22:The deal

34 9 0
                                    


RYU




*Continuation of Flashback*

Humalukipkip ako ng hangin sabay tingin sa kawalan. Parang biglang bumalik lahat ng sakit at pag -dadalamhati. I remember when the day that I almost lose my self, the day that they killed him. It was the worst day of my life. Nangako ako sa kanya na bago sya mawalan ng buhay na ipaghihiganti ko sya. Lagi akong binabangungot dahil sa nangyari na yun. It getting back and back like i could'nt escape from it.

'Iligtas mo ang sarili mo'

Nagpa ulit-ulit ang huling katagang yun no saiki. I almost killed a human dahil doon na hindi kona naituloy, naiinis ako sa sarili ko dahil dapat itinuloy kona yun. Kung sana ay hindi lang ako naduwag non, Sana...sana nailigtas ko sya.

Sorry, saiki.

Kaagad kong nasabutan ang buhok ko dahil sa inis. Pilit na sinasabe ng utak ko na wala akong kasalanan pero kasabay din nun ang pagpasok na baka ako nga ang pumatay sa kanya at pilit na isinisi ito sa iba.

"Ayos ka lang?" Salubong na tanong ni Jacob. "Oh bakit nakakunot noo na naman nyang noo mo" tanong nito.

Umiling lang akong tumingin dito. "Nothing"

Umupo ito sa harapan ng desk ko. "Talagang desido kang patayin sya" seryosong tanong ni Jacob.

Hindi ko naman sya sinagot at tumingin uli sa kawalan.

"Si saiki ba?" rinig kong tanong nito. "Galit kapa din sa nangyari sa kanya"

Ngunot noo lang akong tumingin sa kanya. "Anjan naba siya?" tanong ko.

Tumango naman sya. "Ano susunod nang gagawin?" Tanong ni Jacob.

Tumayo ako sa kinauupuan ko tsaka naglakad na papunta sa Sememteryo. Sumunod lang naman si Jacob sa akin habang nag lalakad kami papunta sa Sementeryo. Kaagad akong lumapit kay Mr. Garcia na patuloy padin sa pagmamakaaw at pag palag.

"P-patawarin nyo na a-ako" pag mamakaawa nito.

Hindi ko naman sya pinakingan at nakangising tumingin lang sa Kanya. At least, ang dalawang taon na sama ng loob ay naibsan na dahil andito na ang lalaking may kasalan kung bakit namatay ang kaisa-isang tao na kaibigan ko na nagsasabi sa akin na mabait ang kapwa nya tao.

Nakahiga ito habang magang maga ang gilid ng mata habang nagdudugo pa ito. Idinikit ko ang kamay ko sa parte ng mukha nyang may dugo tsaka kinuha yun gamit ang daliri ko.

Inilapit ko ang daliri ko sa labi kong may dugo nito. Napakasarap talaga ng dugo lalo na Pag fresh and dugo.

"Patawarin nyo na ako. G-gawin ko ang lahat wag mo lang akong patayin

Hinimas ko naman ang buhok nito. "H'wag ka mag mag alala. Hindi kapa naman mamatay" sambit ko dito. "Meron pa akong regalo sayo"

Naguguluhan naman itong tumingin sa akin at parang hindi maintindihan ang sinasabe ko. Sinenyasan ko naman sila Jacob na ilabas ang spesyal na regalo ko bago ko patayin sila.


"Ano ba! Bitawan nyo nga ako" sigaw nito.

"E-evangeline!" rinig kong gulat na usal ni Mr. Garcia.

His Bite Where stories live. Discover now