"Finally, you answered! You're out of reach the past few days. Where have you-"
Bago pa makapagtanong si Brix kung saan ako nagpunta ay inunahan ko na. "Nagpalamig lang."
"Kaya pala mainit ang ulo ni Al."
"What do you mean?" Hindi ko naiwasang magtaas ng kilay.
"Your husband almost requested a search warrant in my house!"
"What?"
Why would Altair do that? Is he still thinking that there's something going on betwen me and his best friend? Ang alam ko pagkatapos ng kamuntikan nitong pagkakabaril sa mansion noong birthday ni Jj ay nagkaayos na sila. Lalo pa noong isapubliko nito ang relasyon kay Zuri. Walang dahilan para-"His men can't find and trace you. He thought I was hiding you-"
"Let him." Agap ko. Ano naman sa akin kung isipin nga niyang itinatago ako ni Brix?
"Let him what? Search my house? Or let him think I'm hiding you?"
"Whatever suits you."
"He looks worried rather than mad." Dinig kong sigaw ni Zuri sa kabilang linya. They must be together.
"Issue." I said dismissing their thoughts. Nagpaalam ako kahit marami pa siyang gustong sabihin.
Kapipindot ko pa lang ng end call button when another call registered. Magiging call center yata ako for the day.
"Mama..." Panimula ko.
"Thank God! Where have you been, Jem? We're so worried-"
"I'm fine, Mama. Calm down. Pabalik na po ako. Magpapaliwanag po ako mamaya."
"Call Altair, hija. He's so-"
"How's Jj, Mama?" Pagbabago ko ng paksa. "How's the operation?"
Ni katiting ay wala akong pakialam kay Narvaez
"It went well. He's getting proper treatment. And I believe, he'll get through this."
Alam kong naging maayos ang operasyon. Tan has connections to be updated about Jj's welfare in the hospital.
I sighed. "Of course, Mama. I'll see him in an hour."
Nagpaalam na ako bago pa humaba ang kuwentuhan. Sunod namang tumunog ang group chat namin sa SPA.
Napatingin sa akin sa rearview mirror ang grab driver na inupahan ni Tan para sa akin nang batiin ko ng mga kaibigan sa Video call.
"You're back!"
"Sanaol bumabalik."
"How's beach bumming?"
"How did you know she went to the beach?"
"You knew?!"
"And you never tell us!"
"Just look at her tanned skin."
"Ahy oo nga. Parang may iba."
"Vitamin sea, yarn?"
"Kakainggit naman. Sanaol talaga."
Kanya-kanyang komento ang mga kaibigan ko. Hibdi na ako gaanong nagsalita. Hinayaan ko na lang sila. Mukha namang na-miss nila ang isa't isa kahit ako lang ang nawala ng ilang araw.
"Jj is fine na. Yong hubby mo, lifesaver! Galing akong ospital kanina." Shaza informed me.
"I've seen some photos circulating in the social media..."
BINABASA MO ANG
Reigning Battle Beyond Greed
RomanceON GOING I am Jem Mendez. A mother at eighteen. Married to Altair Jairus Narvaez, a billionaire and a business tycoon. Will my greed satisfy my desire to be more powerful or will it destroy my heart and the simple life I used to have? DATE STARTED:...