Chapter Twelve:Deans Office

42 23 0
                                    

FLORENCE





Nag lalakad na kami ngayon papunta sa Dean's office. Para daw kuhain ang schedule ko. Grabe, bakit naman gabi ang pasok? Anong trip nila sa buhay, nako.

Nang makarating kami sa labas ng office ng Dean ay binuksan kaagad ni Ryu ang pinto nang hindi manlang kumakatok. Nauna itong pumasok na sinundan ko lang naman. Madaming estudyante ang nakita ko nasa loob ng opisina. Siguro ay nasa sampung estudyante ang nasa loob.

"That's enough for today. We will talk about this tommorow" wika ng babae na nakaupo sa harapan ng mga estudyante.

Hindi ko alam pero para akong natakot sa mukha ng babae at the same time natatawa. She looks old but not that too old, She looks around 40+ of age. Makapal ang make up nito na mukhang tinabunan ng Foundation ang buong mukha kaya nag mukha tuloy syang Black lady. Kulay itim pa ang labi nito at nakasuot ng itim na mahabang damit.

"Yes dean" sagot ng mga estudyante na asa gilid nya na naka upo.

Wait,sya yung dean?  Ang, ang panget nya.

"We're here" Wika ni Ryu na nakatayo sa gilid ko.

Napatingin naman saamin yung mga estudyante. Hindi ko mapigilan ang pagtawa ko, yumuko ako at palihim naman akong napatawa dahil napaka panget talaga ng dean. Hindi ko alam kung napapansin nila ako pero wala akong paki basta natatawa ako sa mukha nya.

Bigla naman akong siniko ni Ryu kaya napatigil ako sa pagtawa at napa tingin dito. Diretso ang tingin nito sa harap at ganon din ang ginawa ko. Nagulat naman ako ng makitang lahat pala sila ay nakatingin na saakin, masama ang tingin ng mga estudyante sa akin na mukhang hindi nagandahan sa presensya ko dahil hindi maganda ang mga timpla ng mga mukha nila. Akala ko matutuwa sila sa kagandahan ko, hindi pala.

"You can leave, Now" Sambit ng Dean.

Yumuko muna ang mga estudyante bago nag lakad paalis pero mukhang apako ang mga tingin nila saakin. May bumabati din kay Ryu na ilang mga estudyante pero sa akin mukhang may nagawa akong malaking bagay sa kanila.

"President" wika nila tsaka yumuko at nag lakad na paalis.

Napukaw naman ng isang estudyante ang paningin ko. He smirk at me as if his happy. Problema nito?

Hindi ko na lang pinansin yon at naglakad na papunta sa harapan. Umupo ako sa pinaka unang upuan na malapit sa dean. Nakalabas na ang mga estudyante na asa loob kanina at kami na lang tatlo ang natira sa loob ng Dean's office, Tumayo naman sa gilid nito si Ryu.

Tumingin muna ito kay Ryu. "President. What can i do for you" Sambit nito.

"This is Florence that i transfer just last week" Ani ni Ryu.

Tumango naman ito at nag cross nya ang kamay nya tsaka tumingin sa akin.

"So your florence, huh?" Nakangisi na wika ng dean sa akin.

Ngumiti naman ako dito at tumango. "Opo"

"Bakit nga pala kayo andi-dito?" Tanong nito.

"Yung schedule kopo kasi" Sambit ko.

Tumango naman sa akin ito at tsaka Ginalaw naman nito yung mga papel na asa lamesa nya at isa isang tinignan. Hinugot nito ang isang papel, ibinigay at iniabot sa akin.

"This is your schedule for your classes" Sambit ng dean pag katapos ibigay sa akin ang schedule. "And welcome  to Arcadius Academy" dagdag pa nito.

"Thank you" Nakangiting wika ko.

Yumuko si Ryu sa dean ako naman ay tumayo sa kinauupuan ko at ganon din ang ginawa ko, yumuko ako dito. Nag lakad na kami paalis ng opisina ng dean.

"What's your first class?" Tanong bigla ni Ryu sa akin ng makalabas kami ng opisina.

Tinignan ko naman ang papel na hawak ko.

"English" Sabe ko.

English ang unang nakalagay sa  Schedule paper ko. Actually there are 4 subject that written on my schedule. Which is Major subject ( Math, English, Filipino, Science)

Nag taka ako, hindi ito lang yung usually na subjects sa school, Ah. bakit ganto lang ang subject?

"okay"

"Pwede mag tanong" Usal na wika ko dito.

"Yes" Maikling tugon nya.

"Bakit ganto lang ang subject dito?" nagtatakang tanong ko.

"I don't know" Wika nya.

Napa irap na lang ako, Walang kwenta kausap. Nakatingin ito sa malayo na hindi ko naman alam kung saan, isa pa wala ako paki.

"Pumunta kana sa classroom mo" Utos nito sa akin.

I just nod and walk away. Nang makalayo ako dito ay nilingon ko pa ito. Nawala na ito sa pwesto nya kanina at hindi ko alam kung saan nag punta. Ambilis mawala.

Maliwanang ang buong paligid dahil halos naka bukas ang lahat ng ilaw sa buong hallway pati nadin sa bawat building. I walk up and headed to my building, Umakyat ako sa hagdan ng building na nakalgay dito, Nakalgay dito ay Science building, which is kitang kita naman dahil may nakalagay sa labas nito bago ka pumasok sq loob ng building na 'Science'

Nang makarating ako sa labas ng kwarto ng Classroom ko ay kumatok muna ako dito. Ilang minuto lang ng pag buksan ako ng-----Wait multo?

Napatalon ako dahil sa gulat ng biglang bumungad saakin ang mukha ng isang babae na sobrang puti ng mukha,  she looks like a ghost.

"Sino ka?" Walang buhay na tanong nito sa akin.

Napa ayos naman ako ng tayo at tsaka pilit ngumiti dito. "I-iam Florence. The transferre" Nakangiting wika ko. Kahit na peke. Nakakatakot talaga mga mukha nila.

Nakakatakot talaga. Ganto ba talaga sa School nato? Mukha silang mga multo.

"Okay" Sambit niya. Parang slow mo pa nga ang pag bigkas nya nito.

Para syang lantang gulay na parang hindi natulog ng sampung araw at hindi kumakain dahil sa kapayatan.

Pumasok na ako sa loob ng kwarto. Parang pang japanese ang tema ng kwarto pati nadin ang mga upuan at mga desk ay ganon din. And there they are, the 2 moevo brothers na ayaw na ayaw kong makita. Ang dalawang mag kapatid na baliw ay naka upo sa pinaka dulong bahagi ng kwarto na mag kahiwalay. sina Vail at Lux lang naman ang nakita ng napaka ganda kong mata. Nang dumapo ang tingin sa akin ni Lux ay parang wala namang paki na tumingin saakin ito tsaka ibinaling ang mga mata sa labas ng bintana habang si Vail naman ay nakangiti na tumingin sa akin. Creppy!

They all look at me with an angry face as if i do something wrong, Kahit wala naman. I don't know they're problem with me, dahil kanina pa sila galit makatingin saakin ng ganyan since nung unang tapak ko palang sa school nato.










His Bite Where stories live. Discover now