ko munang nagsalita si Mr. Garcia na nag pangisi sa akin.

"P-papayag na ako" Rinig kong sambit ni Mr. Garcia. "Basta wag mo lang kaming p-patayin ng asawa ko"

I didn't expect that he is really going to say yes. Ginagawa ko lang mahirap sa kanya ang pagpili pero Um-oo talaga sya, kaya nyang isuko ang buhay ng iba kahit na ng sariling anak nya pa para lang mabuhay sya? How selfish!

"Hunny!?" Sigaw nya kay Mr. Garcia na may halong dissapointment.

Parang walang na didinig ito at hindi man lang tumingin sa Asawa nyang umiiyak. Wala namang nagawa si Mrs. Garcia at napayuko na lang habang umiiyak.

Ngumisi naman akong tumingin kay Mr. Garcia. "Okay then let's make a deal" nangingising wika ko sakanila. "You will sent your daughter here within 3 months, then you will be freed"

*END OF FLASHBACK*

*************


"Your father killed a person that so important to me" Wika ko sa kanya.

His Bite Where stories live. Discover now